menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Dũng Chín

Tại sao Ấn Độ sẽ vẫn phải phụ thuộc Trung Quốc ít nhất trong ngắn hạn?

Sẽ rất khó để Ấn Độ có thể tách rời khỏi Trung Quốc và thực sự điều này khó khả thi trong ngắn hạn bởi hai nước đã có quá nhiều ràng buộc trong những thập kỷ gần đây.

Cuộc đối đầu biên giới với Trung Quốc tại khu vực Himalaya khiến cho 20 binh lính Ấn Độ thiệt mạng khiến cho công chúng Ấn Độ bất bình, nhiều người Ấn Độ đã kêu gọi tẩy chay hàng Trung Quốc.

Theo CNBC, vụ việc đã gây ra nhiều áp lực lên chính phủ của Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi, những người đứng đầu lực lượng quân đội hai nước hiện đang có nhiều cuộc đối thoại nhằm làm giảm căng thẳng. Ấn Độ đã cấm nhiều ứng dụng di động của Trung Quốc trong tuần trước, điều này làm cho phía Bắc Kinh trở nên tức giận.

Trong ngày thứ Hai, Reuters đưa tin rằng Trung Quốc bắt đầu rút quân đội khỏi khu vực biên giới hiện đang có tranh chấp. Tuy nhiên nhiều chuyên gia phân tích khẳng định rằng sẽ rất khó để Ấn Độ có thể tách rời khỏi Trung Quốc và thực sự điều này khó khả thi trong ngắn hạn bởi hai nước đã có quá nhiều ràng buộc trong những thập kỷ gần đây.

Thương mại

Số liệu mới nhất từ chính phủ cho thấy Ấn Độ nhập khẩu 65 tỷ USD hàng hóa từ Trung Quốc trong giai đoạn từ tháng 4/2019 đến tháng 3/2020, trong cùng thời gian trên, Ấn Độ chỉ xuất khẩu sang Trung Quốc khoảng 16,6 tỷ USD hàng hóa. Như vậy, New Delhi có thâm hụt thương mại 48 tỷ USD với Bắc Kinh. Khối lượng thương mại giữa hai nước giảm so với năm tài khóa trước đó, Ấn Độ cũng đang tính sẽ tiếp tục tăng thuế với hàng nhập khẩu từ Trung Quốc.

Ấn Độ nhập hàng bán thành phẩm và thành phẩm từ Trung Quốc, trong đó có bao gồm máy móc và thiết bị, hàng điện tử tiêu dùng, sản phẩm hóa học, dược phẩm và linh kiện điện tử…

Chuyên gia kinh tế người Ấn Độ tại ngân hàng Societe Generale, ông Kunal Kundu, nói: “Việc giảm sự phụ thuộc vào hàng nhập khẩu Trung Quốc nói thì dễ nhưng làm rất khó. Sẽ cần đến chính sách trung đến dài hạn với nhiều động thái điều chỉnh chính sách”.

Ông Kundu giải thích rằng Ấn Độ nhập khẩu rất nhiều hàng hóa từ Trung Quốc để làm nguyên liệu đầu vào cho các sản phảm sản xuất tại Trung Quốc. Chính phủ Ấn Độ cần mang đến chính sách phù hợp để hỗ trợ cho doanh nghiệp nhỏ và vừa sản xuất các loại sản phẩm trên, kể cả những đơn vị sản xuất phi chính thức.

Thế nhưng cũng cần đến thời gian để hiện thực hóa chính sách. Bối cảnh kinh tế hiện tại dường như khá ảm đạm bởi Ấn Độ vẫn đang vô cùng khó khăn với quy định phong tỏa, số lượng các ca nhiễm Covid-19 tăng chóng mặt.

Đầu tư

Từ năm 2015 cho đến tháng trước, có 42 thương vụ đầu tư tổng giá trị 8,7 tỷ USD từ nhà đầu tư Trung Quốc vào doanh nghiệp Ấn Độ, theo thông tin được cung cấp bởi Mergermarket. Nhà đầu tư Trung Quốc

Nhà đầu tư Trung Quốc cho đến nay đã rót 4 tỷ USD vào các doanh nghiệp mới của Ấn Độ, theo thông tin từ tổ chức tư vấn Gateway House. Tính đến ngày 18/3/2020, khoảng 18 trong tổng số 30 doanh nghiệp khởi nghiệp của Ấn Độ được định giá trên 1 tỷ USD đã nhận vốn từ nhà đầu tư Trung Quốc.

Gateway House đưa ra 3 lý do tại sao các doanh nghiệp Trung Quốc thống trị đầu tư vào doanh nghiệp mới tại Ấn Độ. Trước tiên, không có quỹ đầu tư mạo hiểm nào của Ấn Độ dành cho doanh nghiệp mới, Trung Quốc đã hưởng lợi thế ban đầu khi Alibaba đầu tư vào Paytm vào năm 2015.

Thứ hai, Trung Quốc cung cấp lượng vốn cần thiết để hỗ trợ cho doanh nghiệp mới của Ấn Độ, trong khi lĩnh vực này thường tiêu tốn rất nhiều tiền mà chưa rõ hiệu quả. Doanh nghiệp Trung Quốc chấp nhận thiệt hại tài chính để giành lấy thị phần. Cuối cùng, đối với Trung Quốc, Ấn Độ có cả giá trị về thương mại và chính trị.

Công nghệ

Ấn Độ là một trong những thị trường điện tử tiêu dùng phát triển nhanh nhất thế giới, số lượng người Ấn Độ sử dụng mạng Internet tăng mỗi ngày. Vì vậy, Ấn Độ là một thị trường vô cùng hấp dẫn của cấc công ty công nghệ. Nhiều công ty công nghệ Trung Quốc như Alibaba, Tencent hay TikTok cho đến các công ty công nghệ lớn của thế giới như Facebook, Amazon và Google đều cố gắng muốn dành thị phần tại thị trường Ấn Độ.

Ấn Độ là một trong những thị trường điện thoại thông minh lớn nhất thế giới ngoài Trung Quốc. 4/5 thương hiệu điện thoại hàng đầu của Ấn Độ là của Trung Quốc, nhóm thương hiệu này chiếm khoảng 80% thị phần trong khi các thương hiệu địa phương chỉ nắm chưa được đến 1% thị phần, theo phân tích của Counterpoint.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả