menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Trương Huy Hoàng

Tài phiệt bất động sản Trung Quốc bành trướng ảnh hưởng tại Hồng Kông

Các động thái của ông cho thấy tầm ảnh hưởng ngày một lớn dần của các nhà tài phiệt Trung Quốc lên trung tâm tài chính Hồng Kông một thời từng là thuộc địa của Anh.

Một gia đình bất động sản tại Trung Quốc đại lục hiện đang âm thầm tăng hiện diện ở Hồng Kông bằng cách mua gom nhiều khu đất và thậm chí cả một tờ báo địa phương, theo tin từ Bloomberg.

Tỷ phú Kwok Ying Shing thuộc tập đoàn Kaisa đã trở thành một trong những tỷ phú Trung Quốc nổi tiếng nhất tại Hồng Kông trong thời gian gần đây, ông đã tiến hành nhiều thương vụ thâu tóm tài sản.

Các động thái của ông cho thấy tầm ảnh hưởng ngày một lớn dần của các nhà tài phiệt Trung Quốc lên trung tâm tài chính Hồng Kông một thời từng là thuộc địa của Anh.

Tập đoàn Kaisa đã mua 4 khu đất tại Hồng Kông với tổng số tiền bỏ ra ước tính 7,1 tỷ nhân dân tệ tức 1,1 tỷ USD trong năm 2020. Một trong những thương vụ đầu tư gần đây nhất chính là việc mua 50% cổ phần trị giá 3,2 tỷ nhân dân tệ tại khu nhà ở tại Kai Tak trước đây thuộc sở hữu của doanh nhân Pan Sutong.

Tham vọng của gia đình ông Kwok Ying Shing không chỉ dừng lại ở mảng bất động sản. Con gái của ông Kwok Ying Shing, cô Kwok Hiu Ting, mới đây đã mua lượng cổ phần lớn tại tờ báo Sing Tao vốn có lượng phát hành rất lớn tại Hồng Kông. Thương vụ này không khỏi khiến nhiều người rất ngạc nhiên bởi tại Hồng Kông, rất ít người biết đến tập đoàn Kaisa và cả người thừa kế trẻ tuổi này.

Tất nhiên, sự hiện diện của họ vẫn còn rất khiêm tốn nếu so với những tài phiệt Hồng Kông hiện tại. Nhóm này vẫn nắm kiểm soát nhiều ngành, từ viễn thông cho đến chuỗi siêu thị.

Tuy nhiên, tầm ảnh hưởng của các doanh nghiệp Trung Quốc đại lục sẽ ngày một lớn dần lên bởi chính sách thận trọng mà giới chức hàng đầu Trung Quốc áp dụng với Hồng Kông đang mang đến cơ hội tăng trưởng cho các doanh nghiệp này.

Giới chức Bắc Kinh sẽ chào đón thêm các công ty Trung Quốc mở rộng hoạt động kinh doanh tại Hồng Kông nhằm tạo ra môi trường kinh doanh sôi động hơn cũng như tạo ra thêm cơ hội việc làm, theo phân tích của chuyên gia kinh tế tại Natixis – ông Gary Ng. “Họ sẽ tuyển thêm người ở Hồng Kông nhằm giúp cho tình hình trở nên ổn định hơn cả về mặt chính trị và kinh tế”, ông Gary Ng nhấn mạnh.

Dòng tiền từ Trung Quốc đang mang đến cú huých quan trọng cho thị trường bất động sản Hồng Kông ở thời điểm mà xuất hiện ngày một nhiều nỗi lo về khả năng dòng vốn sẽ có thể bị rút khỏi thành phố này. Nhiều ngân hàng toàn cầu đang thu hẹp bớt quy mô văn phòng tại một số quận kinh doanh nằm ở các khu vực đắt đỏ, nhiều người dân tính sang Anh sinh sống theo chế độ visa mới.

“Công ty nhìn thấy tiềm năng tại Hồng Kông rất lớn và Kaisa tự tin về triển vọng của Hồng Kông trong dài hạn”, Kaisa nhấn mạnh trong một tuyên bố mới đây. Kaisa cho biết sẽ vẫn tiếp tục tìm kiếm cơ hội đầu tư tại thành phố này.

Phát ngôn viên của tập đoàn Kaisa nhấn mạnh rằng việc con gái tỷ phú Kwok Ying Shing mua cổ phần tại báo Sing Tao chỉ là quyết định của cá nhân.

Được sáng lập năm 1999, chỉ một năm sau khi Trung Quốc chính thức hợp pháp hóa quyền sở hữu bất động sản, tập đoàn Kaisa đã làm nên tên tuổi của mình nhờ vào các dự án cải tạo bất động sản bỏ hoang thành công, ví như khu Guangzhou Zhongcheng Plaza cao 51 tầng. Năm 2020, Kaisa đứng thứ 25 nếu tính theo doanh thu tại Trung Quốc đại lục.

Tuy nhiên bản thân tập đoàn bất động sản này trước đây từng vướng vào một số vụ việc không mấy tích cực. Cuối năm 2014, tập đoàn đã bị điều tra vì nghi vấn có liên quan đến ông Jiang Zunyu, cựu giám đốc an ninh thành phố Trùng Khánh sau này đã bị kết tội hối lộ.

Chính phủ Trung Quốc đã ngăn chặn việc chấp thuận việc bán bất động sản và phát triển dự án mới tại thành phố Thâm Quyến – động thái được cho là có liên quan đến cuộc điều tra. Chủ tịch Kwok đã từ chức vào tháng 12/2014 và rồi sau đó 4 tháng lại trở lại chức vụ này, ông cam kết sẽ mang đến cơ hội phát triển tốt hơn cho tập đoàn. Kaisa không bị phạt, giới chức đã loại bỏ quy định hạn chế bán bởi nó khiến cho dòng tiền cạn kiệt, Kaisa có dự án bất động sản đầu tiên chấp nhận vỡ nợ với trái phiếu bằng đồng USD được phát hành.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại