menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Shanelong Pro

Tài sản & Tiêu sản

Khi nhắc tới "tài sản" nhiều người ngầm hiểu rằng mua một mảnh đất, một cổ phiếu và chờ tăng giá thì đó là tài sản tốt. Thực tế đó là một suy nghĩ khá sai lầm. Tôi thấy nhiều người có tiền họ bỏ ra mua một mảnh đất xong vất đó mặc kệ cho nó mưa dầm dãi nắng và kỳ vọng vào thông tin mà mình biết là đúng, mong ước sắp tới nó sẽ tăng giá vì lý do ABC nào đó. Hoặc một NĐT mua một cổ phiếu blue chip nhưng hàng năm không chia cổ tức và cũng lại mong chờ nó sẽ mang lại khoản lợi nhuận kếch xù.

Vậy tài sản là gì? Trước tiên tài sản là vật chất, của cải mà có thể sinh ra LỢI NHUẬN. Việc tích luỹ tài sản càng nhiều, theo dòng thời gian thì người sở hữu càng thoải mái về tài chính. Đơn cử một NĐT A mua một mảnh đất, sau đó cho thuê lại làm phòng trọ (nhà dựng tốn ít chi phí); hoặc làm bãi gửi xe...Tới khi thị trường tăng giá có thể nhờ chính sách của Chính Phủ mà khu đất đó giá tăng vọt ngoài việc ăn giá chênh lệch với giá vốn thì bạn luôn có dòng tiền cho thuê từ trước đó. Như vậy mảnh đất này giúp bạn kiếm được lợi nhuận và được gọi là tài sản. Không phải bất cứ miếng đất nào mua xong để đó và chờ tăng giá thì gọi là tài sản, như vậy khác nào mua xong và "há miệng chờ sung".

Trái ngược với tài sản là tiêu sản

Tiêu sản là những của cải chỉ dùng vào mục đích tiêu dùng và làm cho chi phí của NĐT tăng lên, hoặc mua xong thì mất giá không có khả năng hồi phục về mức giá ban đầu.

Thường những món này là ô tô, xe máy, điện thoại, máy tính (loại trừ những sản phầm limited vì có thể tăng giá nhờ vào số lượng sản xuất có hạn). Ngoài ra còn là đòn bẩy, chi phí vay để tham gia mua tài sản cũng được gọi là tiêu sản vì hàng tháng, quý, năm bạn phải thanh toán chi phí vay qua đó gia tăng áp lực cho tài chính của mình.

Ví dụ như có những con sóng sốt đất Láng hoà lạc vào thời điểm 2009-2011, những khu vực chỉ mới bắt đầu có thông tin trở thành đô thị vệ tinh như Hòa Lạc dù cơ sở hạ tầng còn yếu kém giá nhà đất đã được đẩy cao gấp nhiều lần do hiệu ứng tâm lý đám đông. Và ngay sau đó nhiều NĐT vay tiền ngân hàng với tỷ lệ đòn bẩy cao, mua hàng và kẹp ở đỉnh để lại những vết sẹo về đầu tư, có nhiều người vỡ nợ vì cháy cả 2 đầu. Hay mới đây trên thị trường chứng khoán Việt đó là vụ đẩy giá nhằm trục lợi đối với khu vực đất Thủ Thiêm khi câu hỏi đặt ra là với 2 tỷ/m2 thì liệu có ai bỏ tiền ra để tiêu sản không? hay nhiều media cho rằng nó giới siêu giàu sẵn sàng bỏ tiền ra để sở hữu qua đó thể hiện đẳng cấp? Nhiều NĐT chứng khoán cũng bị cháy tài khoản vì đu đỉnh cổ phiếu tăng nóng quá giá trị.

Tóm lại, tiêu sản đó là việc bạn bỏ tiền vào mua nhưng không mang lại lợi nhuận gì, giữ 1 mảnh đất nhưng 3-5 năm không tăng giá, nếu có tăng chỉ là theo mức lạm phát của thị trường không đáng kể. Hoặc mua 1 cổ phiếu rác và tin vào lời 1 lãnh đạo A nào đó vài năm sau cổ vẫn đứng im, giữ là xót ra mà bán ra thì tiếc tiền vì lỗ.

Vậy chi tiêu thế nào cho hợp lý? cùng đợi các bài phân tích sau nhé.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Shanelong Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

4 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại