menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Phan Lê Thanh Toàn

Tại sao cần học tiến thoái với thị trường trước khi học đầu tư?

TIMING BEFRORE TIME IN

Thân gởi quý đọc giả,

Chúng tôi nhận được rất nhiều câu hỏi liên quan đến việc đầu tư chứng khoán. Khi thị trường tăng lợi nhuận cũng rất nhiều, nhưng cũng rất tiếc không thoát ra được những pha điều chỉnh nên lợi nhuận giảm và đặc biệt là khi thị trường gãy, họ đã trả hết toàn bộ lợi nhuận lại cho thị trường và thậm chí còn thua lỗ lại.

Bài hôm nay chúng tôi sẽ giúp kiến giải cho đọc giả kênh Nhà cố vấn già những vấn đề quý đọc giả bận tâm.

NHỮNG THỰC TẾ & NGỘ NHẬN:

1. Con người vốn “lười biếng”, đầu tư là một môn kỹ năng, kỹ năng cần được rèn luyện hàng ngày và mỗi ngày thì nhà đầu tư mới hình thành được kỹ năng. Sống lười thì thư giản nhưng rèn luyện và kỷ luật thì rất “đau”. Chịu được “đau” ban đầu, sau 6 đến 12 tháng mới tận hưởng được Time in là như thế nào, bạn mới chân quý quá trình rèn luyện của bản thân.

2. Nắm được tâm lý của con người và nhà đầu tư, rất nhiều trường phái đầu tư như: đầu tư giá trị, đầu tư tăng trưởng, đầu tư nhận cổ tức được ra đời và đánh trúng vào tâm lý “lười biếng” của con người: “Không làm, làm ít, làm nhàn hạ nhưng vẫn có lợi nhuận cao hay vẫn đạt tự do tài chính”

3. Tâm lý trên cũng đánh trúng vào tâm lý nhà đầu tư chỉ coi nghề đầu tư là tay trái, công việc chính vẫn là tay phải mặc dù nghề tay trái này lại thường mang đến lợi nhuận và tài sản lớn hơn.

4. Các bạn có thấy mục thứ (3) vô lý không? Làm sao có lợi nhuận và tài sản cao hơn nhưng lại lại tập trung ít thời gian và công sức hơn? Những cái phi lý, vô lý như vậy mà bạn cũng tin được trên một nền tảng mới tinh thì làm sao bạn không dính bẫy.

5. Sách và tài liệu chia sẻ rất nhiều nhưng phần lớn sách chỉ luyện chưởng chứ không phải luyện công. Sách đa số nói phần “what: cái gì?” nhưng phần “how: làm thế nào?” không nhiều và thường rất khó hiểu để lĩnh hội được bởi phần “làm thế nào?” là phần kỹ năng. Phần kỹ năng là phải được kèm cặp thực tế.

6. Đầu tư là kỹ năng cũng giống việc học các môn võ thuật và thể thao vậy, phải có một ông thầy đã học, đã đọc, đã kiểm chứng (kinh nghiệm trận mạc), chỉ điểm cho nhà đầu tư, gỡ rối những cái học và đọc mà không hiểu để khai tâm nhãn thì mới ngộ ra được.

7. Làm được 6 điều trên sẽ làm người cầm tay chỉ việc mất rất nhiều thời gian, công sức và tiền bạc trong hành trình kèm cặp nhà đầu tư. Vì vậy, chúng ta thấy, trên thị trường có rất nhiều sách đi vào các trường phái đầu tư nhận cổ tức, đầu tư tăng trưởng và đầu tư giá trị và rất ít sách hay huấn luyện viên hướng dẫn nhà đầu tư công việc tiến thoái với thị trường tài chính kinh doanh.

8. Tuy nhiên trên thị trường vẫn có những sách dạy về đầu cơ thông qua các bộ sách hướng dẫn về trading.

Từ đó trên thị trường hình thành 2 trường phải đầu cơ (trading) dựa vào phân tích kỹ thuật và đầu tư (investing) dựa vào phân tích cơ bản, tuy nhiên giũa hai trường phái này cũng có một nhóm nhà đầu tư kết hợp cả 2 trường phái dựa trên chu kỳ kinh tế và chính sách điều hành tiền tệ.

9. Khi bận lẫn lộn giữa các phướng pháp, nhà đầu tư sẽ như ở bên trong một trận pháp bát quái, dễ mất phương hướng do không định hình rõ phương pháp đầu tư và rồi có lợi nhuận bao nhiêu thì trả lại hết cho thị trường bấy nhiêu sau những lúc thị trường đi xuống.

TIẾN THOÁI ĐƯỢC MỚI XÂY DỰNG TÂM LÝ ĐẦU TƯ TỐT

Tại sao phải biết tiến thoái (timing)?

Đến với đầu tư, ai cũng mong muốn sớm đạt tư do tài chính? Điều này đồng nghĩa với việc bạn chưa đạt tư do tài chính, bạn mới mong những đồng tiền khó nhọc làm ra và tích luỹ có lợi nhuận cao hơn để tích luỹ nhanh hơn để sớm đạt mốc 1 triệu USD tổng tài sản.

Nhưng khi bạn nhìn lại biểu đồ phân tích kỹ thuật, có bao giờ bạn thấy rằng: “Giá như ở những pha điều chỉnh từ 10 đến 20% hay những pha thị trường gãy 30 - 40%, bản thân mình thoát được hàng, thoát sớm thì tránh được những tổn thất về lợi nhuận hay vốn, bạn đã sớm đạt tự do tài chính hơn so với những phương pháp nêu trên (fire and forget)?

Ban đầu nhà đầu tư thường đầu tư khá ít tiền khi mới bắt đầu và khi thị trường ở đáy nhưng qua nhiều lần có được lợi nhuận, số tài sản đầu tư càng lúc càng cao khi thị trường tăng trường.

Ví dụ:

Ban đầu bạn đầu tư 1 tỷ nhưng lên trên đỉnh bạn lại đầu tư đến 5 - 10 tỷ và tất nhiên khi đầu tư 10 tỷ, pha gãy từ tháng 04/2022 đến tháng 11/2022 làm bạn giảm 42% tổng tài sản. Đó là giảm của thị trường VNINDEX, vài cổ phiếu giảm 50% hay 90%.

Bạn có được lợi nhuận trên nền vốn nhỏ trong khi thị trường tăng trưởng nhưng khi thị trường gãy điểm, bạn giảm trên tài sản lớn. Nếu 40 - 50% / 10 tỷ, bạn đã thiệt bao nhiêu và bao lâu bạn mới “hoàn hồn” để tiếp tục con đường đầu tư để đạt tư do tài chính?

Bài toán?

Bạn thử làm bài toán mua và nắm giữ từ đầu đến cuối 1 chu kỳ chứng khoán và so sách với việc bạn biết tiến thoái với thị trường, bạn sẽ hiểu ngay ra câu chuyện bạn bị “bẫy kiến thức” do đọc, học mà không có trải nghiệm thực tế.

Vậy là sách “lùa gà” hay“ chính bạn tự dối mình? do nền KAASH x B không có?

Tiến thoái (Timing) là gì?

Tiến thoái với thị trường là bạn dùng phân tích cơ bản đã lựa chọn đúng công ty, dựa trên chu kỳ kinh tế và chứng khoán để lựa đúng công ty hưởng lợi chu kỳ kinh tế và chứng khoán. Công ty hưởng lợi chu kỳ kinh tế thường tăng trưởng tốt và bền vững hơn khi có nền tảng về phân tích cơ bản tốt.

Đừng để mình vướng vào chọn công ty khi tăng trường, mua gì cũng tăng, thì bạn sẽ sớm dính bẫy những “cây thông Noel” mặt dù thị trường rất nóng.

Đầu tư (Time in) là gì?

Thị trường có sóng hay đại sóng, nếu bạn biết nắm bắt cơ hội vfa hiểu sự vận động của dòng tiền thông minh, bạn sẽ biết kết hợp giữa các yếu tố:

1.Phân tích cơ bản

2.Phân tích kỹ thuật

3.Chu kỳ kinh tế

4.Chu kỳ chứng khoán

5.Chính sách điều hành tiền tệ.

Bạn mua và biết tiếng thoái với thị trường, bạn sẽ sớm xây dựng được tâm lý đầu tư bởi với timing bạn biết khi nào bắt đầu nhập hàng, tăng tỷ trọng, dùng margin, thoái khỏi margin, hạ tỷ trọng và thoát hàng.

Những luyện tập thường xuyên này dần dần giúp bạn xây được KAASH x B mà quan trọng nhất là sau KAASH và B (B: niềm tin) để phát triển thành nhà đầu tư độc lập hoàn toàn trên thị trường đầu tư tài chính kinh doanh.

Gần đây chúng ta thấy, truyền thông liên tục chia sẻ:

1. Giảm phát

2. Suy thoái

3. Khủng hoảng

4. Tăng lãi suất

5. Ngân hàng phá sản

7. Thâu tóm

8. Chính phủ Hoa Kỳ vỡ nợ.

Vô vàn những thông tin bất lợi và làm cho Nhà đầu tư hoang man, lo lắng và trì hoản không dám đầu tư. Vậy cuối cùng chúng ta thấy ai đã mua hàng từ 16|11|2022?

Với chúng tôi, anh già thường nói với nhà đầu tư của hệ sinh thái: “Cứ có điểm vào, anh em cứ múc, múc, múc… Thấy điểm ra để thoát hàng là phải thoát. Tất cả 8 những điều trên đều thể hiện trên định lượng là phân tích kỹ thuật rồi các yếu tố khác các bạn cứ tham khảo để cũng cố vào lòng tin khi xác định việc xuống lệnh.

Các bạn muốn anh già viết về điều gì?

Xin để bên dưới bình luận nhé.

Thân ái,

Nhà cố vấn già - Phan Lê Thanh Toàn

Tại sao cần học tiến thoái với thị trường trước khi học đầu tư?
Tại sao cần học tiến thoái với thị trường trước khi học đầu tư?
Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Phan Lê Thanh Toàn

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả