menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
stock247 Pro

Tại sao chúng ta mất tiền trên thị trường chứng khoán?

Dù chưa có con số thống kê chính xác, nhưng chúng ta vẫn thường được nghe rằng có đến 95% nhà đầu tư thua lỗ trên thị trường chứng khoán và ước chừng chỉ có 5% số người tham gia đạt được mục đích của mình.

Vậy tại sao đa số mọi người mất tiền trên thị trường chứng khoán? Một trong những lý do dưới đây sẽ giúp bạn trả lời cho câu hỏi này:

Tại sao chúng ta mất tiền trên thị trường chứng khoán?
1. Cố để làm giàu nhanh
Trái với bản chất khốc liệt vốn có, TTCK thường hiện lên long lanh trong mắt người mới. Phần lớn họ tìm đến chứng khoán sau một chu kỳ tăng giá mạnh, sau khi truyền thông ca ngợi quá nhiều hay qua lời chào mời hấp dẫn về thành công rực rỡ của anh A, chị B nào đó…
Đặc biệt trong bối cảnh hiện nay, Nhà nước đang tích cực triển khai các gói kích thích, phục hồi nền kinh tế, mặt bằng lãi suất thấp được duy trì tạo đòn bẩy cho tăng trưởng, nên nguồn tiền nhàn rỗi trong dân cư vẫn chuyển hướng sang chứng khoán.
Thêm vào đó, đây cũng là “sân chơi” phù hợp đối với các nhà đầu tư cá nhân do có tính khoản cao và không cần có khoản tiền lớn như khi đầu tư vàng hay bất động sản. Dài hạn hơn nữa là triển vọng nâng hạng từ thị trường cận biên lên mới nổi, qua đó thu hút dòng vốn ngoại trở lại.

Từ những triển vọng tích cực thời gian tới cũng như tâm lý làm giàu nhanh khiến mọi người gắn mình với những ảo tưởng. Thay vì tỉnh táo để phân tích các thông tin đến từ thị trường, báo cáo tài chính hay các chỉ báo kỹ thuật, giấc mộng đổi đời khiến họ giao dịch như thiêu thân, mù quáng, vội vã nghe theo đám đông mà không có bất cứ kế hoạch giao dịch nào.

2. Nắm giữ khi thua lỗ, chốt lời quá vội vàng
Có phải thường xuyên bạn thấy mình ở trong tình trạng này? Khi một vị thế bắt đầu bị thua lỗ, bạn kiên trì nắm giữ, hy vọng giá đảo ngược và đi theo kỳ vọng của mình. Cho đến khi khoản lỗ quá lớn khiến bạn buộc phải đóng lệnh, giá lại bắt đầu đảo ngược.
Đặc biệt, trong quá trình giao dịch cổ phiếu, chúng ta luôn mong sẽ mua bán có lời trong khi rất ít người chấp nhận việc thua lỗ, hay thừa nhận rằng mình đã sai. Hãy coi những khoản thua lỗ là học phí phải trả cho thị trường, là chi phí bảo hiểm cho số vốn đầu tư còn lại để tránh bị "bốc hơi" tài khoản.
Tại sao chúng ta mất tiền trên thị trường chứng khoán?
Nếu nhà đầu tư tuân thủ kỷ luật cắt lỗ mà mình đã đặt ra, chắc chắn sẽ tránh khỏi những khoản thua lỗ nặng hơn, liên tục xoay vòng vốn, và có thể đầu tư vào những cơ hội khác trên thị trường. Mức cắt lỗ sẽ tùy thuộc vào mức độ chấp nhận rủi ro của từng người, điều này nên được đặt ra trong kế hoạch và chiến lược đầu tư ban đầu.
Ngoài chần chừ trong cắt lỗ, việc chốt lời quá vội cũng ảnh hưởng không nhỏ đến tỷ suất đầu tư của bạn. Trong cuốn Tư duy nhanh và chậm, Daniel Kahneman viết : "Những khoản lỗ chắc chắn tạo nên ác cảm khiến chúng ta né tránh để nhận lấy rủi ro lớn hơn cho những lần sau, sự e ngại thua lỗ sẽ luôn tồn tại thậm chí khi mức độ rủi ro là không đáng kể so với quy mô vốn." Nỗi sợ hãi có cường độ lớn gấp 3 lần sự tham lam, nên ngay khi hòa vốn hay có một chút lãi, chúng ta thường không đủ kiên nhẫn và ngay lập tức chốt lời mặc dù cổ phiếu còn nhiều tiềm năng tăng trưởng.
3. Mù quáng đi theo đám đông

Không khó để nhận thấy hiện tượng này xuất hiện thường xuyên quanh chúng ta. Sự thiếu kiên nhẫn cùng với ước mộng làm giàu nhanh khiến nhiều người không dành thời gian nghiên cứu, chuẩn bị kỹ lưỡng về kiến thức cũng như tâm lý trước khi tham gia vào thị trường.

Tại sao chúng ta mất tiền trên thị trường chứng khoán?

Thậm chí một số người đầu tư vào một mã cổ phiếu chỉ vì nhiều người trên diễn đàn bảo vậy. Chẳng cần quan tâm tình hình tài chính của doanh nghiệp ra sao, lợi nhuận công ty thế nào, không cần biết đọc biểu đồ kỹ thuật, cứ mua theo phong trào do được “phím”, mua xong ngồi “khấn” để cổ phiếu tăng.

Đây là thực tại của không ít nhà đầu tư trên thị trường hiện nay. Chúng ta nên tỉnh táo, bản lĩnh trước những lời dẫn dắt của những “đội lái” cổ phiếu. Bởi những mã được phím hàng có thể chỉ là những mã đầu cơ, đến một giai đoạn nó sẽ trở lại giá trị thật và “đánh bay” số tiền chúng ta đã đổ vào trong phút chốc. Tiền của mình thì mình nên làm chủ, mọi tư vấn, khuyến nghị chỉ mang tính tham khảo.

Nếu chưa có kinh nghiệm thì bạn nên tham gia ban đầu với số lượng vốn vừa đủ, dần dần có kinh nghiệm kiến thức rồi mới dần tăng vốn. Hãy chuẩn bị cho mình những kiến thức cơ bản, đừng đi hỏi khắp nơi mà không có nhận định của riêng mình, tránh 'đẽo cày giữa đường'.
4. Thiếu kinh nghiệm
Thiếu kinh nghiệm, nhà đầu tư mới sẽ dễ bị ảnh hưởng nhiều đến tâm lý và chưa có được phương án xử lý khi gặp những sự kiện bất ngờ.
Tại sao chúng ta mất tiền trên thị trường chứng khoán?

Chúng ta cần bình tĩnh trước những pha “rung lắc” của thị trường, dùng kiến thức và lý trí để xác định lại xu hướng của cổ phiếu, tránh hành động theo cảm xúc và số đông.

Với một thị trường biến động như chứng khoán, người kiếm tiền bằng cảm tính chính là người dễ thất bại nhất. Trước khi đưa ra quyết định đầu tư trên thị trường, chúng ta cần xây dựng cho mình một kế hoạch đầu tư phù hợp với số vốn, khẩu vị rủi ro và lợi nhuận kỳ vọng của bản thân.

Ngoài ra cần tìm hiểu rõ về các doanh nghiệp mà mình đầu tư, thường xuyên cập nhật các tin tức về doanh nghiệp, đọc báo cáo tài chính của công ty, hoặc báo cáo phân tích của các công ty chứng khoán cũng như tin tức về thị trường.

Tham gia thị trường chứng khoán cũng như một chiến binh ra trận, khi chúng ta đã vững vàng kiến thức về tài chính, xác lập rõ được kế hoạch cũng như chiến lược đầu tư, thì sẽ trở thành một chiến binh tinh nhuệ, với đầy đủ tiềm lực để chiến thắng bất kỳ trận chiến nào.

Chiến binh là bạn còn đang mắc phải sai lầm nào trong 4 sai lầm kể trên không? Hãy cùng chia sẻ nhé

🍀 Bình tĩnh và quyết thắng !

💧 Trên đây là những kinh nghiệm và chia sẻ cá nhân cho anh chị nhà đầu tư. Cùng nhau xây dựng cộng đồng chuyên nghiệp

💥 Đánh giá trên góc nhìn cá nhân. Anh chị có thể đặt câu hỏi về mã cổ phiếu và góp ý xây dựng để cộng đồng đầu tư tốt hơn!

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
stock247 Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả