menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Mai Hoàng Pro

Tại sao Nga rút khỏi thỏa thuận Biển Đen sẽ ảnh hưởng đến thị trường hàng hóa?

Về vị trí địa lý: Biển Đen tiếp giáp với 6 nước xung quanh như: Thổ Nhĩ Kỳ, Bulgaria, Romania, Ukraine, Nga và Gruzia. Biển Đen nằm giữa Đông Nam châu Âu và châu Á với diện tích 436.400km2 và sâu hơn 2.000m.


Về chính trị: Biển Đen nằm ở điểm nóng cạnh trang chiến lược giữa Nga và các nước Phương Tây.

Về kinh tế: Biển Đen là tuyến đường huyết mạch vân chuyển hàng hóa ở ngã tư Châu Âu và Châu Á.

Nga được mệnh danh là “lò bánh mì” của thế giới, Nga là nước cung cấp lúa mì lớn nhất thế giới. Lúa mì Mỹ trên sàn CBOT vì đó mà ảnh hưởng bởi lúa mì Nga.

Tại sao Nga rút khỏi thỏa thuận Biển Đen sẽ ảnh hưởng đến thị trường hàng hóa?

Giá lúa mì Mỹ trên sàn CBOT đang có những yếu tố duy trì đà giảm ngắn hạn trước mắt:

• Giá lúa mì toàn cầu tiếp tục giảm, đặc biệt là khi Bộ Nông nghiệp Nga tiếp tục hạ giá sàn xuất khẩu. Động thái này của Nga kéo dài liên tục trước giờ làm cho giá lúa mì Nga thấp hơn giá lúa mì Mỹ, nên các nước nhập khẩu có dịp vung tiền mua lúa mì giá rẻ.

• Thời tiết Mỹ đang thuận lợi cộng với độ ẩm của đất đang được cải thiện ở các khu vực đồng bằng phía Nam. Sản lượng lúa mì sẽ tăng lên, trong khi tồn kho lúa mì của Mỹ đang cao và chưa bán được hàng.

• Hiện tại giá lúa mì Nga vẫn đi ngang là là, chậm chậm rơi vì không có yếu tố hỗ trợ giá. Giá sẽ nhanh chóng về vùng hỗ trợ.

Yếu tố bật tăng, xoay chuyển thị trường cho lúa mì Mỹ CBOT:

Ngày 13/6 Nga cho biết đang xem xét rút khỏi thỏa thuận ngũ cốc ở Biển Đen.

Thỏa thuận này được đàm phán vào tháng 7/2022 nhằm giải quyết khủng hoảng lương thực toàn cầu do ảnh hưởng xung đột ở Châu Âu. Thỏa thuận đã được gia hạn lần gần đây để Ukraine cung cấp lương thực cho các nước nghèo đói ở Châu Phi, và Liên Hợp Quốc sẽ hỗ trợ Nga xuất khẩu lương thực và phân bón. Tuy nhiên, Tổng thống Nga cho biết có các điều khoản mà phương Tây phải hoàn thành dưới sự điều hành của Liên Hợp Quốc nhưng phương Tây không thực hiện.

Phía Nga lưu ý rằng Ukraine đã lợi dụng thỏa thuận này để chuyển ngũ cốc đến các quốc gia khá thịnh vượng của Liên minh Châu Âu, thay vì chuyển lương thực cho các nước nghèo đói ở Châu Phi. Hơn nữa, các hành lang dành cho tàu vận chuyển cũng thường xuyên bị sử dụng để phát động các cuộc tấn công không người lái nhằm vào Nga.

Việc Nga cân nhắc rút khỏi thỏa thuận Biển Đen sẽ làm cho an ninh lương thực toàn cầu bị đe dọa. Phía Nga đã khẳng định sẵn sàng cung cấp miễn phí ngũ cốc cho các nước nghèo nhất trên thế giới và thay thế nguồn cung từ Ukraine.

Nga và Ukraine là hai trong số các nước xuất khẩu nông sản hàng đầu thế giới. Việc Nga rút khỏi thỏa thuận Biển Đen và thay thế Ukraine cung cấp ngũ cốc miễn phí cho các nước châu Phi, cũng như sẽ làm cho việc vận chuyển ngũ cốc qua Biển Đen khó khăn, chi phí vận chuyển cao, chi phí bảo hiểm hàng hóa cao và không có đơn vị vận chuyển nào dám đi qua vùng Biển Đen nhạy cảm quân sự.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mai Hoàng Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

6 Yêu thích
5 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại