menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Khánh Huyền

Tại sao khách hàng vẫn đang tạm hoãn việc mua nhà?

Tài chính là lý do quan trọng nhất khiến khách hàng vẫn đang tạm hoãn việc mua nhà.

Nhu cầu mua bất động sản vẫn luôn ở mức cao nhưng khủng hoảng nhu cầu có khả năng chi trả, chưa đủ tự tin về nguồn thu nhập hiện tại và tương lai đang khiến các nhà đầu tư, khách hàng tạm hoãn việc mua nhà

Các chuyên gia từ DSX – FERI cho biết, nhu cầu mua bất động sản vẫn luôn ở mức cao. Cụ thể, mức độ quan tâm tìm kiếm từ khóa “bất động sản” duy trì ổn định theo thời gian, gần như không có biến động nhiều theo năm.

Ước tính đến năm 2030, tỷ lệ dân số đô thị sẽ tăng từ 40% - 45%, kéo theo nhu cầu nhà ở đô thị mỗi năm tăng thêm khoảng 70 triệu m2 nhà ở đô thị (tương đương 1 triệu căn nhà, mỗi căn bình quân 70m2 – theo Bộ Xây dựng). Hiện nay, khách hàng bắt đầu chủ động liên hệ nhân viên môi giới, và chủ động hơn trong việc tham gia các sự kiện tư vấn bán hàng, thăm quan nhà mẫu, thăm quan dự án.

Chia sẻ tại sự kiện bất động sản mới đây, bà Trịnh Thị Kim Liên - Giám đốc Kinh doanh Dat Xanh Services cho biết, mặc dù sự quan tâm đối với bất động sản duy trì ổn định theo năm. Tuy nhiên, khả năng chi trả thực tế của người mua đang gặp hạn chế. Khách chưa mua bất động sản không phải vì không thích mua bất động sản hoặc không muốn mua bất động sản, mà là do chưa đủ tài chính, chưa đủ tự tin về nguồn thu nhập hiện tại và tương lai để mua ngay, hoặc chưa đủ tự tin để vay mua bất động sản dù lãi suất cho vay mua bất động sản đang hạ nhiệt.

Tại sao khách hàng vẫn đang tạm hoãn việc mua nhà?

Trong khảo sát “Những lý do khách hàng chưa đưa ra quyết định mua bất động sản”, 63% ý kiến cho biết lý do liên quan đến tài chính; Các lý do khác như pháp lý dự án, uy tín chủ đầu tư, sản phẩm chưa đúng nhu cầu chỉ chiếm tỷ trọng nhỏ.

Khảo sát sâu các ý kiến cho biết, nguyên nhân của việc chưa mua bất động sản liên quan đến yếu tố tài chính, 72% số người được hỏi cho biết vì thu nhập giảm nên không dám vay ngân hàng; 64% đưa ra lý do vì không đủ tiền thanh toán phần vốn tự có; 53% đang chờ giá giảm thêm; 36% muốn giữ tiền mặt để dự phòng; 14% vì phát sinh nợ xấu chưa vay được.

Nhu cầu mua bất động sản đang phân hóa theo từng khu vực, với sức cầu tập trung mạnh nhất tại Hà Nội, tiếp theo là TP.HCM. Trái lại, các khu vực khác ghi nhận mức cầu thấp và thậm chí là rất thấp, tạo nên sự chênh lệch rõ rệt về sức cầu giữa các khu vực trên cả nước.

Dữ liệu từ DSX – FERI cho thấy, mặc dù thị trường bất động sản nhà ở bán mới gặp khó, năm 2023 vẫn ghi nhận được hoạt động ổn định, thậm chí có phần nhộn nhịp của thị trường bất động sản cho thuê.

Tuy nhiên, cũng có sự phân hóa đối với loại hình bất động sản nhà ở cho thuê. Trong khi, mặt bằng cho thuê nhóm nhà ở thấp cấp, nhà ở công nhân đang trống khá nhiều và khó cho thuê, thì loại hình nhà ở, căn hộ cho thuê phân khúc trung bình khả trở lên lại duy trì được ở tỷ lệ hấp thụ rất tốt. Nhà ở càng gần trung tâm, càng gần các khu vực công sở, trường học, siêu thị càng được quan tâm đặc biệt và cho thuê được giá.

Thị trường năm 2023 ghi nhận sự chuyển dịch trong hành vi của người tiêu dùng, khi hành động tạm hoãn việc mua nhà, chuyển sang thuê nhà để đợi cơ hội thuận lợi hơn mới quyết định xuống tiền mua bất động sản đang trở thành xu hướng lựa chọn của số đông trong giai đoạn vừa qua.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Bình luận 2 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại