menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Lê Nguyễn Trường Giang

Tại sao Facebook mua lại WhatsApp?

Vào năm 2014, Facebook làm dậy sóng khi mua lại ứng dụng nhắn tin siêu phổ biến WhatsApp với giá 19 tỷ USD – tức là họ phải bỏ ra 42 USD để mua một trong số 450 triệu người dùng WhatsApp vào thời điểm đó, và số tiền này lớn hơn rất nhiều so với số tiền Facebook đã trả cho Instagram. Nhưng tại sao Facebook lại tiêu tốn quá nhiều cho một công ty mà nhiều người Mỹ thậm chí còn chưa biết đến, đặc biệt là khi Facebook đã có ứng dụng Messenger của riêng mình?

Lý do đầu tiên chính là vì người Mỹ chưa từng nghe nói về WhatsApp. WhatsApp khá giống với Facebook Messenger ở chỗ cả hai đều cho phép nhắn tin văn bản theo thời gian thực qua Internet. Nhưng WhatsApp rất mạnh ở các thị trường mà Facebook và Facebook Messenger yếu hơn, đặc biệt là ở các nước đang phát triển như Brazil, Indonesia và Nam Phi. (Thật thú vị, thị trường lớn duy nhất mà WhatsApp chưa phát triển là Trung Quốc, vì nó bị cấm, và Mỹ, nơi các nhà cung cấp dịch vụ di động cung cấp SMS với giá rẻ hơn nhiều so với dữ liệu).

Bằng cách mua WhatsApp, Facebook đã thực hiện một lối chơi phòng ngự thông minh. Chính xác là WhatsApp rất mạnh ở những quốc gia mà Facebook còn yếu, vì vậy việc mua lại này đã thúc đẩy sự hiện diện quốc tế của Facebook. Nói cách khác, WhatsApp không còn là đối thủ cạnh tranh nữa; người dùng của một trong những đối thủ chính của Facebook giờ đây đã thuộc về Facebook!

Lý do thứ hai là dữ liệu. WhatsApp có thể cung cấp cho Facebook một kho dữ liệu cá nhân quý giá của hàng triệu người dùng – đặc biệt là ở các thị trường đang phát triển – điều này sẽ giúp Facebook thực hiện tốt hơn việc đưa quảng cáo và dịch vụ đến với khách hàng mục tiêu. Tất nhiên, quảng cáo mục tiêu là phương thức kiếm tiền của Facebook.

Lý do thứ ba là ảnh, và lý do này nghe nó có vẻ giống với trường hợp của Instagram. Thống trị thế giới ảnh là một trong những mục tiêu cốt lõi của Facebook, và họ có lý do để lo lắng về WhatsApp. Người dùng WhatsApp đã gửi 500 triệu bức ảnh mỗi ngày trong năm 2014, nhiều hơn cả Facebook và Instagram cộng lại. Mua WhatsApp là một cách thông minh để Facebook giành lại vị thế thống trị về ảnh.

Các chuyên gia cũng đưa ra nhiều lý do khác, nhưng lý do cuối cùng mà chúng tôi muốn nói đến là sự thống trị không gian di động. Di động đặc biệt quan trọng đối với Facebook, vì nó giúp tạo ra 91% doanh thu quảng cáo của Facebook. Vì vậy, khi không có hệ điều hành di động của riêng mình (không giống như các đối thủ lớn là Apple và Google), Facebook nhận ra họ cần phải kiểm soát càng nhiều ứng dụng phổ biến càng tốt. Đó là lý do tại sao họ muốn có WhatsApp, ứng dụng này luôn nằm trong số các ứng dụng phổ biến nhất trên Android và iOS.

Tóm lại, việc mua WhatsApp đã giúp lấp đầy một số lỗ hổng lớn nhất của Facebook: thị trường các nước đang phát triển, dữ liệu, ứng dụng di động và ảnh. Đó là một động thái tốn kém nhưng khôn ngoan – tờ báo điện tử về doanh nghiệp Business Insider thậm chí còn ca ngợi rằng, mua lại WhatsApp là việc “tốt nhất từ trước đến nay” với Facebook.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Lê Nguyễn Trường Giang

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại