menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
GS Trương Nguyện Thành

Tại sao thái độ quan trọng hơn năng khiếu

Chúng ta thường hay nói ‘Thái độ quan trọng hơn Trình độ’ trong khi đó thì ở phương Tây cũng có câu ‘Attitude is more important than aptitude’ (Thái độ quan trọng hơn năng khiếu) cả hai đều nói lên tầm quan trọng của nó khi vì nó có tác động đáng kể đến thành công và thành tích chung của một cá nhân.

Chỉ khác là năng khiếu ngoài bao gồm trình độ (kiến thức và kỹ năng) còn có thêm tiềm năng vốn có của một người. Thái độ đề cập đến cách suy nghĩ (tư duy), quan điểm và cách tiếp cận cuộc sống và công việc của một người. Do đó thái độ góp phần khá lớn vào khả năng khai thác tiềm năng.

Đây là một vài lý do tại sao thái độ thường được đánh giá cao hơn năng khiếu:

1. Động lực và sự kiên trì: Một thái độ tích cực có thể cung cấp động lực và quyết tâm cần thiết để vượt qua những trở ngại và kiên trì đối mặt với những thách thức. Nó cho phép các cá nhân tập trung, cam kết và kiên cường ngay cả khi mọi việc trở nên khó khăn. Mặt khác, một người có năng khiếu đặc biệt nhưng lại có thái độ tiêu cực có thể sẽ thiếu động lực và sự kiên trì để phát huy hết khả năng của mình.
2. Khả năng thích ứng và trưởng thành: Thái độ đóng một vai trò rất quan trọng trong việc đón nhận sự thay đổi, thích nghi với các tình huống mới, liên tục học hỏi và phát triển. Một người có thái độ tích cực là người cởi mở, linh hoạt và sẵn sàng tiếp thu những kỹ năng và kiến thức mới. Họ coi những thất bại là cơ hội để phát triển và có nhiều khả năng nắm bắt chúng hơn. Họ là những người có ‘growth mindset’ (tư duy phát triển). Ngược lại, một người có năng khiếu cao nhưng có thái độ cứng nhắc (fixed mindset) hoặc tự mãn với những thành tựu trước đây có thể gặp khó khăn trong việc thích nghi trước những thay đổi lớn và trì trệ trong quá trình phát triển của họ.

3. Kỹ năng giao tiếp và hợp tác

Thái độ ảnh hưởng lớn đến cách các cá nhân tương tác và cộng tác với người khác. Một thái độ tích cực thúc đẩy các kỹ năng giao tiếp mạnh mẽ, sự đồng cảm và giao tiếp hiệu quả. Nó giúp xây dựng các mối quan hệ, giải quyết xung đột và làm việc tốt trong một nhóm. Những phẩm chất này rất quan trọng để thành công trong nhiều môi trường chuyên nghiệp, nơi mà tinh thần đồng đội và sự cộng tác được coi trọng.

4. Lãnh đạo và Ảnh hưởng

Thái độ là yếu tố then chốt tạo nên tính hiệu quả của lãnh đạo. Các nhà lãnh đạo có thái độ tích cực truyền cảm hứng và thúc đẩy người khác, tạo ra một môi trường làm việc tích cực. Họ có nhiều khả năng được tin tưởng và tôn trọng hơn, và quan điểm lạc quan của họ có thể ảnh hưởng và nâng đỡ nhóm của họ. Năng khiếu thôi có thể không đủ để truyền cảm hứng và lãnh đạo người khác một cách hiệu quả lâu dài. Trong một bài viết trước tôi có đề cập đến tính hiệu quả của lãnh đạo bằng nỗi sợ cũng hiệu quả nhưng không bền vững.

5. Hạnh phúc và viên mãn

Thái độ ảnh hưởng đáng kể đến hạnh phúc và sự viên mãn của một cá nhân. Một thái độ tích cực dẫn đến sự hài lòng, mãn nguyện và khả năng phục hồi cao hơn trong cả cuộc sống cá nhân và nghề nghiệp. Nó cho phép các cá nhân duy trì sự cân bằng lành mạnh giữa công việc và cuộc sống, quản lý căng thẳng hiệu quả và trải nghiệm sự viên mãn hơn. Năng khiếu một mình không thể đảm bảo một cuộc sống hạnh phúc và viên mãn.

Mặc dù năng khiếu cung cấp nền tảng cho sự thành công, nhưng thái độ quyết định mức độ hiệu quả mà cá nhân có thể sử dụng khả năng của mình, cách họ phản ứng với những thách thức và cách họ điều hướng sự phức tạp của cuộc sống.

Tuy khái niệm thái độ quan trọng hơn năng khiếu được chấp nhận rộng rãi, nhưng nghiên cứu khoa học về chủ đề này còn hạn chế. Một số nghiên cứu đã khám phá tác động của thái độ và các yếu tố liên quan đến các khía cạnh khác nhau của thành công và hạnh phúc. Đây là kết quả của một vài NKCH trên khía cạnh này:

1. Hiệu suất công việc

Nghiên cứu do Hiệp hội quản lý nguồn nhân lực (SHRM) thực hiện chỉ ra rằng các đặc điểm về thái độ và tính cách, chẳng hạn như sự tận tâm, trí tuệ cảm xúc và khả năng thích ứng, có tác động mạnh mẽ hơn đến hiệu suất công việc so với khả năng nhận thức đơn thuần.

2. Thành công trong học tập

Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Nhân cách và Tâm lý Xã hội cho thấy những sinh viên có tư duy phát triển (growth mindset - niềm tin rằng khả năng có thể được phát triển thông qua nỗ lực và học tập) vượt trội so với những sinh viên có tư duy cố định (fixed mindset - niềm tin rằng khả năng là cố định và không thể thay đổi - trời sinh tôi ra là thế) khi xét về thành tích học tập.

3. Khả năng phục hồi và đối phó

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng thái độ tích cực và lạc quan có liên quan đến khả năng phục hồi và cơ chế đối phó tốt hơn khi đối mặt với nghịch cảnh. Những cá nhân lạc quan có nhiều khả năng kiên trì hơn, tìm ra giải pháp hiệu quả và phục hồi nhanh hơn sau những thất bại hay những mất mát lớn trong cuộc sống.

4. Sức khỏe và Tuổi thọ

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng thái độ tích cực và cách nhìn lạc quan có liên quan đến kết quả sức khỏe thể chất và tinh thần tốt hơn. Những người tích cực có xu hướng tham gia vào các hoạt động lành mạnh hơn, trải qua mức độ căng thẳng thấp hơn và giảm nguy cơ mắc các tình trạng sức khỏe khác nhau.

5. Hiệu quả lãnh đạo

Một phân tích tổng hợp được công bố trên Tạp chí Tâm lý học Ứng dụng đã phát hiện ra rằng một số đặc điểm của nhà lãnh đạo, chẳng hạn như tình cảm tích cực (xu hướng trải nghiệm những cảm xúc tích cực) và sự lạc quan, có mối tương quan tích cực với hiệu quả lãnh đạo, sự hài lòng của nhân viên và hiệu suất của nhóm.

Mặc dù những nghiên cứu này cung cấp một số hiểu biết sâu sắc về tầm quan trọng của thái độ, nhưng điều quan trọng cần lưu ý là hoàn cảnh và bối cảnh của từng cá nhân có thể khác nhau và năng khiếu vẫn có thể có giá trị trong những lĩnh vực đòi hỏi tính chuyên môn cao. Thái độ và năng khiếu không loại trừ lẫn nhau và sự kết hợp của cả hai thường được mong muốn để đạt được thành công tối ưu và phát triển cá nhân.

Cuối cùng, một thái độ tích cực sẽ nâng cao tiềm năng tổng thể của một người, sự phát triển cá nhân và khả năng tận dụng tối đa năng khiếu của họ. Bài viết này chỉ mới nói lên vai trò và tầm quan trọng của thái độ so với năng khiếu/trình độ chứ chưa nói lên được việc làm sao để một người có thể phát triển thái độ tích cực hơn. Điều này tôi sẽ dạy cho con trai Takara qua chuyến xe đạp vòng miền Bắc tháng sau.

Tham khảo: Với sự góp ý của ChatGPT

Nguyện Thành (6/8/2023)

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
GS Trương Nguyện Thành

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

16 Yêu thích
42 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại