menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Trần Ngọc Huyền

Tại sao người dùng ngày càng "lười" nâng cấp smartphone?

Giờ đây, người dùng đang có xu hướng giữ điện thoại thông minh lâu hơn trước đây. Lý do vì đâu?

Thực tế, không nhiều người nâng cấp điện thoại thông minh mới mỗi năm. Hầu hết chúng ta đang sử dụng điện thoại thông minh lâu hơn bao giờ hết - và xu hướng này sẽ còn kéo dài trong thời gian tới.

Tại sao người dùng ngày càng "lười" nâng cấp smartphone?

Ảnh minh họa.

Thống kê đến từ Statista cho biết, điện thoại tiêu dùng ở Mỹ hiện có chu kỳ thay thế trung bình 2 năm 7 tháng, con số này có thể đạt tới 3 năm vào năm 2026. Trong báo cáo mới nhất của mình, Assurant ước tính, tuổi trung bình của smartphone được trao đổi và nâng cấp là 3,5 năm.

Liam Howley, giám đốc tiếp thị của Decluttr, nơi xử lý việc bán các sản phẩm công nghệ tân trang như điện thoại di động, cho biết: “Mọi người ngày càng có xu hướng kéo dài thời gian nâng cấp điện thoại của mình”.

Tại sao không cần nâng cấp điện thoại thường xuyên?

Mọi thứ đã thay đổi kể từ khi Steve Job công bố chiếc iPhone đầu tiên vào 16 năm trước. Mặc dù những chiếc điện thoại ngày nay đã tốt hơn bao giờ hết nhưng chúng cũng có ít thay đổi hơn qua các năm. Mặc dù iPhone 15 đã nhận được sự cải tiến lớn về camera chính với độ phân giải 48MP cũng như cổng USB-C và khu vực Dynamic Island (thay thế "tai thỏ") nhưng sản phẩm vẫn có nhiều điểm chung với iPhone 14 - có rất ít thay đổi so với iPhone 13 trước đó.

Tại sao người dùng ngày càng "lười" nâng cấp smartphone?

iPhone 15 có rất ít thay đổi so với iPhone trước đó.

Avi Greengart, nhà phân tích của Techsponential cho biết:

“Điện thoại thông minh là một công nghệ đã trưởng thành và hầu hết người tiêu dùng không cần phải nâng cấp hàng năm hoặc thậm chí hai năm một lần - chỉ để nhận được những cải tiến lặp đi lặp lại”.

Giá điện thoại thông minh cũng đã thay đổi đáng kể. Kết quả là người dùng sẽ phải trả nhiều tiền hơn cho điện thoại so với trước đây. Nhiều điện thoại cao cấp đã vượt mốc 30 triệu đồng, thậm chí có thể lên tới 50 triệu đồng.

Tuy nhiên, các yếu tố khác cũng đang diễn ra bên cạnh giá cả. Theo nhà phân tích Howley của Decluttr:

“Nhận thức về môi trường ngày càng tăng cũng khiến người tiêu dùng giữ điện thoại lâu hơn. Việc giữ smartphone lâu hơn sẽ giúp giảm lượng rác thải ra môi trường, đặc biệt là rác thải điện tử. Đây là dòng rác thải sinh hoạt tăng trưởng nhanh nhất”.

Smartphone ngày càng bền

Một lý do khác khiến người dùng giữ điện thoại lâu hơn là vì smartphone ngày càng bền hơn. Các loại kính cường lực Gorilla Glass sẽ bảo vệ màn hình khỏi bị vỡ, khả năng chống nước cao và vật liệu điện thoại thông minh bền hơn cũng giúp điện thoại ít bị hao mòn hơn theo thời gian. Đó là chưa kể người dùng còn thường xuyên bảo vệ điện thoại bằng ốp lưng.

Tại sao người dùng ngày càng "lười" nâng cấp smartphone?

Smartphone hiện tại có hiệu năng khá "trâu".

Chưa hết, thời gian hỗ trợ phần mềm cũng cũng ngày càng dài hơn trong những năm gần đây. "Nối gót" Apple, nhiều nhà sản xuất smartphone Android cũng đã hỗ trợ phần mềm dài hạn hơn. Samsung hiện cung cấp bốn năm cập nhật phần mềm và thêm một năm hỗ trợ bảo mật cho Galaxy S, Galaxy A và dòng Galaxy Z màn hình gập lại. Đáng chú ý, Pixel 8 còn hỗ trợ cập nhật phần mềm lên tới 7 năm.

Tuy nhiên, người mua điện thoại thông minh nên cân nhắc nhiều yếu tố khi muốn mua một chiếc điện thoại mới, đặc biệt là thời lượng pin.

Tom's Guide đã tiến hành kiểm tra pin trên nhiều mẫu smartphone bằng cách cho chúng lướt web liên tục qua mạng di động. Điện thoại thông minh trung bình có thể kéo dài khoảng 10 giờ; những smartphone có tuổi thọ pin dài hơn 12 giờ được đánh giá có tuổi thọ pin "trâu".

Howley cho biết, ngay cả những chiếc điện thoại tân trang cũng có tuổi thọ sử dụng lâu dài nhưng cần có sự thẩm định kỹ lưỡng.

Khi nào người dùng nâng cấp smartphone?

Đầu tiên, người dùng cần nhận biết khi nào hiệu suất điện thoại bị suy giảm. Ví dụ, sau vài lần đổ chuông, màn hình điện thoại mới hiển thị người gọi.

Tiếp đó, thời lượng pin giảm cũng là dấu hiệu cho thấy đã đến lúc người dùng nên mua một chiếc điện thoại mới. Thêm nữa, việc nâng cấp cũng nên tiến hành khi smartphone cần có những cải tiến mới.

Greengart cho biết:

“Các nhà mạng đã triển khai mạng 5G trên các băng tần mới. Tuy vậy, việc truy cập vào các băng tần này cần có modem mới trên những điện thoại mới nhất. Do đó, những smartphone mới sẽ có tốc độ tải xuống nhanh hơn, phạm vi phủ sóng tốt hơn nhiều."

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả