menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Khúc Ngọc Tuyên

Tại sao phải sử dụng biểu đồ khi đầu tư cổ phiếu?

Ngày mới tham gia đầu tư chứng khoán, tôi chỉ xem cơ bản, xem câu chuyện của công ty, thấy hấp dẫn là lao vào xúc. Múc xong thường là cổ phiếu quay đầu giảm, bị lỗ, ít khi có lãi lắm.

Thi thoảng lãi khá khá thì lại không biết cách chốt, thậm chí còn mua thêm ở đỉnh, nên nhiều khi đang lãi một đống lại bị lỗ ngược. Sau này khi theo dõi cách đầu tư của các nhà đầu tư giỏi thì thấy họ có những mẹo xem biểu đồ để chọn cách mua bán trên các cổ phiếu có câu chuyện, kiếm lãi đều đặn. Từ đó tôi mới để tâm nghiên cứu thêm về biểu đồ.

Jesse Stine chia sẻ trong cuốn sách Làm giàu từ siêu cổ phiếu về biểu đồ như sau:

"Sau tám tuần phải chiến đấu với khuyết tật về thể chất và tinh thần, bằng cách nào đó, tôi đã phát triển khả năng nhạy bén trong việc hình dung các mẫu biểu đồ trong tương lai trước khi chúng xuất hiện. Trước đây, tôi chưa bao giờ quan tâm nhiều đến biểu đồ cổ phiếu hay phân tích kỹ thuật, nhưng thật bất ngờ, tâm trí tôi đột nhiên bị thu hút bởi các mẫu biểu đồ. Các mẫu biểu đồ trở thành nỗi cuốn hút tới mức ám ảnh với tôi kể từ thời điểm đó trở đi.

Dựa trên mẫu hình biểu đồ của cổ phiếu Elan (ELN), tôi có được cảm giác trực quan cực mạnh là cổ phiếu này tạo được “nền giá” mạnh mẽ (thời kỳ củng cố hay điểm nghỉ ngơi) và nền giá sẽ đẩy nó lên mức giá cao hơn nhiều trong tương lai. Trong một thập kỷ kể từ thời điểm đó, tôi chủ yếu dựa vào “giác quan thứ sáu” này bất cứ khi nào nhìn vào một mẫu hình biểu đồ mới. Khả năng tiềm ẩn này giúp tôi không phân tích quá kỹ các chỉ báo kỹ thuật, vốn là những thứ có khuynh hướng khiến tôi bối rối hơn bất cứ thứ gì khác. Tôi thấy khả năng này chắc chắn không phải duy nhất với mình tôi. Đó là khả năng mà nhiều nhà đầu tư đã phát triển được một cách tự nhiên qua nhiều năm khi họ tự trau dồi kỹ năng thông qua thử nghiệm và sai lầm."

William O'Neil nói: “Các bác sĩ nếu không sử dụng X-quang để chấn đoán mà đã phán bệnh là thiếu trách nhiệm, các nhà đầu tư cũng thiếu khôn ngoan nếu mua cổ phiếu mà không học cách giải thích các mẫu hình giá và khối lượng được tìm thấy trên biểu đồ cổ phiếu”.

Chúng ta sử dụng phân tích các yếu tố cơ bản như lợi nhuận và doanh thu để xác định nên mua những cổ phiếu nào, và chúng ta sử dụng biểu đồ để xác định khi nào nên mua và khi nào nên bán các cổ phiếu đó.

Đọc biểu đồ là kĩ năng đầu tư quan trọng nhất bạn cần học.

Để hiểu được giá trị vô vùng lớn của biểu đồ cổ phiếu, trước tiên bạn phải hiểu rằng 80% vận động của các cổ phiếu trên thị trường là do các nhà quản lý quỹ và các nhà đầu tư tổ chức khác, gồm cả các chủ doanh nghiệp và các cổ đông lớn quyết định. Chính việc mua và bán của họ sẽ đẩy cổ phiếu của bạn lên, hoặc làm giá giảm xuống.

Vì vậy, là một nhà đầu tư cá nhân, mục tiêu cơ bản của bạn là mua được những cổ phiếu mà các nhà đầu tư tổ chức đang mua mạnh, và tránh các cổ phiếu họ đang bán mạnh. Bạn sẽ tìm được các dấu hiệu đó trên biểu đồ. Khi biết phải tìm kiếm những gì, bạn sẽ thấy biểu đồ thực sự có thể cho bạn thấy các nhà đầu tư lớn đang hành động ra sao. Bạn sẽ có thể nhanh chóng nhận ra khi nào một cổ phiếu đang được mua nhiều hay đang bị bán nhiều, và bạn sẽ sử dụng thông tin đó để xác định thời điểm tốt nhất để mua, để bán hoặc nắm giữ vị thế cổ phiếu.

Biểu đồ kể cho bạn nghe “câu chuyện về cổ phiếu”

Nhiều người coi biểu đồ là thứ gì đó quá huyền bí hoặc coi nó như một kiểu xem bói hiện đại. Thực ra biểu đồ không có gì khác ngoài sự thể hiện trực quan về những thay đổi giá và khối lượng giao dịch của cổ phiếu. Biểu đồ không có gì huyền bí hay đáng sợ. Điều đó đặc biệt đúng khi bạn hiểu được rằng biểu đồ thực hiện một điều đơn giản: Chúng kể cho bạn một câu chuyện về cổ phiếu. Chúng đạp lên tất cả những tin đồn, những tiêu đề báo chí nổi bật và những quảng cáo thổi giá, để vẽ nên một bức tranh khách quan về những gì đang thực sự xảy ra với một cổ phiếu:

Các nhà quản lý quỹ có nhiệt tình mua hay không? Hay họ đang cắm đầu tháo chạy khỏi cổ phiếu nhanh nhất có thể?

Bất chấp những ngày sụt giá gần đây, các nhà đầu tư tổ chức có thực sự nhảy vào để hỗ trợ cổ phiếu và mua thêm cổ phiếu không, có nghĩa là cổ phiếu đó liệu có thể tiếp tục tăng giá để tạo ra những khoản lợi nhuận thậm chí còn lớn hơn hay không?

Các nhà đầu tư lớn phản ứng như thế nào trước những thông tin về cổ phiếu gần đây? Có phải họ đã bán mặc dù thông tin tốt? Hay họ đã mua thêm cổ phiếu mặc dù thông tin không tốt?

Nghiên cứu đến cuối phần này, bạn sẽ biết những dấu hiệu căn bản cần tìm để hiểu câu chuyện mà biểu đồ đang kể. Và khi bạn đã hiểu được câu chuyện, các mẫu hình nền giá, các điểm mua và các tín hiệu bán trong phần Cách Mua Cổ phiếu và Cách Bán Cổ phiếu sẽ bắt đầu giúp bạn trở thành một nhà đầu tư thành công hơn.

KẾ TIẾP: Cần những gì trong biểu đồ

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Khúc Ngọc Tuyên

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

11 Yêu thích
5 Bình luận 17 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại