menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Sunny Ngo Pro

Tại sao Doanh nghiệp báo lãi mà giá cổ phiếu vẫn cắm đầu?

Nhiều người tham gia vào TTCK đang nhầm lẫn giá cổ phiếu là giá trị của một doanh nghiệp. Tuy nhiên, điều này chỉ đúng ở một số trường hợp và thời điểm nhất định.

Hai yếu tố giá trị doanh nghiệp và giá cổ phiếu hoàn toàn khác biệt, nhà đầu tư cần làm rõ để quyết định giao dịch đúng đắn.

• Giá cổ phiếu sẽ chịu tác động của quy luật cung cầu, hay số lượng cổ phiếu được giao dịch trên sàn. Trường hợp số lượng người mua cao hơn cổ phiếu có mặt trên sàn thì giá sẽ cao hơn. Ngược lại, nhu cầu mua ít nhưng số lượng cổ phiếu cao sẽ khiến giá giảm.

• Giá trị doanh nghiệp : Khi giá trị cốt lõi (tình hình tài chính, lợi nhuận, doanh thu…) tăng thì giá trị doanh nghiệp sẽ tăng và ngược lại.

Khi tham gia vào thị trường, nhà đầu tư ngắn hạn, sẽ tập trung vào giá cổ phiếu hiện tại trên thị trường để quyết định giao dịch. Trong khi, với hình thức đầu tư dài hạn, người chơi sẽ tập trung đánh giá giá trị doanh nghiệp để đưa ra quyết định có nên đầu tư hay không. Tuy nhiên có một thực trạng không hề ít doanh nghiệp trong giai đoạn hiện tại đang xảy ra đó là “LỢI NHUẬN DOANH NGHIỆP TĂNG TRƯỞNG TUY NHIÊN GIÁ CỔ PHIẾU THÌ LẠI GIẢM MẠNH”

Đây là câu hỏi mà TMG Group nhận được rất nhiều từ nhóm khách hàng của mình & trong bài viết chia sẻ hôm nay TMG xin phép được làm rõ một lý do chính yếu của tình trạng này. Phần chia sẻ không hẳn đã đánh giá một cách toàn diện lý do nhưng phần nào TMG muốn chia sẻ quan điểm giải quyết vấn đề chính yếu (Trọng tâm).

Đối với các nhận định đầu tư của chúng tôi, yếu tố vô cùng quan trọng khiến giá cổ phiếu tăng giá đó chính là KỲ VỌNG. Nhìn về mặt giá trị doanh nghiệp thì đó chính là KỲ VỌNG DOANH NGHIỆP TĂNG TRƯỞNG để giá cổ phiếu có thể song hành cùng giá trị doanh nghiệp. Với tôi thì đây là điều cốt lõi khi phân tích và đánh giá một doanh nghiệp tăng trưởng, đồng thời nó cũng lý giải một góc cạnh tại sao DOANH NGHIỆP TĂNG TRƯỞNG MÀ GIÁ CỔ PHIẾU KHÔNG TĂNG THẬM CHÍ CÒN GIẢM?

Đi sâu vào phân tích yếu tố kỳ vọng doanh nghiệp tăng trưởng chúng ta sẽ thấy một thực trạng năm 2022 hiện tại đối với doanh nghiệp đang ở đâu? Trả lời được câu hỏi này cũng đồng nghĩa lý giải được tiêu đề bài viết chúng tôi đăt ra ngay đầu bài viết.

Đối với mỗi một ngành, một doanh nghiệp thì yếu tố động lực & kỳ vọng sẽ là khác nhau. Bạn là nhà đầu tư vào doanh nghiệp cần phân tích và tìm hiểu được ĐỘNG LỰC CHÍNH HAY KỲ VỌNG CHÍNH để doanh nghiệp tăng trưởng nằm ở đâu? Đó cũng là nguyên nhân và lý do khiến giá cổ phiếu hay giá trị doanh nghiệp đi xuống và bạn cần BÁN RA NẾU THẤY GIÁ TRỊ DOANH NGHIỆP ĐANG ĐI XUỐNG.

Chúng tôi xin lấy ví dụ ngành CHỨNG KHOÁN mà team đang làm và gắn bó cả 10 năm nay với nghề thì động lực tăng trưởng của ngành nằm ở đâu? Đi sâu phân tích về ngành chúng ta sẽ thấy mỗi một công ty chứng khoán sẽ lại còn khác nhau về cấu trúc doanh thu cũng như lợi nhuận tùy theo chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp. Tuy nhiên KEY của NGÀNH CHỨNG KHOÁN sẽ hội tụ chính ở 3 MẢNG KINH DOANH MANG LẠI LỢI NHUẬN LỚN CHO DOANH NGHIỆP đó là:

- TỰ DOANH

- CHO VAY MARGIN

- MẢNG HOẠT ĐỘNG MÔI GIỚI.

Vậy tại sao LỢI NHUẬN CÔNG TY CHỨNG KHOÁN TĂNG TRƯỞNG MẠNH mà giá cổ phiếu vẫn cứ giảm? để giải quyết vấn đề này cá nhân tôi thấy có hai lý do.

Thứ nhất: Bản thân KỲ VỌNG TĂNG TRƯỞNG CỦA DOANH NGHIỆP OR NGÀNH ĐÃ YẾU ĐI

Thứ hai: Giá trị doanh nghiệp bị pha loãng bởi yếu tố phát hành quá mạnh trong 2 năm gần đây. Điều này khiến cho trong ngắn hạn lợi nhuận trên 1 cổ phần sở hữu của cổ đông giảm xuống khiến cho thị giá của cổ phiếu cũng giảm xuống một mức tương ứng.

Ở đây, tôi lấy ví dụ nhóm ngành chứng khoán làm điển hình và là ví dụ để các bạn nhìn rộng ra hơn đối với những nhóm ngành khác và có thể phân tích thêm.

Quay trở lại nhóm ngành chứng khoán chúng ta giải quyết vấn đề thứ nhất: KỲ VỌNG TĂNG TRƯỞNG GIẢM bởi: Mảng tự doanh, cho vay Margin & hoạt động môi giới thiếu động lực tăng trưởng mạnh.

- Mảng tự doanh phụ thuộc vào câu chuyện riêng của từng công ty chứng khoán đang nắm giữ cổ phiếu nào? Để tìm động lực tăng trưởng từ mảng này bản thân NĐT phải đọc BCTC để xem xét công ty chứng khoán đang nắm giữ và đầu tư cổ phiếu nào? Tuy nhiên để mảng tự doanh có lãi cao thì sẽ phụ thuộc khá lớn vào thị trường chung. NẾU THỊ TRƯỜNG CHUNG TĂNG MẠNH OR KỲ VỌNG TĂNG MẠNH thì một điều tất yếu là nhóm này sẽ có nhiều động lực cũng như kỳ vọng về việc có thể tăng trưởng. Tuy nhiên năm 2022 chúng ta đang thấy thiếu đi động lực này từ các công ty chứng khoán.

- Mảng cho vay Margin sẽ phụ thuộc vào hai yếu tố: Quy mô của doanh nghiệp & điều kiện thị trường.

+ Phân tích quy mô doanh nghiệp: Khi quy mô doanh nghiệp tăng hay chi tiết hơn là quy mô vốn chủ sở hữu của doanh nghiệp tăng lên thì doanh nghiệp mới cho vay được nhiều hơn ( điều này là do quy định luật), đối với TTCK Việt Nam thì công ty chứng khoán được phép cho vay không quá 2 lần vốn chủ sở hữu. Chính điều này sẽ là giới hạn về mặt tăng trưởng của các công ty chứng khoán, và rõ ràng là công ty chứng khoán không thể tăng vốn liên tục, liên tục để có thể có thêm vốn cho vay nếu như điều kiện thị trường không thuận lợi. Năm 2020-2022 Công ty chứng khoán tăng vốn mạnh mẽ vậy năm 2022 – 2023 KỲ VỌNG TĂNG VỐN CỦA DOANH NGHIỆP CHỨNG KHOÁN CÓ DIỄN RA KHÔNG? Quan điểm cá nhân của Khánh là không. Chính vì thế điều này sẽ làm cho ĐỘNG LỰC TĂNG TRƯỞNG CỦA MẢNG NÀY KHÔNG CÒN NHIỀU.

+ Phân tích điều kiện thị trường: Trong năm 2022-2023 phần lớn các chuyên gia và bản thân tôi đánh giá thị trường tích cực sẽ là Sideway biên độ rộng như vậy cũng sẽ khiến cho dòng tiền cũng như hoạt động đẩy mạnh cho vay phần nào không được mở rộng mạnh mẽ. Chưa kể giai đoạn hiện tại chúng ta thấy rằng các yếu tố liên quan tới xử lý sai phạm ở hầu hết các ngành: BĐS, CHỨNG KHOÁN, NGÂN HÀNG…VV sẽ khiến cho bản thân các công ty chứng khoán cũng sẽ không đẩy mạnh và mở rộng hoạt động cho vay vượt quá quy định.

- Mảng môi giới chứng khoán: Phụ thuộc vào thanh khoản thị trường & định hướng dòng tiền chung. Nhìn một cách khách quan năm 2022 – 2023 thanh khoản thị trường đã giảm khá nhiều so với năm 2021 điều này khiến cho doanh thu hoạt động môi giới sẽ không còn tăng trưởng mạnh, đồng thời CẦU TIỀM NĂNG từ việc lượng NĐT tham gia mở mới & bỏ tiền đầu tư cũng sẽ giảm xuống do tình hình dịch dịch bệnh cơ bản đã trong tầm kiểm soát, các hoạt động kinh doanh đã quay trở lại & NĐT cũng sẽ tập trung vào công việc chính của mình thay vì tập trung vào đầu tư chứng khoán ( Hoạt động này sẽ giảm xuống từ từ do hiện tại công nghệ mở TK từ xa EKYC vẫn đang là động lực khiến cho lượng NĐT mở tài khoản duy trì, nhưng tỷ lệ Active & lượng tiền thật chất giao dịch đã giảm xuống đáng kể. Tôi nhớ bên Finpro có thống kê rằng lượng tiền/TK active đã giảm xuống 40-50% so với trong thời kỳ dịch.

Hãy nhớ KEY mà chúng tôi chia sẻ GIÁ CỔ PHIẾU GIẢM DO KỲ VỌNG TĂNG TRƯỞNG ĐANG BỊ YẾU ĐI KHI PHÂN TÍCH SÂU VÀO 3 YẾU TỐ CỐT LÕI TRÊN chứ không phải là con số tăng trưởng hiện tại. TĂNG TRƯỞNG HIỆN TẠI KHÔNG ĐẠI DIỆN CHO TƯƠNG LAI và dòng tiền thông minh từ NĐT lớn, nhà đầu tư tổ chức họ có dư công cụ và kiến thức để nhìn ra điều này. Chính vì thế phần nào lý giải cho câu chuyện TẠI SAO CÁC CÔNG TY CHỨNG KHOÁN CÔNG BỐ LỢI NHUẬN TĂNG TRƯỞNG MÀ GIÁ CỔ PHIẾU VẪN GIẢM!

Không chỉ vậy đi vào phân tích yếu tố thứ hai tác động tới kỳ vọng lợi nhuận thật chất trên một cổ phiếu của cổ đông đang bị giảm xuống do tình trạng phát hành tăng vốn, cổ tức cổ phiếu rất mạnh trong hai năm qua. ( Điều này không xấu trong dài hạn) nhưng trong ngắn hạn không phải lúc nào cũng tốt & ngay lập tức giá cổ phiếu hay dòng tiền thông minh sẽ rút ra để cân bằng với giá trị doanh nghiệp.

Ví dụ: Công ty chứng khoán A vốn là 1000 tỷ. Tương ứng với số lượng cổ phiếu lưu hành là 10 triệu cổ phiếu. Lợi nhuận đạt được của công ty là 100 tỷ. Như vậy EPS ( Lợi nhuận trên một cổ phần): 10.000đ/CP.

Năm 2020-2022 công ty tăng vốn với tỷ lệ phát hành 1:1 nâng vốn lên 2000 tỷ, Sau đó tiếp tục tỷ lệ cổ tức 50%. Lúc này vốn mới của công ty sẽ là: 3.000 tỷ. Lợi nhuận của doanh nghiệp vẫn tăng trưởng gấp đôi là 200 tỷ. Tuy nhiên EPS của DN chỉ còn là: 6.667đ/CP.

Nếu PE ngành hay PE của cổ phiếu của DN là 12 lần thì chúng ta sẽ có định giá lúc này của hai trường hợp khác nhau:

TH1: Giá phù hợp là 10.000 * 12 = 120.000đ

TH2: Giá phù hợp là: 6.667 *12 = 80.000đ ( giảm gần 34%)

Như vậy, rõ ràng trong một điều kiện ĐỘNG LỰC CHÍNH TĂNG TRƯỞNG MẤT ĐI trong khi doanh nghiệp tăng vốn mạnh khiến EPS bị pha loãng thì về mặt định giá doanh nghiệp cũng sẽ điều chỉnh lại để có thể phù hợp với lợi nhuận trên một cổ phần bị giảm đi để duy trì một mức định giá phù hợp với ngành và doanh nghiệp.

Hi vọng bài chia sẻ phần nào sẽ giúp các bạn hiểu hơn về ngành chứng khoán & từ đó có thêm góc nhìn phân tích các ngành còn lại, cũng như giải quyết câu chuyện chung của thị trường hiện tại TẠI SAO LỢI NHUẬN TĂNG GIÁ CỔ PHIẾU GIẢM.

Khi mà dòng tiền đầu cơ rút ra, các yếu tố cơ bản cũng như cốt lõi của doanh nghiệp được đề cao thì vấn đề hiểu sâu, hiểu chính xác động lực tăng trưởng của doanh nghiệp sẽ giúp anh chị em tìm kiếm cơ hội cũng như lợi nhuận từ hoạt động đầu tư trong năm 2022-2023.

Bài viết có thể chưa phản ánh toàn bộ góc cạnh hoạt động phân tích doanh nghiệp, do đó cũng mong anh chị em tham khảo và bổ sung quan điểm.

Chúc anh chị em đầu tư thành công.

TMG GROUP.

P/s: Nếu thấy hay, ý nghĩa có thể like share để ủng hộ cũng như lan tỏa tới người cần.

Trân trọng!

Anh chị em cần tư vấn danh mục hoặc đăng ký tham gia với TMG Group có thể inbox trực tiếp SĐT 093 773 9893 - zalo.me/0937739893 (Ms.Sunny)

---

► Hãy cập nhật thông tin mới nhất của TMG Group tại:

▪Facebook: https://www.facebook.com/themoneygamegroup

▪Youtube Channel: https://www.youtube.com/themoneygamegroup

▪Website: https://tmggroup.com.vn

▪Group cộng đồng: https://zalo.me/g/fdrgov166

#tmggroup #Tạisaocổphiếugiảmgiá #Báocáotàichính #Hiểuvềdoanhnghiệp #Phântíchngànhchứngkhoán #chứng_khoán

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Sunny Ngo Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

71 Yêu thích
26 Bình luận 87 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại