menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Stock Coffee Pro

Tại sao sau mỗi đợt khủng hoảng người giàu càng giàu, người nghèo càng nghèo?

Để đầu tư thắng lợi có lẽ chúng ta phải hiểu “Luật chơi”, bất kì trò chơi nào cũng vậy. Và để hiểu luật chơi trong thị trường tài chính chúng ta phải hiểu được vai trò của FED (Cục dự trữ liên bang Mỹ).

FED trên danh nghĩa là Cục dự trữ Liên bang Mỹ nhưng thực chất là một tổ chức tư nhân - độc lập nằm ngoài quyền kiểm soát của chính phủ Mỹ. Đây là nhà tạo lập lớn nhất có quyền “sinh - sát” điều tiết nền kinh tế - thị trường tài chính toàn cầu thông qua 2 công cụ: In Dollar và Chính sách lãi suất. Đằng sau FED là những gia tộc giàu có nhất thế giới, những gia tộc mà chúng ta sẽ không bao giờ thấy xuất hiện trên các phương tiện truyền thông và, phần lớn các doanh nghiệp truyền thông lớn đều thuộc quyền sở hữu của những gia tộc này.

Một chu kỳ hoạt động của FED gồm 2 giai đoạn: Cho vay - Siết nợ.

Giai đoạn 1: Bơm tiền cho vay

FED bơm tiền ra thị trường bằng 2 cách: In tiền và Hạ lãi suất. Lượng tiền khổng lồ được FED in và bơm ra thị trường này hay được chúng ta gọi là “Gói hỗ trợ nền kinh tế”, gói “Kích thích phát triển kinh tế” và công cụ chính là Hạ lãi suất. Khi lãi suất thấp, chúng ta sẽ vay tiền để tiêu dùng, đầu tư, mở rộng kinh doanh, mở rộng sản xuất, mua nhà, mua xe, đầu tư bất động sản… Tuy nhiên để có được tiền mặt phục vụ cho các mục đích đó, chúng ta cần phải có một thứ, đó là tài sản thế chấp. Và tài sản thế chấp đó là tài sản thực, nhà, đất, xe,… gọi chung là tài sản.

Giai đoạn này, lượng tiền lưu thông dồi dào, nền kinh tế tăng trưởng mạnh. Mọi thứ đều tốt, doanh nghiệp mở rộng doanh, phát triển sản xuất, người dân chi nhiều hơn mà rất ít người để ý đến việc vay nhiều thì nợ nhiều.

Giai đoạn 2: Siết nợ

Tiền lưu thông trong xã hội nhiều sẽ gây ra Lạm phát và “Kiềm chế lạm phát” là việc mà FED làm. Và FED “Kiềm chế lạm phát” bằng 2 cách: Tăng lãi suất và Siết tín dụng.

Siết tín dụng làm dòng vốn trở nên khó khăn, hoạt động kinh doanh lập tức chậm lại, sức mua yếu dần; kèm theo đó là lãi suất ngân hàng không ngừng tăng dẫn đến việc lợi nhuận tạo ra bị bào mòn một cách nhanh chóng; doanh nghiệp, người dân phải trích một phần thu nhập để trả lãi suất vay nợ nhưng - lãi suất vẫn ngày càng tăng. Lợi nhuận của các doanh nghiệp đi xuống và do không có lợi nhuận sẽ phải cắt giảm công việc, cắt giảm nhân công và phá sản. Người dân mất việc không còn khả năng chi trả những khoản nợ vay tiêu dùng và vay mua tài sản trước đó.

Vì không còn năng lực trả nợ nên ngân hàng sẽ thu nhà, đất, xe,… những tài sản họ đã thế chấp với định giá rẻ mạt, giá trị chỉ bằng một phần giá trị thực, và phần được vay cũng chỉ là một phần của giá trị định giá.

Như vậy Tiền do FED in rồi sẽ lại quay về FED.

Từ đó chúng ta có một khái niệm nữa, đó là “CHU KỲ KINH TẾ”

- Cứ mỗi 10 năm người nghèo - trung lưu lại chia tài sản cho giới siêu giàu.

- Cứ mỗi 10 năm lại có một quá trình nuôi béo - xén lông.

- Cứ 10 năm một lần, phần lớn các loại tài sản lên đỉnh rồi lại về đáy.

Nguồn: Tổng hợp

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả