menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Tiến Hoàng

Tại sao Mỹ trừng phạt Huawei, bất động sản Đài Loan hưởng lợi?

Kinh tế tăng trưởng, thu nhập người lao động cải thiện giúp sức mua nhà ổn định ở mức cao tại Đài Loan.

Các lệnh trừng phạt của Mỹ từ tháng 5/2020 với Huawei thay đổi chuỗi cung ứng bán dẫn toàn cầu. Hàng loạt đơn đặt hàng dồn về và làm giàu cho các nhà máy sản xuất chip của Đài Loan. Lĩnh vực bất động sản của vùng lãnh thổ này cũng thay da đổi thịt từng ngày.

Tại sao Mỹ trừng phạt Huawei, bất động sản Đài Loan hưởng lợi?
Bất động sản gần nhà máy TSMC tăng giá

Sự bùng nổ về giá nhà xảy ra ở Tân Trúc, nơi hãng bán dẫn Đài Loan TSMC đặt trụ sở chính. Ở đó, thành công của công ty sản xuất chip thúc đẩy làn sóng mua bất động sản cao cấp của người dân. Một đại lý bất động sản địa phương cho biết: "Khi bắt đầu nhận đơn đặt hàng căn hộ cao cấp vào hôm trước, chúng tôi nhanh chóng bán hết trong vòng ba ngày. Dự án thậm chí còn chưa được khởi công". Nằm trên bờ biển phía Tây Bắc của Đài Loan, Tân Trúc không đông đúc, nhộn nhịp như ở thủ phủ Đài Bắc. Tuy nhiên, mọi thứ bắt đầu thay đổi vào tháng 6 năm ngoái. Một người đàn ông địa phương 40 tuổi cho biết giá căn hộ xảy ra hiện tượng tăng giá mạnh từ thời điểm đó đến nay.

Tại sao Mỹ trừng phạt Huawei, bất động sản Đài Loan hưởng lợi?
Công nhân của TSMC tăng thu nhập

Một khu phố sát đường Costco, có vị trí gần trụ sở TSMC trở nên nổi tiếng theo cách đặc biệt. Các căn hộ có giá khoảng 1 triệu Đài tệ (35.000 USD) tiêu thụ nhanh như chớp, chủ yếu bởi những nhân viên của TSMC. Các đồng nghiệp ở nhà máy sản xuất chip giờ trở thành hàng xóm của nhau tại nhiều toà nhà hay khu dân cư ở đây.

TSMC được lợi kép sau lệnh trừng phạt của Mỹ dành cho Huawei. Đầu tiên, công ty nhận lượng đơn đặt hàng khủng từ chính Huawei bởi tập đoàn Trung Quốc muốn tích trữ nhiều nhất có thể để duy trì sản xuất trước khi bị hạn chế mua bán do quy định áp đặt của Mỹ. Vì thế, TSMC có khoảng thời gian bận rộn, các nhân viên của công ty nhận được những khoản tiền thưởng hậu hĩnh nhờ theo kịp nhu cầu tăng cao. Nhiều người có thể dành khoản tiền thưởng này vào việc mua nhà.

Ngoài ra, TSMC đang là tâm điểm của cả Đài Loan và thế giới, phục vụ nhu cầu toàn cầu trong cơn khát chip. Cơn bão tuyết ở Texas vào tháng 2 năm nay buộc nhà máy của Samsung phải tạm ngừng sản xuất, vụ cháy khác tại nhà máy Renesas Electronics của Nhật Bản vào tháng 3 càng làm trầm trọng thêm tình trạng thiếu chip. Vì thế, các nhà máy bán dẫn ở Đài Loan luôn hoạt động hết công suất. Doanh thu tăng mạnh chưa từng có nhưng chính Chủ tịch TSMC Mark Liu cũng cảnh báo về nguy cơ xảy ra khủng hoảng nếu những công ty toàn cầu phó mặc và đánh giá quá cao năng lực của các nhà sản xuất chip Đài Loan.

TSMC ghi nhận lợi nhuận ròng 518 tỷ Đài tệ (khoảng 17,6 tỷ USD) trên doanh thu 1,34 nghìn tỷ Đài tệ vào năm 2020. Công ty đang chuẩn bị thuê thêm 9.000 nhân viên trong năm nay và chi 100 tỷ USD trong ba năm tới cho một chiến lược đầu tư lớn.

Công ty sản xuất chip lớn nhất thế giới đang xây dựng một cơ sở mới ở thành phố Đài Nam và không ngạc nhiên khi bất động sản tại đây tiếp tục sốt. Nhiều chủ đầu tư đổ xô về đây xây dựng các dự án nhà ở mới. Đất quanh vùng cũng được đà tăng mạnh, có nơi gấp 3-4 lần.

Tại sao Mỹ trừng phạt Huawei, bất động sản Đài Loan hưởng lợi?
TSMC chạy hết công suất phục vụ nhu cầu chip của thế giới

TSMC có kế hoạch mở rộng năng lực sản xuất quy trình 5nm trong suốt cả năm nay để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao từ các khách hàng lớn. TSMC đặt mục tiêu sản xuất 105.000 tấm wafer mỗi tháng trong nửa đầu năm 2021, tăng so với mức 90.000 chiếc của quý 4/2020, có kế hoạch mở rộng công suất lên 120.000 vào nửa cuối năm nay. Công suất của dây chuyền sản xuất 5nm của TSMC dự kiến đạt 160.000 tấm wafer mỗi tháng vào năm 2024.

Ngoài Apple, các khách hàng lớn khác sử dụng quy trình sản xuất 5nm của TSMC bao gồm AMD, MediaTek, Xilinx, Marvell, Broadcom và Qualcomm. Các đơn đặt hàng chip 5nm của Apple đối với TSMC vẫn được duy trì tương đối ổn định, nhờ Apple tiếp tục đặt hàng sản xuất những con chip máy tính M1 được thiết kế dựa trên kiến trúc ARM, cùng nhu cầu đang tăng cao đối với dòng sản phẩm iPad Air sử dụng chip A14 BIonic.

Tham vọng lớn hơn của TSMC trong tương lai là kế hoạch mở rộng công suất của quy trình 3nm lên 55.000 đơn vị mỗi tháng vào năm 2022. Sau đó sẽ mở rộng quy mô lên 105.000 đơn vị vào năm 2023. Quy trình 3nm sẽ giúp cải thiện khả năng tiết kiệm điện thêm 30% và hiệu suất tốt hơn 15% so với quy trình 5nm.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả