menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Khổng Kiên

Tài sản của 2 ‘bà trùm’ địa ốc bất ngờ tăng gần 4 tỷ USD chỉ trong vài giờ

Sau khi chính quyền Trung Quốc công bố gói giải cứu toàn diện đối với lĩnh vực bất động sản, chỉ trong vài giờ tài sản của hai “bà trùm” địa ốc nước này đã tăng tổng cộng 3,6 tỷ USD.

Hôm đầu tuần, khi tin tức về gói giải cứu bất động sản được đưa ra khiến cổ phiếu của Tập đoàn bất động sản Country Garden do nữ tỷ phú Yang Huiyan lãnh đạo đã tăng 40,6%. Diễn biến này đã giúp tài sản ròng của bà Yang tăng thêm 2,4 tỷ USD.

Tương tự, cổ phiếu của nhà phát triển Longfor Group do nữ tỷ phú Wu Yajun đồng sáng lập và giữ chức chủ tịch cũng tăng 22%, giúp tài sản ròng của bà Wu đội lên 1,2 tỷ USD chỉ sau vài giờ.

Với tổng số tài sản tăng thêm gần 4 tỷ USD, bà Yang và bà Wu trở thành 2 trong 5 người kiếm nhiều tiền nhất trong một ngày được ghi nhận tại danh sách tỷ phú theo thời gian thực của Forbes.

Mặc dù Country Garden và Longfor Group được coi là có “sức khỏe” tài chính mạnh hơn so với các nhà phát triển đã vỡ nợ khác như Shimao Group, Sunac China Holding và China Evergrande Group, nhưng chắc chắn trong thời gian qua hai doanh nghiệp này cũng đã “tả tơi” khi chính quyền Trung Quốc siết chặt thị trường bất động sản.

Lấy ví dụ, chỉ riêng với Country Garden, lợi nhuận ròng của nhà phát triển này trong nửa đầu năm nay đã giảm 96% xuống còn 612 triệu USD. Doanh số bán bất động sản trong tháng 9 cũng đánh dấu tháng giảm thứ 14 liên tiếp khi niềm tin người mua nhà giảm xuống trong bối cảnh thị trường liên lục bị kiểm chặt.

Để đảm bảo cho sự phát triển ổn định và lành mạnh của thị trường bất động sản, mới đây Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (với tư cách là ngân hàng trung ương), Ủy ban Quản lý Ngân hàng và Bảo hiểm Trung Quốc (CBIRC) đã công bố gói giải pháp gồm 16 điểm để thúc đẩy cho vay và tạo thanh khoản cho thị trường bất động sản.

Theo đó, các cơ quan quản lý Trung Quốc khuyến khích các ngân hàng đáp ứng nhu cầu tài chính chính đáng của những nhà phát triển bất động sản lành mạnh, cho phép gia hạn các khoản thanh toán nợ lên đến 1 năm và các doanh nghiệp tư nhân cũng được đối xử bình đẳng như các công ty nhà nước.

Các nhà kinh tế tại Nomura nhận xét, đây là thay đổi quan trọng nhất kể từ khi Bắc Kinh siết chặt nguồn vốn vào lĩnh vực bất động sản. Tuy nhiên, ông Shen Meng - giám đốc điều hành một ngân hàng đầu tư nhỏ ở Bắc Kinh - không cho đây là một gói giải cứu toàn diện.

“Các chính sách này chỉ nhằm ngăn chặn tình trạng vỡ nợ trên quy mô lớn và những rủi ro đối với hệ thống tài chính khi nhiều nhà phát triển đối mặt với các khoản nợ đến hạn vào năm tới”, ông nói và cho rằng một trọng tâm khác của các chính sách này là nhằm đảm bảo các dự án đã bán phải hoàn thành để bàn giao cho người mua.

Theo Moody’s, trong 2 năm tới, các nhà phát triển bất động sản Trung Quốc sẽ phải thanh toán ít nhất 55 tỷ USD nợ trái phiếu, nhưng hiện họ đang phải đối mặt với doanh số bán hàng suy yếu và bị hạn chế tái cấp vốn. Vì thiếu tiền, họ đã buộc phải ngừng triển khai xây dựng các dự án đã bán, điều này khiến cho người mua nhà trên toàn quốc nổi giận, từ chối thanh toán các khoản vay thế chấp.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
2 Yêu thích
1 Bình luận 4 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại