Tại sao khi khởi nghiệp, các bạn trẻ Việt Nam lại mở quán cà phê?
Đây không phải là bài phân tích, mà là góc nhìn của người trong và ngoài cuộc. Chuyện là tuần nay mình liên tục nói chuyện với bạn đang kinh doanh quán. Người ở Đà Nẵng, người ở Vũng Tàu, và người ở Sài Gòn. Tuy địa lý khác nhưng góc nhìn y chang.
Đó là ở Việt Nam, khi nói tới khởi nghiệp, các bạn trẻ sẽ nghĩ ngay đến việc mở quán cà phê hoặc trà sữa. Mình có hỏi, họ giải thích như sau.
“Ai cũng nghĩ bán cà phê dễ và siêu lời. Người ta chỉ nhìn bề ngoài chứ không thấy chi phí ngầm.”
Đây là tư duy của phổ biến của một người uống cà phê.
- Một ly cà phê bình quân 20,000 đồng.
- Một tiếng bán được 20 ly, là 400,000 đồng.
- Một ngày bán 10 tiếng là được 4 triệu.
- Một tháng bán 30 ngày là được 120 triệu.
Nhưng đó là vì chúng ta chỉ lấy giá bán rồi nhân lên chứ không suy nghĩ xa hơn về chi phí vận hành, chi phí thời gian, và chi phí sinh tồn.
Nếu doanh thu là 100 đồng, một quán cà phê sẽ phải tốn các chi phí sau:
- 10 đồng nguyên liệu.
- 10 đồng phí hao mòn.
- 25 đồng tiền mặt bằng.
- 30 đồng lương nhân viên, chưa tính tiền công của người chủ.
- 1 đến 3 đồng phí “Cúng cô hồn” tùy quán và khu vực.
- Lưu ý là số liệu không chính xác và tùy thuộc vào mô hình.
Những quán nhỏ lẻ thì lấy công làm lời, còn ai muốn phát triển thương hiệu thì phải chi thêm tiền cho quảng cáo trực tiếp và gián tiếp. Nghĩa là quán thu 100 đồng, thì lời 5-20 đồng.
Nhưng đó là nếu quán có doanh thu đều. Còn trong thực tế, vì cà phê và trà sữa là ngành có ít rào cản, nên luôn có sự cạnh tranh. Bạn rót vài trăm triệu, nhưng sau vài tháng thì có quán khác được mở. Vòng lặp lại cứ tiếp tục cho đến khi có người bỏ cuộc.
Hiện tại không có thống kê chính xác, nhưng theo báo cáo, tầm 80% cửa hàng kinh doanh trong lĩnh vực F & B đóng cửa sau một năm. Đây là cuộc chơi đốt tiền. Nhiều người đã kinh doanh hay đùa là “Thà cầm vài trăm triệu đem phát cho nhân viên và người ta, vì mở quán rồi lỗ cũng là hình thức tương tự.”
Vậy nếu tỷ lệ thất bại cao như vậy, tại sao nhiều người trẻ lại vẫn chọn cà phê và trà sữa để khởi nghiệp?
Vì như nói trên, nó dễ và chi phí đầu tư không quá cao. Chỉ cần chiếc xe đẩy, dán chữ “Cà phê mang đi” là có thể kinh doanh. Nếu may mắn, bắt đúng xu hướng như “Cà phê muối” thì có thể 100x vốn. Đó cũng là tham vọng lớn nhất.
Mình chỉ là một người khách và xin cảm ơn tất cả những ai đang kinh doanh. Dù là nhà hàng, quán ăn, cà phê hay trà sữa. Trong mắt mình, bạn là anh hùng trong nền kinh tế này. Vì nếu một ngày ra ngoài mà thiếu những cái đó, đường phố sẽ không khác gì hành tinh hoang. Yêu.
Theo dõi người đăng bài
Tiếp cận các chuyên gia VIP/PRO hàng đầu của 24HMONEY
Nhận ngay bài viết tài chính chuyên sâu
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận