menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Lý Bằng

Tại sao dư nợ margin vẫn tăng giữa lúc thị trường giảm điểm?

Ông Bùi Văn Huy – Giám đốc Chi nhánh Chứng khoán DSC cho rằng, kênh cho vay ký quỹ của các CTCK hiện tại đóng vai trò phần nào cân nguồn cho việc siết chặt thị trường trái phiếu và hết room tín dụng.

Trả lời về câu hỏi tại sao thị trường giảm điểm mà dư nợ margin vẫn tăng, ông Bùi Văn Huy - Giám đốc Chi nhánh Chứng khoán DSC cho rằng, kênh cho vay ký quỹ của các CTCK hiện tại đóng vai trò phần nào cân nguồn cho việc siết chặt thị trường trái phiếu và hết room tín dụng.

Khi các nguồn cho vay bị siết chặt, có nhiều trường hợp lãnh đạo doanh nghiệp và cổ đông lớn có thể đi vay margin các CTCK.

Với dự đoán dư nợ của nhóm nhà đầu tư nhỏ lẻ giảm, ông Huy ước tính có trên dưới ~20 nghìn tỷ margin được tăng thêm do các thương vụ cổ đông lớn/lãnh đạo doanh nghiệp trong quý 3. Hiện tại, nguồn tiền của các CTCK còn khá nhiều, xu hướng vay margin tại các CTCK vẫn có thể tiếp diễn trong quý 4.

Theo chuyên gia DSC, kênh margin của CTCK hiện đóng vai trò là đệm giảm sốc cho quá trình giảm đòn bẩy chủ động/hay bắt buộc của doanh nghiệp. Vậy liệu quá trình này có khiến rủi ro chuyển từ thị trường trái phiếu sang kênh margin. Và có khi nào sẽ có làn sóng call margin ở cấp độ doanh nghiệp trên thị trường chứng khoán?

Ông Huy cho rằng chưa có căn cứ cho những điều này và mốc điểm 1.000 sẽ đóng vai trò quan trọng. Chỉ cần nhà đầu tư cá nhân nhỏ lẻ bình tĩnh lại thị trường sẽ sớm cân bằng. Bởi margin của nhóm này thấp, giờ không ai ép bán mà chỉ do yếu tố tâm lý.

Theo đánh giá của vị chuyên gia, tác động của kênh trái phiếu đến rủi ro hệ thống là ở mức trung bình thấp. Tuy nhiên, nếu có trường hợp rủi ro hệ thống xảy ra, việc call margin ở cấp độ lớn sẽ diễn ra mạnh mẽ.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả