menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Phương Nam Pro

Tại sao lạm phát của Trung Quốc vẫn thấp hơn nhiều so với Mỹ

Người Trung Quốc nói rằng họ ngày càng cảm thấy sức ép của giá cả tăng cao, mặc dù dữ liệu chính thức cho thấy lạm phát đang diễn ra với tốc độ thấp hơn nhiều so với ở Mỹ và các nước khác.


Vào tháng 7, 83% trong số hơn 900 người được hỏi cho biết họ cảm thấy tác động của lạm phát, tăng từ 69% vào tháng 11 năm 2021, báo cáo cho biết.

Chỉ số giá tiêu dùng của Trung Quốc đạt mức cao nhất trong hai năm vào tháng 7 với mức tăng 2,7% so với cùng kỳ năm ngoái, chủ yếu do giá thịt lợn phục hồi. Chỉ số này đã điều chỉnh trong tháng 8 để cho thấy mức tăng 2,5% so với cùng kỳ năm ngoái.

Con số này thấp hơn nhiều so với Mỹ, nơi chỉ qua một đêm đã báo cáo mức tăng 8,3% so với cùng kỳ năm ngoái của giá tiêu dùng vào tháng Tám. Chi phí thực phẩm và chỗ ở tăng đã bù đắp cho sự sụt giảm của giá khí đốt.

Điều đó vẫn cho thấy tác động của lạm phát ở Mỹ lớn hơn ở Trung Quốc, mặc dù tỷ lệ những người được hỏi bị ảnh hưởng đã tăng 1 điểm phần trăm ở Trung Quốc so với ở Mỹ.

Hơn một nửa số người được hỏi ở Trung Quốc cho biết do khả năng suy thoái kinh tế xảy ra, họ ít đi ra ngoài để mua sắm và giải trí hơn, cũng như chuyển sang các thương hiệu và dịch vụ rẻ hơn khi có thể.

Lo lắng về việc làm, tiền thuê nhà

Lo ngại về suy thoái kinh tế đã tăng lên trên khắp thế giới. Mặc dù Quỹ Tiền tệ Quốc tế vào tháng 7 cho biết họ vẫn kỳ vọng Trung Quốc sẽ là một trong những nền kinh tế lớn phát triển nhanh hơn trên thế giới trong năm nay, nhưng tổng sản phẩm quốc nội của nước này đang trên đà giảm mạnh so với năm ngoái.

Theo khảo sát của Oliver Wyman, gần một phần ba số người được hỏi ở Trung Quốc cho biết họ lo lắng về an ninh việc làm do lạm phát, so với 13% ở Mỹ. Công ty cho biết nghiên cứu chủ yếu bao gồm những người sống ở các thành phố lớn nhất của Trung Quốc.

Khoảng 20% ​​người trả lời khảo sát lo ngại về tác động của lạm phát đối với khả năng trả tiền thuê nhà hoặc thế chấp của họ, trong khi khoảng 40% lo lắng về khả năng thanh toán hàng tạp hóa và hàng hóa thiết yếu.

Theo một cuộc khảo sát chính thức vào tháng Bảy, tỷ lệ thất nghiệp ở thanh niên Trung Quốc từ 16 đến 24 tuổi đã tăng lên gần 20%, trong khi tỷ lệ thất nghiệp của những người trưởng thành đang làm việc ở các thành phố là khoảng 5,4%.

Trì hoãn một số giao dịch mua

Người tiêu dùng Trung Quốc cho biết họ cảm thấy giá khí đốt có mức tăng đáng chú ý nhất trong năm, tiếp theo là thiết bị gia dụng và tân trang nhà cửa.

Khi được hỏi họ có thể trì hoãn việc mua hàng nào do áp lực lạm phát, những người được hỏi đề cập đến ô tô nhiều nhất, tiếp theo là du lịch giải trí, báo cáo cho biết.

Việc trì hoãn mua hàng tiềm ẩn làm tăng thêm nhu cầu tiêu dùng mờ nhạt của Trung Quốc.

“Chính sách zero-Covid của Trung Quốc là một lực lượng giảm phát chính, hỗ trợ sản xuất nhưng làm giảm nhu cầu”, nhà kinh tế trưởng Larry Hu của Macquarie cho biết trong một báo cáo ngày 9/9. Ông nói, những rắc rối về tài sản là “một động lực giảm phát lớn khác”.

Hu chỉ ra rằng loại trừ thực phẩm và năng lượng, chỉ số giá tiêu dùng của Trung Quốc chỉ tăng 0,8% trong tháng Tám. “Thông điệp khá rõ ràng đối với các nhà hoạch định chính sách của Trung Quốc: giảm phát, không phải lạm phát, là rủi ro chính mà Trung Quốc phải đối mặt trong giai đoạn này”.

Hơn một nửa cho biết họ kỳ vọng chính phủ Trung Quốc sẽ có thể giải quyết lạm phát trong những tháng tới, trong khi 23% cho biết họ không nghĩ như vậy.

Điều đó trái ngược với gần một nửa số người được hỏi ở Mỹ nói rằng họ không nghĩ rằng chính phủ có thể giải quyết lạm phát trong sáu đến tám tháng tới, báo cáo cho biết.

Tổng hợp: CNBC

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Nguyễn Phương Nam Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

14 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại