menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Trịnh Công Hòa

Tại sao nên tích lũy quỹ ETF E1VFVN30? Cách thức thực hiện với số tiền nhỏ 20 ngàn đồng như thế nào?

Tại sao mình thay đổi cách tiếp cận trong việc tiết kiệm tiền và hình thành nên tư duy trong việc tích lũy tài sản. Tại sao mình không muốn nghe theo lời mẹ là mang tiền về đây để mẹ giữ tiết kiệm cho?

Tại sao mình không muốn nghe theo lời những người thân trong gia đình mình là bỏ tiền vào tiết kiệm cho an toàn? Đó là bởi vì mình nhìn thấy một thực trạng là những khoản tiền tiết kiệm của mẹ mình, của những người thân mình biết hoặc của những khách hàng mà từng huy động cứ mỗi năm mất dần đi mà họ không hề biết bởi một kẻ cắp vô hình đó là lạm phát ở Việt Nam khá cao. Và cũng bởi vì mình nhìn thấy một viễn cảnh đã chứng minh là sau cả đời tiết kiệm ngân hàng thì khoản tiết kiệm đó đa số nó cũng chỉ đủ để lo toan cho những khoản dự phòng trong cuộc sống mà thôi.

Bản chất của tiết kiệm ngân hàng nó là nơi giữ hộ tiền cho cho mọi người. Nó là khoản dự phòng cho các biến cố trong cuộc sống như mất việc, không có khả năng lao động, ốm đau, bệnh tật,…. Nó thực chất không phải là đầu tư để sinh lợi nhuận. Vì vậy mà có tích lũy vào tiết kiệm ngân hàng bao nhiêu năm thì nó mãi cũng không thể lớn nhanh được. Nếu nhìn xa ra các nước phát triển thì những khoản tiết kiệm thường có lãi rất thấp, thậm chí có lãi âm, tức là gửi tiền vào phải mất phí giữ hộ. Tất nhiên trong thời gian qua lãi tiết kiệm có đang tăng nhưng nó cũng chỉ mang tính thời điểm, đó là cũng là do chính sách thắt chặt tiền tệ của Ngân hàng nhà nước mà buộc các ngân hàng thương mại phải tăng lãi huy động lên để đảm bảo thanh khoản cho mình.

Chính vì điều đó mà sau khi học xong đại học đi làm là mình luôn có một suy nghĩ quyết tâm không bao giờ để hết tiền vào tiết kiệm ngân hàng. Những khoản tiền mà mình đi làm thuê có tích góp được thì mình sẽ phải cho nó vào một kênh kinh doanh hay tài sản nào đó. Mình muốn mua bất động sản lắm nhưng tiền thì chẳng có nhiều vì đi làm thuê lương có được bao nhiêu đâu.

Vì vậy mà số vốn nhỏ tiết kiệm được ban đầu thì mình tự kinh doanh nhưng thất bại nhiều nên mình đi theo một cách tiếp cận khác là bỏ tiền vào cho những người có chuyên môn họ giỏi họ kinh doanh thay cho mình. Khoản lợi nhuận mình kiếm được tuy thấp hơn nhưng nó nhàn hơn và nó an toàn hơn với mình. Tư duy thụ động nó cũng bắt đầu nhen nhóm từ đây. Mình cũng góp tiền vào quán cafe để các bạn kinh doanh, mình mua cổ phiếu để nhận cổ tức… Nhưng những hoạt động này nó cũng vẫn mang đến rủi ro cao nên mình cũng chỉ phân bổ một phần vốn tối đa 30% vào đó mà thôi.

Những hôm đi bộ tập thể dục, mình luôn suy nghĩ làm sao để có tiền thụ động mà lại đảm bảo an toàn cho mình. Buổi sáng hôm đấy mình không nhớ rõ nhưng vào đầu năm 2019, mình quyết tâm đi bộ một quãng đường dài nhất 15km quanh Hồ Tây để suy nghĩ cho ra vấn đề này. Để đảm bảo an toàn mà vẫn có tăng trưởng lợi nhuận tốt hơn tiết kiệm Ngân hàng thì mình buộc phải mua cổ phiếu của các doanh nghiệp lớn hàng đầu ở Việt Nam. Nhìn lại bản thân mình với số tiền 10 triệu tích lũy mỗi tháng thì mình cũng chỉ mua được vài cổ phiếu mà thôi. Vì vậy mà mình đã đặt ra câu hỏi là làm sao để mua được cổ phần vài chục doanh nghiệp lớn nhất trên thị trường chứng khoán Việt Nam đây???

Chính câu hỏi đấy nó thôi thúc mình tìm hiểu mò mẫm đến chỉ số VN30, và tâm trí mình bừng sáng khi biết được có một quỹ ETF mô phỏng chỉ số VN30 này. Mình tìm hiểu sâu hơn thì có thể mua nó như mua một cổ phiếu. Tức là lúc này với một khoản tiền nhỏ bỏ ra mình có thể mua được cổ phần của 30 doanh nghiệp lớn nhất trên thị trường chứng khoán Việt Nam. Cảm giác hạnh phúc lắm bạn ạ, vì mình đã tìm ra một cách thức tiếp cận tích lũy phù hợp với bản thân lúc này. Qua trải nghiệm với cách tiếp cận này mình thấy có mấy lợi ích mà mình nhận ra:

Trước hết, mình có thể giữ được khoản tiền mà mình đã tiết kiệm được. Mình thường bỏ tiền vào quỹ này ngay khi nhận lương và chi tiêu sau. Mình thấy một trải nghiệm hay là mình sẽ không có suy nghĩ bán quỹ này đi khi cần tiền mà luôn muốn giữ mãi nó. Nhưng nếu là cuốn sổ tiết kiệm có khi mình đã phá rồi.

Thứ 2, mình có niềm tin vào thị trường chứng khoán Việt Nam sẽ phát triển mạnh trong tương lai và là kênh huy động vốn chính cho các doanh nghiệp, dần giảm bớt sự phụ thuộc kênh Ngân hàng. Nên mình có niềm tin quỹ sẽ tăng trưởng tốt trong 5- 10 năm nữa. Còn hàng chục triệu tài khoản chưa mở. Đây còn chưa kể các tài khoản nhà đầu tư nước ngoài sẽ tràn vào khi Việt Nam được xếp hạng thị trường mới nổi.

Thứ 3, mình cảm thấy rất tiện lợi vì mình ngồi nhà cũng có thể tích lũy được 100% online. Nó chẳng khác gì như mình gửi tiết kiệm online đâu.

Thứ 4, càng giữ lâu, càng nghĩ sâu mình càng cảm thấy nó an toàn hơn gửi tiết kiệm ngân hàng: Ngoài lợi nhuận cao hơn tiết kiệm ngân hàng, chiến thắng được lạm phát thì nó còn an toàn hơn ngân hàng ở một điểm quan trọng. Nếu Ngân hàng mình gửi tiết kiệm phá sản thì nguy cơ mình cũng chỉ nhận được tối đa 75 triệu nhưng nếu bảo các doanh nghiệp trong rổ VN30 (trong đó trên 30% là cổ phiếu ngân hàng) phá sản thì chắc khó hơn. Rõ ràng để lâu dài ở quỹ ETF E1VFVN30 sẽ an toàn hơn nhiều. Tất nhiên trong thời gian ngắn dưới 1 năm thì không thể an toàn bằng ngân hàng được bởi quỹ cổ phiếu này sẽ có sự biến động lên xuống và thực tế trong thời gian qua nó đang liên tục giảm theo sự suy giảm chung của thị trường chứng khoán.

Quá trình quan sát cuộc sống của mọi người ở các miền tổ quốc, nhìn thấy quá nhiều người khó khăn vất vả mới có được khoản thu nhập nhưng lại đang bế tắc trong việc gửi gắm các khoản thu nhập đó vào nơi nào có lợi nhuận tốt mà lại an toàn. Mình cũng từng nói chuyện với một chị nông dân ở Miền Tây, chị ấy có chia sẻ ở đây chị chỉ biết kiếm tiền rồi gửi tiết kiệm thôi em à, chẳng biết làm gì thêm nữa cả. Có những người thì chơi bạc, chơi forex, chứng khoán quốc tế rồi cũng mất hết vì lừa đảo. Thực sự mình rất đau lòng khi nghe được những câu chuyện này.

Vì vậy mà mình nghĩ cần phải chia sẻ hành trình của bản thân mình và cách tiếp cận về việc tích lũy tài sản của mình một cách an toàn và dễ dàng để mọi người có một cái hình dung dễ hiểu hơn. Để những anh chị em đang có khoản thu nhập thấp đến cao có thể tích lũy được. Thậm chí những người nông dân ở quê cũng có thể làm được, những em công nhân ở khu công nghiệp ở Việt Nam hay nước ngoài cũng đều làm được. Chỉ cần bán con gà, con lợn, bán rổ chứng, hay nhận khoản thu nhập đi làm thuê là có thể bỏ ra tích lũy được. Chỉ cần 20 ngàn thôi, tích lũy ngày, hay tuần, hay tháng đều được. Chắc chắn bạn sẽ tích lũy cho một tương lai tươi sáng hơn để có cơ hội thay đổi cuộc sống tốt hơn hoặc đơn giản cũng là một quỹ hưu trí trong tương lai cho mình.

Mình không viết bài này để kêu gọi hay hô hào mọi người tham gia, bởi khi tham gia thì phải thực sự hiểu về nó và phải có niềm tin với nó. Cái mình muốn truyền một thông điệp là hãy thay đổi cách thức tiếp cận về tích lũy tiền tiết kiệm để cuộc đời mình đổi thay tươi sáng hơn. Và đây cũng là một kênh tiếp cận mới mà bất kỳ ai cũng có thể làm được dù có ít tiền hay nhiều tiền để mọi người biết và tìm hiểu.

“Cách tiết kiệm cũ ở ngân hàng nó chỉ mang lại sự an toàn thôi, còn tích lũy tài sản mới có thể mang lại cuộc sống sung túc hơn.”

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Trịnh Công Hòa

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

10 Yêu thích
5 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại