menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Trần Trung Hiếu Pro

Tại sao châu Âu không khai thác trữ lượng khí khổng lồ của mình

Khi giá năng lượng tiếp tục tăng cao trên khắp châu Âu, với giá khí đốt tăng 26% vào thứ Hai sau khi Nga ngừng bơm qua Nord Stream 1, cuộc tranh luận gay gắt hiện đang bùng phát trở lại trên lục địa này, do một thủ tướng mới của Anh về nhiên liệu hóa thạch dẫn đầu.

Tại sao châu Âu không khai thác trữ lượng khí khổng lồ của mình

Liên minh châu Âu - không còn bao gồm Anh - có kế hoạch thay thế 2/3 lượng khí đốt nhập khẩu của Nga vào cuối năm nay, mặc dù các nhà phân tích cảnh báo rằng nỗ lực tốt nhất của khối trong việc thay thế nhập khẩu khí đốt của Nga sẽ không đạt được mục tiêu.

Năm 2021, EU nhập khẩu khoảng 155 tỷ mét khối (bcm) khí đốt tự nhiên từ Nga. Thật không may, các đề xuất thay thế khí của khối vào cuối năm 2022 - bao gồm đa dạng hóa LNG (khí tự nhiên hóa lỏng), năng lượng tái tạo, hiệu quả sưởi ấm, đa dạng hóa đường ống, biomethane, mái nhà năng lượng mặt trời và máy bơm nhiệt - chỉ đạt khoảng 102 bcm hàng năm, theo dữ liệu từ REPowerEU của Ủy ban Liên minh Châu Âu.

Những người ủng hộ việc bẻ khóa cho rằng tiềm năng khí đá phiến của châu Âu đang cần thiết hơn bao giờ hết, mặc dù Đức, Pháp, Hà Lan, Scotland và Bulgaria trước đây đều đã cấm khai thác. Giờ đây, cuộc tranh luận đang được hồi sinh bởi những động thái gần đây ở Anh.

Thủ tướng mới của Anh Liz Truss đã thông báo rằng Vương quốc Anh đang dỡ bỏ lệnh cấm khai thác khí đá phiến năm 2019 khi nước này tìm cách tăng cường các nguồn năng lượng trong nước và giúp các hộ gia đình và doanh nghiệp đang gặp khó khăn trong việc thanh toán các hóa đơn năng lượng tăng cao.

Việc dỡ bỏ lệnh cấm nứt vỡ diễn ra chỉ ba năm sau khi chính phủ chấm dứt ủng hộ nứt vỡ sau khi cơ quan giám sát ngành dầu khí xác định rằng “ công nghệ hiện tại không thể dự đoán chính xác xác suất chấn động liên quan đến nứt vỡ ”.

Anh chỉ sở hữu hai giếng khí đá phiến ở Lancashire do Cuadrilla Resources vận hành. Giám đốc điều hành Cuadrilla, Francis Egan, đã hoan nghênh việc dỡ bỏ lệnh cấm, nói: “ Đây là một quyết định hoàn toàn hợp lý và thừa nhận rằng việc tối đa hóa nguồn cung cấp năng lượng nội địa của Vương quốc Anh là rất quan trọng nếu chúng ta vượt qua cuộc khủng hoảng năng lượng đang diễn ra và giảm nguy cơ nó tái diễn trong tương lai. Nếu không có các biện pháp mạnh mẽ được đưa ra ngày hôm nay, Vương quốc Anh sẽ phải nhập khẩu hơn 2/3 lượng khí đốt vào cuối thập kỷ này, khiến công chúng và các doanh nghiệp Anh có nguy cơ tiếp tục thiếu hụt nguồn cung và giá tăng cao . ”

Bất chấp sự tuyệt vọng của nó, phần còn lại của châu Âu không có khả năng làm theo - ngay cả khi sự hồi sinh của cuộc tranh luận đã khơi lại cuộc thảo luận về việc châu Âu có bao nhiêu tiềm năng đá phiến, và tại sao nó không được khai thác.

Khí đá phiến ở Châu Âu

Châu Âu có nhiều khí đá phiến có thể thu hồi hơn Mỹ, theo ước tính . Tuy nhiên, hoạt động khai thác mỏ lớn duy nhất là ở Ukraine, quốc gia đã tự quản lý để loại bỏ khí đốt của Nga từ nhiều năm trước.

Tại sao châu Âu không khai thác trữ lượng khí khổng lồ của mình

Rạn nứt ở châu Âu từ lâu đã là một vấn đề gây tranh cãi vì mật độ dân số, phần lớn. Đây không phải là Bắc Mỹ.

Vào năm 2016, Cuadrilla Resources đã giành được quyền khai thác tới 4 giếng ở Vương quốc Anh, chấm dứt cuộc chiến kéo dài nhiều năm với chính quyền địa phương. Năm năm trước, công ty đã buộc phải ngừng khoan sau khi chính phủ đưa ra lệnh cấm một năm đối với hoạt động nứt vỡ do chấn động gây ra bởi một giàn khoan Cuadrilla thăm dò ở Tây Bắc nước Anh. Năm 2013, hoạt động khoan của công ty lại bị gián đoạn sau khi hàng trăm người biểu tình cắm trại tại một ngôi làng nhỏ phía nam London và buộc công ty này phải từ bỏ các giếng của mình.

Trong khi đó, vào năm 2012, những người biểu tình ở Zurawlow, một thị trấn ở miền đông Ba Lan, đã phong tỏa thành công một địa điểm khai thác mỏ trong khi các nhà hoạt động của Tổ chức Hòa bình xanh chiếm một giàn khoan khí đá phiến ở Đan Mạch.

Sự phản đối mạnh mẽ của công chúng - cùng với những lo ngại về thuế, sự chậm trễ trong quy định và sản lượng kém từ một số giếng thử nghiệm - đã khiến các nhà đầu tư bỏ chạy. Exxon Mobil (NYSE: XOM), Chevron (NYSE: CVX) và TotalEnergies (NYSE: TTE) đã buộc phải từ bỏ các dự án ở Ba Lan sau khi việc thăm dò tỏ ra đáng thất vọng. Dòng khí kém cũng khiến tiến độ ở Đan Mạch bị đình trệ, với việc Total đào thải khí đá phiến ở đó.

Vấn đề lớn đối với quá trình khai thác đá phiến ở châu Âu là một số điều kiện thúc đẩy sự bùng nổ đá phiến của Mỹ không tồn tại ở châu Âu. Ở hầu hết các quốc gia , chính nhà nước, chứ không phải chủ đất tư nhân, sở hữu quyền khoáng sản đối với dầu và khí đốt trong lòng đất. Ngược lại với Mỹ, nơi mức cắt giảm của chủ đất có thể lên tới một phần tám doanh thu sản xuất . Thực tế, điều này có nghĩa là việc khai thác mỏ không mang lại phần thưởng tài chính lớn cho các chủ đất châu Âu.

Giá khí gas cao kỷ lục có thể tạo động lực tăng cho giá dầu

Để thu hút sự ủng hộ của công chúng hơn đối với công nghệ này, chính phủ Anh và một số công ty trước đây đã đề xuất các khoản thanh toán trực tiếp cho những người bị ảnh hưởng bởi fracking. Tuy nhiên, các nhóm môi trường đã phản đối mạnh mẽ động thái này, coi các khoản thanh toán như hối lộ. Tình hình không được giúp đỡ bởi thực tế là mật độ dân số ở châu Âu nhiều hơn gấp 3 lần so với ở Hoa Kỳ, thúc đẩy các cuộc biểu tình không-phải-ở-sân sau của tôi . Ví dụ, nhiều dự án nông thôn trước đây đã bị từ chối vì họ sẽ đưa xe tải và thiết bị được sử dụng để chạy trên những con đường đẹp như tranh vẽ có từ thời La Mã. Thật vậy, Gazprom trước đây đã nói rằng khó khăn trong việc tìm kiếm vùng đất không có dân cư ở châu Âu và đủ nước để khai thác các giếng đá phiến sẽ giúp khí đốt của Nga duy trì tính cạnh tranh. Thậm chí còn tốt hơn cho Nga: nó có thể sản xuất khí đốt với giá khoảng 1/6 chi phí hòa vốn đối với đá phiến của Anh.

Ngay cả sau nhiều thập kỷ bị bẻ khóa ở Mỹ, nhiều người châu Âu vẫn coi kỹ thuật này là chưa được thử nghiệm.

Sẽ rất thú vị khi xem liệu giá năng lượng cao kỷ lục cuối cùng có thuyết phục được người châu Âu thay đổi quan điểm về quá trình khai thác khí đá phiến hay không. Một số quốc gia châu Âu đã lùi bước và quay trở lại đốt than ở mức kỷ lục để giữ cho lưới điện của họ tồn tại, do đó đổi mới mục tiêu khí hậu của họ.

Nhưng đây là lý do tại sao các nhà môi trường vẫn có thể tiếp tục phát triển: các nghiên cứu đã chỉ ra rằng mặc dù khí đốt tự nhiên sạch hơn than đá và giảm phát thải khí nhà kính, quá trình nung chảy có thể phủ nhận những lợi ích này . Fracking bẩn hơn đốt than chủ yếu do phát thải trực tiếp khí cacbonic và mêtan độc hại, cả hai đều là khí gây hiệu ứng nhà kính mạnh.

Nguồn: Tổng hợp

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Trần Trung Hiếu Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả