menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Coach Đức Nguyễn

Tại sao Down Jones, SP500 đang ở đỉnh của thị trường, Vnindex tiếp tục "mò cua bắt ốc"?

Có nhiều lý do nội và ngoại cảnh, và một trong các lý do lớn ngoại cảnh là vì chúng ta ở 2 đầu của dòng tiền hay như câu hát "bên lở bên bồi". Đến lúc này thì vẫn chưa thể ngã ngũ được là US sẽ hạ cánh cứng hay mềm. Nếu Mỹ bị gì thì có ảnh hưởng đến thế giới ra sao?

Với những diễn biến lâu nay ở Mỹ có thể hiểu một cách nôm na như trong bộ phim There will be blood với diễn xuất của diễn viên Daniel De Lewis - giám đốc một công ty dầu mỏ khi anh ta thương lượng việc mua lại miếng đất của anh hàng xóm. Anh hàng xóm cũng muốn bán nhưng muốn làm giá bảo "Tôi biết là anh mua miếng đất này là để khai thác mớ dầu bên dưới nó nên phải có cái giá nào đó hợp lý hơn!". Daniel trả lời "Tôi không cần phải làm vậy. Để có được mớ dầu đó, tôi chỉ việc đút cái ống từ mảnh đất của tôi để rút hết toàn bộ dầu dưới của anh, đâu có khó!"

Khi Covid bùng nổ, tất cả quốc gia đều phải "in tiền" hỗ trợ nền kinh tế và Mỹ là nước làm mạnh nhất, và đương nhiên sau đó tất cả đều phải đối phó với hậu quả của việc này. Và Mỹ có công cụ hiệu quả hơn cả với vị thế của đồng USD. Mỹ nâng lãi suất từ 0-5.25%/5.5% trong vòng 18 tháng. Vậy là cả thế giới lại đổ dồn về, và để đầu tư với trái phiếu Mỹ hay các tài sản khác thì mọi người đều cần đến USD! Và đó là lý do lượng USD kinh hồn được Mỹ bơm vào nền kinh tế chảy tràn vào các quốc gia, và tài sản các quốc gia đổ về Mỹ. Lúc này thì tình hình các quốc gia trở nên nghiêm trọng hơn rất nhiều và đã phải liên tục phá giá đồng tiền nước mình, điển hình có Yên Nhật JPY mất giá 30% so với USD, 1 EUR từng về mức 0.95 USD. Những điều này gây nên áp lực khủng khiếp cho các quốc gia, trong đó có Việt Nam. Và Mỹ với ống hút siêu to khổng lồ của mình, đã nhanh chóng "xuất khẩu", hạ nhiệt rất nhanh lạm phát của mình, và dòng tiền đầu tư lan tỏa qua các tài sản khác của Mỹ, với kết quả ta có như hiện nay.

Nên đôi khi không phải là câu hỏi khi Mỹ hạ lãi suất có thể sẽ "hạ cánh cứng" rồi ảnh hưởng đến các quốc gia như thế nào mà là ngược lại. Sự khủng hoảng ở các quốc gia khác sẽ tạo ra làn sóng dội ngược lại Mỹ và gây ra một vụ Implosion (nổ vào trong) như vụ chiếc tàu lặn Titan của OceanGate.

Điều gì đã xảy ra với thị trường chứng khoán Mỹ sau một buổi tối Chủ Nhật 1971 khi Nixon tuyên bố bỏ bản vị vàng ra khỏi đồng USD và mọi người đều biết chắc rằng đồng USD sẽ lao dốc sau tuyên bố này? Chứng khoán Mỹ sẽ lao dốc không phanh? Không, thị trường chứng khoán Mỹ chứng kiến pha băng đỉnh hơn 36% trong vòng 7 tháng!

Nên việc quan trọng nhất là chúng ta có các chiến lược hành động rõ ràng cho các kịch bản khác nhau để ứng phó hiệu quả và tận dụng cơ hội nếu ai nhanh nhạy thay vì ngồi im dự đoán và chịu trận.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Coach Đức Nguyễn

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

9 Yêu thích
6 Bình luận 10 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại