menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hưng Pro

Tại sao cung tiền giảm nhưng vẫn lạm phát?

Hầu hết mọi người nghĩ rằng nguồn cung tiền của quốc gia là nguyên nhân duy nhất của lạm phát . Họ không nhận ra lạm phát có hai bạn nhảy bình đẳng. Cung tiền và vận tốc của cung tiền nhảy cùng nhau để xác định tỷ lệ lạm phát.

Cung tiền đang giảm lần đầu tiên kể từ ít nhất là năm 1960. Tuy nhiên, mặc dù mức cung tiền giảm đáng kể nhất trong 60 năm, lạm phát vẫn ở mức cao. Làm thế nào mà có thể được?

Tại sao cung tiền giảm nhưng vẫn lạm phát?

Tỷ lệ phần trăm M2 thay đổi

Do tầm quan trọng của vận tốc tiền tệ và mối quan hệ của nó với cung tiền, chúng ta hãy hiểu rõ hơn về vận tốc tiền tệ và cân nhắc xem nó có thể thay đổi như thế nào trong những tháng tới.

Mối tương quan chặt chẽ giữa lợi suất trái phiếu, lạm phát và chính sách tiền tệ cho chúng ta thêm lý do để hiểu và dự đoán vận tốc.

Sai lầm lớn của Fed năm 2021

Vào giữa tháng 4 năm 2021, BLS báo cáo rằng CPI hàng tháng là +0,66%. Điều đó tương đương với tỷ lệ gần 8% hàng năm hoặc gấp bốn lần mục tiêu 2% của Fed. Hai tuần sau báo cáo CPI tháng 4 đó, Fed tuyên bố:

Với lạm phát liên tục chạy dưới mục tiêu dài hạn này, Ủy ban sẽ đặt mục tiêu đạt được mức lạm phát vừa phải trên 2 phần trăm trong một thời gian để lạm phát trung bình 2 phần trăm theo thời gian và kỳ vọng lạm phát dài hạn vẫn ổn định ở mức 2 phần trăm. Ủy ban dự kiến ​​​​sẽ duy trì lập trường hỗ trợ của chính sách tiền tệ cho đến khi đạt được những kết quả này.

Fed hay Phố Wall hầu như không lo ngại rằng lạm phát tăng gần đây là một vấn đề. Tin rằng đó là "nhất thời", Fed đã giữ lãi suất ở mức 0 và tiếp tục tăng lượng trái phiếu nắm giữ thêm 120 tỷ đô la một tháng (QE). Chính sách tiền tệ ôn hòa như vậy sẽ tiếp tục trong suốt cả năm, như thể hiện dưới đây, bất chấp lạm phát cao nhất trong bốn mươi năm.

Tại sao cung tiền giảm nhưng vẫn lạm phát?

CPI và QE

Từ “tạm thời” đã được Powell và các thành viên khác của Fed sử dụng không ngừng để mô tả một đợt bùng nổ giá cao hơn dự kiến ​​trong thời gian ngắn.

Chúng tôi cho rằng Fed đã lập luận rằng các vấn đề về chuỗi cung ứng liên quan đến Đại dịch sẽ giảm bớt khi vắc xin được phát huy tác dụng. Đồng thời, họ hẳn đã nghĩ rằng chi tiêu của người tiêu dùng từ hàng loạt kích thích tài khóa sẽ giảm dần và nhu cầu sẽ nhanh chóng quay trở lại mức bình thường. Do đó, bình thường hóa cung và cầu sẽ đưa giá trở lại mức trước đại dịch.

Fed đã sai lầm chết người!

Các vấn đề về chuỗi cung ứng và mức tồn kho đã bình thường hóa, nhưng nhu cầu vẫn mạnh. Nhu cầu vẫn mạnh mặc dù Fed đã tăng Quỹ của Fed thêm 5% trong hơn một năm và giảm 700 tỷ đô la nắm giữ trái phiếu kho bạc và thế chấp của họ.

Bản tóm tắt

Nhiều chỉ báo kinh tế cho thấy tăng trưởng kinh tế đang suy yếu. Hơn nữa, với việc các khoản tiết kiệm dư thừa liên quan đến đại dịch biến mất và nợ thẻ tín dụng bùng nổ, các phương tiện để chi tiêu và duy trì tốc độ tăng cao đang bị xói mòn.

Lực lượng lao động đang cho thấy một số dấu hiệu suy yếu, mặc dù nhỏ. Ngoài biểu đồ JOLT mà chúng tôi đã chia sẻ, số đơn xin trợ cấp thất nghiệp lần đầu gần đây đã tăng trên mức trung bình trước đại dịch năm 2019. Niềm tin mới nhất của người tiêu dùng tại Đại học Michigan , được hiển thị bên dưới, đang giảm sau khi tăng trong 12 tháng qua.

Tại sao cung tiền giảm nhưng vẫn lạm phát?

Niềm tin của người tiêu dùng Michigan

Cung tiền sẽ tiếp tục giảm. Niềm tin của người tiêu dùng và doanh nghiệp đang bị xói mòn, và tăng trưởng cho vay đang chậm lại nhanh chóng. Do đó, vận tốc tiền tệ có thể sẽ đảo ngược trong các quý tới.

Thật không may, chúng ta cần dữ liệu GDP hàng quý để tính toán tốc độ, vì vậy mặc dù tốc độ có thể đang giảm trong thế giới thực, nhưng có thể mất từ ​​sáu đến tám tháng để thấy tốc độ giảm.

Nếu cung tiền giảm, tỷ lệ lạm phát sẽ giảm. Do đó, trái phiếu và các công cụ và cổ phiếu nhạy cảm với lãi suất khác có thể sẽ được hưởng lợi.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Hưng Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

1 Yêu thích
1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại