menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Mỹ Duyên Pro

Tại sao đồng Yên của Nhật Bản yếu nhất trong 20 năm và điều đó có ý nghĩa gì?

Đồng yên đã giảm xuống mức thấp nhất trong hơn hai thập kỷ so với đồng đô la phần lớn là do Nhật Bản có quan điểm về lạm phát khác với các nước đồng nghiệp toàn cầu.

Ngân hàng Trung ương Nhật Bản nổi bật với cam kết duy trì lãi suất chạm đáy để khôi phục lạm phát trên cơ sở bền vững, ngay cả khi giá cả tăng cao ở hầu hết các quốc gia còn lại trên thế giới thúc đẩy Liên bang Hoa Kỳ. Tuy nhiên, đà trượt dốc của nó đã đặt ra câu hỏi về việc chính sách của BOJ có khả năng tuân thủ như thế nào và khả năng chính phủ can thiệp vào thị trường tiền tệ.

Tại sao đồng Yên của Nhật Bản yếu nhất trong 20 năm và điều đó có ý nghĩa gì?

1. Tại sao đồng yên lại yếu như vậy?

Lý do lớn nhất là động thái hướng tới lãi suất cao hơn ở Mỹ, trong khi Nhật Bản vẫn ở mức thấp. Điều đó làm cho tài sản bằng đô la trở nên hấp dẫn hơn đối với các nhà đầu tư tìm kiếm lợi nhuận cao hơn. Hơn nữa cán cân thương mại của Nhật Bản duy trì trong sắc đỏ cũng có khả năng ảnh hưởng đến đồng yên yếu hơn.

2. Tại sao Nhật Bản không tăng tỷ giá?

Thống đốc BOJ Haruhiko Kuroda tiếp tục nói rằng còn quá sớm để cắt giảm nới lỏng tiền tệ và tăng lãi suất ở Nhật Bản, nơi lạm phát vẫn tương đối im lặng. BOJ đã giữ vững lập trường sau cuộc họp ngày 17/6 - nhưng hiếm khi đưa ra tham chiếu về tỷ giá hối đoái , nói rằng họ cần phải theo dõi tác động của chúng đối với nền kinh tế và thị trường. Điều đó xảy ra vài ngày sau khi chính Kurodabày tỏ lo ngại về sự suy yếu đột ngột của đồng yên. Vào năm 2016, ông đã gây chấn động thị trường với sự thay đổi bất ngờ sang lãi suất âm , trước khi cuối cùng giải quyết chính sách hiện tại, được gọi là kiểm soát đường cong lợi suất.

3. Đường cong lợi suất là gì?

Đó là một cách để cho thấy sự khác biệt trong phần thưởng mà các nhà đầu tư nhận được khi chọn mua nợ ngắn hạn so với dài hạn. Hầu hết thời gian, họ yêu cầu nhiều hơn để khóa tiền của họ trong thời gian dài hơn, với sự không chắc chắn lớn hơn mang lại. Vì vậy, đường cong lợi suất thường dốc lên.

4. Kiểm soát đường cong lợi suất là gì?

Thông thường các lực lượng thị trường xác định đường cong lợi suất. BOJ có cách tiếp cận thực tế hơn. Thông qua kiểm soát đường cong lợi suất , được thông qua vào năm 2016, nó đặt mục tiêu giữ lợi suất trái phiếu chính phủ kỳ hạn 10 năm ở mức 0% với một phần tư điểm phần trăm, hoặc 25 điểm cơ bản, của không gian lung lay ở hai bên - một phần trong nỗ lực của họ nhằm thúc đẩy nền kinh tế với số tiền rẻ để phục hồi tăng trưởng.

5. Điều gì xảy ra nếu BOJ giảm kiểm soát đường cong lợi suất?

Nó dường như rất khó xảy ra. Nếu BOJ thậm chí chỉ ra rằng họ sẽ thu hẹp quy mô mua tài sản hoặc đại tu việc kiểm soát đường cong lợi suất, điều đó có thể sẽ làm gia tăng sự biến động của thị trường và ảnh hưởng đến chứng khoán Nhật Bản. Trái phiếu chính phủ Nhật Bản có thể sẽ bị bán tháo mạnh, làm tăng thêm áp lực lên chi phí đi vay trên toàn cầu.

6. Chính phủ có thể can thiệp?

Bộ trưởng Tài chính Shunichi Suzuki đã kiềm chế thậm chí không đề cập đến khả năng can thiệp trực tiếp vào thị trường tiền tệ. Bất kỳ động thái phiến diện nào từ Nhật Bản lần này đều có thể gây ra một số hình thức phản đối từ phía Hoa Kỳ.

7. Đồng yên yếu có ý nghĩa gì đối với nền kinh tế?

Đồng yên rẻ hơn sẽ giúp các nhà xuất khẩu bao gồm cả tập đoàn sản xuất ô tô Toyota Motor Corp. hồi hương lợi nhuận thu được ở nước ngoài. Nó cũng làm cho Nhật Bản trở thành một điểm đến du lịch hợp lý hơn - ngoài thời gian đại dịch - đối với người nước ngoài, mang lại tiền mặt cho khách du lịch cho lĩnh vực khách sạn và các nền kinh tế trong khu vực.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mỹ Duyên Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

1 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại