24HMoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
menu
Mai Quốc Bình Vip
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMONEY đã kiểm duyệt

Tại sao 1000đ bị ghét và 1000đ được thương?

Cùng một hành động trích 1.000đ/ mỗi đơn vị sản phẩm bán ra để ủng hộ đồng bào bão lũ. Nhưng hành động của Xanh SM (X) được cộng đồng hưởng ứng, của café Katinat (K) bị cộng đồng phản ứng dự dội. Tại sao lại như vậy?

Theo góc nhìn của mình có 7 nguyên nhân sau đây.

Đầu tiền, bao nhiêu năm nay mỗi lần đất nước gặp khó khăn thì Vin luôn rộng lòng chi hàng trăm tỷ đồng để hỗ trợ. Mà ai cũng biết X là con của Vin nên giờ X làm vậy thì chỉ là phần “thêm chút” được bao nhiêu hay bấy nhiêu. Còn K thì ngược lại, là thương hiệu mới nổi, chưa làm được gì. Trong khi doanh số tốt mà cũng chỉ có 1000đ nên được xem là “Tát nước theo mưa”.

Thứ 2, Mỗi cuốc xe X thu về được một vài chục ngàn, trong khi lợi nhuận gộp của ngành này lại mỏng. Tính ra trích 1000đ/ cuốc xe thì cũng chiếm tới 5-10% doanh thu của họ rồi. Ngược lại, ly nước của K dăm bảy chục, lợi nhuận gộp ít nhất phải gấp đôi X mà chi có 1000đ/ ly thì được xem là “làm màu”. Cũng như TGG bán giấy vệ sinh hoặc cty bán mì tôm, mỗi sản phẩm chỉ khoảng vài ngàn đồng, chỉ trích vài trăm đồng cũng oách rồi, trích 1000đ chắc là thiên hạ vỗ tay rần rần.

Thứ 3, mức độ cấp thiết của sản phẩm. Khách hàng không thể nói “Tôi thà đi bộ 10km và dành tiền đó ủng hộ đồng bào được”. Nhưng hoàn toàn có thể nói “Thay vì đưa cho ông 50k rồi ông trích lại 1k ủng hộ đồng bào thì 10 ngày tới nhịn café để ủng hộ đồng bào luôn 500k. Mắc gì phải qua ông”.

Thứ 4, hình ảnh đối tượng tác động. Với X, hình ảnh gắn liền với người tài xế vất vả, với đối tượng này 1000đ cũng là quý rồi. Ngược lại K gắn liền với hình ảnh café sang chảnh đắt tiền nên 1000đ có gì đó nó khinh khỉnh kiểu “làm cho có”.

Thứ 5, Người đứng sau K cũng “giàu có số má” sao không chi ra một ít ủng hộ đồng bào đi mà lại kêu “Anh em tới đây uống café đi rồi tui trích 1000đ/ly ủng hộ bà con”. Nếu người này trích ra một vài trăm củ trước, sau đó nói “Ngoài ra chúng tôi sẽ trích thêm 1000đ/ly ủng hộ bà con” thì chắc là thiên hạ cũng vỗ tay rần rần với con số 1000đ đó.

Thứ 6, Những người uống café thì chắc chắn nhiều hơn những người đi xe X. Mà uống café thì có GU, không loại trừ fan của các thương hiệu café khác không thích K nên luôn sự kiện này vào “chửi cho bọ ghét”. Ai ngờ chửi đến mức nó viral khủng luôn.

Thứ 7, Không loại trừ khả năng. Giống như nhiều người nói ở trên mạng, có khi đây là một kịch bản marketing đã được lên trước. Ai ghét K thì cứ ghét, ai uống họ vẫn cứ uống. Người “tẩy chay” K hai ngày vừa rồi có khi họ chưa bao giờ vào quán của K lần nào. Kiểu “chửi phong trào” thôi. Bình thì cũng chưa bao giờ ngồi ở quán K bao giờ nên chưa dám đánh giá gì.

Quan điểm của anh em về vấn đề trên như thế nào hãy để lại dưới cmt nhé.

Trường hợp của K không phải là lần đầu một thương hiệu đồ uống bị phản ứng dữ dội và phải lên tiếng xin lỗi.

Pepsi "Live for Now" (2017): Pepsi đã tung ra một quảng cáo trong đó sử dụng hình ảnh biểu tình và người mẫu Kendall Jenner. Quảng cáo này bị chỉ trích vì lợi dụng các phong trào xã hội để tiếp thị sản phẩm. Pepsi sau đó đã phải rút quảng cáo và đưa ra lời xin lỗi, thừa nhận rằng họ đã không thể hiện đúng thông điệp và nhận thức được sự nghiêm trọng của vấn đề.

Starbucks và chiến dịch "Race Together" (2015): Starbucks đã khởi động chiến dịch "Race Together" khuyến khích nhân viên và khách hàng thảo luận về vấn đề chủng tộc khi mua cà phê. Chiến dịch này bị phản đối vì nhiều người cho rằng đây là một chủ đề quá nhạy cảm để đem vào không gian công cộng như quán cà phê.

Starbucks phải kết thúc chiến dịch sớm và xin lỗi công khai về cách thực hiện không phù hợp, đồng thời điều chỉnh lại cách tiếp cận các vấn đề xã hội.

Nhân bất thập toàn. Có nhiều thứ mình nghĩ vậy mà không phải vậy, ý tưởng của mình vậy nhưng người khác nghĩ khác là chuyện thường. Sai đâu sửa đó vậy.

Làm từ thiện thì tùy tấm lòng thôi mà, ai lại đưa vấn đề ít nhiều hoặc giao chỉ tiêu về số tiền.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews

Từ khóa liên quan

Bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề

Theo dõi người đăng bài

Mai Quốc Bình Vip

Tiếp cận các chuyên gia VIP/PRO hàng đầu của 24HMONEY

Nhận ngay bài viết tài chính chuyên sâu

Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?

Liên hệ 24HMONEY ngay

Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
Cảnh báo
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả