menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Topinvest Pro

Tại sao phải phân tích tâm lý đám đông và nhà đầu tư lớn?

Đơn giản bởi vì đây là 2 yếu tố tạo nên xu hướng giá cổ phiếu. Nhà đầu tư lớn luôn biết cách dùng Media, bẫy giao dịch nhằm dẫn dắt Tâm lý Đám đông để Gom, hoặc Xả hàng khi cần.

🔸 TÂM LÝ ĐÁM ĐÔNG

Từ bình minh của nhân loại, con người tham gia đám đông vì sự an toàn. Nếu một người đi săn trong Thời đại Đồ đá đối diện con hổ với răng nanh dài sắc bén, anh ta sẽ có rất ít cơ hội sống sót. Nhưng nếu đi săn đông người cơ hội chiến thắng sẽ rất cao. Chính vì thế, khuynh hướng tham gia nhóm đã bám rễ vào loài người.

Khi mọi người tham gia đám đông, suy nghĩ của họ trở nên nguyên thủy. Họ bị lệ thuộc hay có xu hướng cuốn theo hành động của đám đông vì sự an toàn và sự bốc đồng.

Đi săn cổ phiếu trên Thị trường Chứng khoán lại hoàn toàn ngược lại. Đám đông luôn trở thành con mồi và giá trị các vị thế của họ tăng hay giảm đều do hành động mua và bán của những người lạ mặt.

Tâm lý đám đông được cho là một nhược điểm cố hữu trên thị trường chứng khoán toàn cầu, đặc biệt tại Việt Nam. Khi thị trường tiêu cực, nó gây ra hiệu ứng domino khiến thị trường trở nên hoảng loạn và gây ra việc bán tháo cổ phiếu của nhà đầu tư. Thực tế cho thấy, nhà đầu tư nhỏ lẻ thích nghe ngóng thông tin nội bộ hay những thông tin đột biến về doanh nghiệp nào đó để mua cổ phiếu với kỳ vọng tăng giá mạnh trong tương lai gần hơn là phân tích và tìm hiểu kỹ về doanh nghiệp đó. Với tâm lý ai đó có thể biết điều mà mình chưa hoặc không biết, nên khi thấy các lệnh mua bán lớn liên tiếp trên thị trường hoặc ở một mã cổ phiếu, nhà đầu tư cá nhân thường có hành vi mua bán chạy theo.

Ở bất ký thời điểm nào, thị trường tài chính luôn bị chi phối bởi lòng tham và nỗi sợ hãi của các nhà đầu tư nhỏ lẻ, họ:

Luôn muốn mua được đúng đáy, bán được đúng đỉnh

Luôn muốn mua được tất cả các cổ phiếu tăng mạnh nhất

Muốn làm giàu nhanh

Đầu tư chỉ có lãi

Sợ lỡ sóng khi cổ phiếu tăng

Sợ cắt lỗ đúng đáy khi cổ phiếu giảm

Sợ mua không đúng đáy

Sợ mua đúng đỉnh khi cổ phiếu tăng

...

Tại sao phải phân tích tâm lý đám đông và nhà đầu tư lớn?

Nhà đầu tư nổi tiếng Warren Buffett từng chia sẻ: "Hãy tham lam khi người khác sợ hãi và hãy sợ hãi khi người khác tham lam". Người khác ở đây chính là Đám đông. Nhưng làm sao để đo đếm được mức độ sợ hãi và tham lam của Đám đông nhỏ lẻ này? Trước khi trả lời câu hỏi này chúng ta hãy xem ai dẫn dắt tâm lý tạo ra lòng tham và gây ra những nỗi sợ hãi bán tháo của các nhà đầu tư nhỏ lẻ?

Chắc chắn Giá là người lãnh đạo của đám đông thị trường. Các nhà giao dịch trên khắp thế giới phải chạy theo từng tick tack tăng giá và giảm giá. Giá dường như nói với các nhà giao dịch, “hãy theo tôi, và tôi sẽ chỉ cho bạn cách làm giàu”. Hầu hết các nhà giao dịch xem giá là độc lập. Chỉ một số ít người trong chúng ta nhận ra rằng, chúng ta nên tập trung vào hành vi của Nhà đầu tư lớn. Vậy...

🔸 NHÀ ĐẦU TƯ LỚN LÀ AI?

Nhà đầu tư lớn ám chỉ nhà đầu tư cá nhân, nhà đầu tư tổ chức có tiềm lực tài chính lớn. Những cá nhân, tổ chức này thường có quan hệ rộng, có thể nắm bắt trước những thông tin về chính sách vĩ mô, tin tức nội bộ của doanh nghiệp. Đây là một lợi thế rất lớn với những nhà đầu tư tham gia thị trường chứng khoán.

Bất lợi của họ là việc ra vào thị trường không hề dễ dàng do nắm giữ một lượng tiền rất lớn. Việc mua gom cổ phiếu không thể diễn ra trong một vài phiên mà nhiều khi phải diễn ra vài tuần hoặc vài tháng. Nhanh hay chậm tùy thuộc vào phương pháp của mỗi nhóm Nhá đầu tư lớn: họ thường sử dụng media (báo, truyền hình…) tạo ra những thông tin, những bài phân tích tiêu cực/tích cực về doanh nghiệp đó theo ý muốn. Ngoài ra họ còn có thể tạo ra những bẫy Tăng / Giảm giá lớn gây nên sự Hưng phấn / Hoảng loạn với nhà đầu tư nhỏ lẻ, từ đó Xả / Gom hàng dần dần…

Làm sao để biết được Nhà đầu tư lớn đang Gom hay tìm cách Xả hàng? Tâm lý đám đông đang như thế nào? Nhà đầu tư có thể tham khảo thống kê từ topinvest.vn nhé!
Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Topinvest Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

7 Yêu thích
2 Bình luận 4 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại