menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Lê Nguyễn Trường Giang

Tại sao Facebook mua lại Instagram?

Năm 2012, Facebook đã mua lại mạng xã hội chia sẻ ảnh nổi tiếng Instagram với giá 1 tỷ USD. Nhưng vào thời điểm đó, Instagram không có doanh thu và không có kế hoạch tạo ra doanh thu – vậy tại sao Facebook lại chi nhiều tiền đến vậy để mua mạng xã hội này?

Có thể nói ngắn gọn lý do của động thái này là: ảnh trên thiết bị di động.

Thứ nhất là điện thoại di động. Facebook khởi đầu là một công ty web dành cho máy tính để bàn, nhưng đến năm 2012, họ bắt đầu nhận ra rằng tương lai sẽ là thiết bị di động. Trong khi vào năm 2012, một nửa số người dùng đăng nhập Facebook bằng thiết bị di động, Facebook vẫn chưa tìm ra cách kiếm tiền từ chúng, các ứng dụng và website dành cho thiết bị di động của họ bị cho là lộn xộn và thời gian tải trang lâu. Facebook tuyên bố muốn trở thành một công ty trong lĩnh vực di động, nhưng không chắc làm thế nào để thực hiện điều đó.

Thứ hai, khi điện thoại di động ngày càng phổ biến, chụp ảnh và chia sẻ ảnh thậm chí còn trở nên dễ dàng hơn, khiến việc chia sẻ ảnh trở thành trào lưu lớn tiếp theo trên mạng xã hội. Facebook được thành lập trong kỷ nguyên cập nhật trạng thái bằng văn bản và họ vẫn đang thực hiện điều đó.

Rồi Instagram ra đời, một mạng xã hội mới, hấp dẫn người dùng, chủ yếu tập trung vào ảnh trên thiết bị di động. Mạng xã hội này ngay lập tức thành công vang dội; ứng dụng trên Android của họ thu hút 1 triệu người dùng ngay trong ngày đầu tiên ra mắt. Những người dùng điện thoại di động thích trải nghiệm chia sẻ ảnh của Instagram hơn Facebook vì ảnh trên Instagram nét hơn và tập trung vào ảnh hơn, ngoài ra nó còn có các bộ lọc filter. Facebook nhận ra Instagram đang thắng thế trong lĩnh vực ảnh trên thiết bị di động, và lo sợ rằng mọi người sẽ chủ yếu dùng Instagram khi muốn chia sẻ ảnh với thế giới.

Vì vậy, Facebook đã mua Instagram với giá 1 tỷ USD để đảm bảo rằng họ sẽ thống trị tương lai của ảnh trên thiết bị di động, ngay cả khi những ứng dụng hàng đầu của họ không làm được việc đó. Và cũng đã có những tin đồn lan ra xoay quanh việc Google và Twitter cũng muốn mua Instagram, vì vậy không có gì ngạc nhiên khi Facebook lại quyết đoán như vậy.

Chiến thắng liên tiếp

Trở lại năm 2012, những người bình luận không chắc việc mua lại Instagram có phải là một bước đi thông minh hay không, một số người gọi đó là dấu hiệu của “bong bóng web”.

Nhưng kể từ đó, Instagram đã chứng tỏ mình là một thương vụ đáng giá. Nó tiếp tục tăng trưởng, mở rộng từ 30 triệu người dùng vào năm 2012 lên hơn 1 tỷ người vào năm 2018. Đáng chú ý hơn, Facebook đã thành công khi đưa các quảng cáo mục tiêu đến Instagram, một nền tảng ban đầu không có chiến lược kiếm tiền; Quảng cáo trên Instagram hiện thu về hơn 8 tỷ USD mỗi năm.

Instagram cũng giúp Facebook vô hiệu hóa Snapchat, cho đến năm 2016, ứng dụng nhắn tin bằng hình ảnh này đã bắt đầu đe dọa sự tăng trưởng của Facebook, đặc biệt là trong phân khúc thị trường thanh thiếu niên. Nhưng vào năm 2017, Instagram đã sao chép tính năng nổi tiếng nhất của Snapchat là Stories và hủy hoại nó, làm giảm 82% tốc độ tăng trưởng của ứng dụng này. Instagram lại một lần nữa chứng minh tại sao nó thật sự là một tài sản quý giá đối với Facebook.

Vì vậy, không có gì lạ khi tạp chí Time gọi Instagram là “một trong những thương vụ mua lại thông minh nhất từ trước đến nay”.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Lê Nguyễn Trường Giang

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

1 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại