menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Vương Tiến Thành

Tại sao FED tăng lãi suất không đồng nghĩa người gửi tiền tiết kiệm có lãi hơn?

Fed tăng lãi suất nhưng đừng kỳ vọng các ngân hàng cũng nâng lãi suất tiền gửi

Lãi suất ở Mỹ chuẩn bị tăng, nhưng điều đó không đồng nghĩa với việc người gửi tiền tiết kiệm có thể hy vọng.

Cụ Dự trữ liên bang Mỹ (FED) đã chỉ dấu cho biết sẽ tăng lãi suất trong tháng 3, và nhiều người kỳ vọng FED sẽ còn tăng lãi suất nhiều lần nữa trong năm nay. Lãi suất cao đồng nghĩa với việc người gửi tiền tiết kiệm sẽ có thêm tiền.

Nhưng điều này không đúng trong năm nay.

Lý do là bởi các ngân hàng có ít động lực để tăng lãi suất tiền gửi tiết kiệm vì đơn giản là họ không cần tiền. Các gói kích thích của chính phủ để bơm và bảng cân đối kế toán của các ngân hàng hàng và các công ty hàng nghìn tỷ USD. Tổng tiền gửi của các ngân hàng thương mại Mỹ đã đạt 18,1 nghìn tỷ USD tăng từ mức 13,3 nghìn tỷ USD vào đầu năm 2020.

Các ngân hàng, vốn thu lợi bằng chênh lệch giữa lãi mà họ tính với người vay và lãi họ phải trả người gửi tiền, được cho là tận dụng cơ hội này để “thổi sức sống” vào hoạt động cho vay nặng lãi. Biên lợi nhuận cho vay đã giảm xuống mức thấp nhất lịch sử trong toàn bộ hệ thống ngân hàng kể từ khi FED cắt lãi suất xuống còn mức 0% vào tháng 3 năm 2020.

Lãi suất tiết kiệm ở các ngân hàng lớn nhất Mỹ vào khoảng 0,06% vào năm ngoái, theo Bankrate. Nhiều khoản tiền gửi tiết kiệm với lợi suất cao, khoảng 1,5% hoặc hơn đã phải về mức 0 trong năm 2020, và giờ đang ở mức 0,5%.

Trong báo cáo tài chính quý IV năm ngoái, các CEO ngân hàng cho biết những lãi suất này khó có khả năng biến động song song với lần tăng lãi suất lần này.

“Lãi suất tiền gửi về tổng thể sẽ thấp hơn trong chu kỳ nâng lãi suất này”, Jenn LaClair, CFO tại Ally Finanancial.

Với việc lãi suất tiền gửi tăng, các ngân hàng sẽ cần phải tạo ra nhiều khoản vay hơn. Lãu suất thấp cộng với nhu cầu đi vay yếu trong dịch bệnh đã khiến các khoản tiền gửi và cho vay không đạt hiệu quả. Nhưng điều đó đang thay đổi. Các ngân hàng đã báo cáo về nhu cầu đi vay cao hơn trong 3 tháng cuối năm 2021, và hầu hết các nhà băng đều kỳ vọng xu hướng đó sẽ tiếp tục trong năm 2022.

“Bạn sẽ không thấy lãi suất tiền gửi tăng cho đến khi các ngân hàng có nhiều khoản vay hơn trên sổ sách”, Pete Gilchrist, người đứng đầu bộ phận tiền gửi bán lẻ và ngân hàng thương mại tại hãng nghiên cứu dịch vụ tài chính Curinos.

Tăng lãi suất có thể kích thích một số người gửi tiền chuyển sang các loại đầu tư có lợi suất cao hơn. Điều này có thể thúc đẩy một số ngân hàng tăng lãi suất tiền gửi.

Ryan Engle, một cư dân ở Austin, bang Texas, đã mở tài khoản tiết kiệm tại American Express khi ngân hàng này đề nghị mức lãi suất hơn 1,5%. Khoảng một năm sau, anh để ý rằng lãi suất bắng đầu giảm và hiện chỉ ở mức 0,5%.

“Tại thời điểm đó, tôi nhận ra rằng tiền có thể không giúp ích được gì, và tôi nên làm điều gì đó”, Engle cho biết. “Tuy nhiên, công việc trở nên bận rộn hơn và tôi bắt đầu nghĩ rằng ít nhất tiền gửi ngân hàng an toàn hơn”.

Theo WSJ

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại