menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Bá Phú

Tài chính tuần qua: 'Nhóm Big4' ngân hàng đồng loạt tăng lãi suất huy động, chuyển đổi số để toàn dân hưởng lợi

Tính đến đầu tháng 10, 22/33 ngân hàng có sự điều chỉnh tăng lãi suất tiền gửi tại quầy kỳ hạn 12 tháng dao động trong khoảng 0,05% - 1% so với tháng trước.

Lãi suất tiết kiệm ngân hàng nào cao nhất

Theo khảo sát lãi suất huy động 33 ngân hàng của Người Đồng Hành, tính đến đầu tháng 10, 22/33 ngân hàng có sự điều chỉnh tăng lãi suất tiền gửi tại quầy kỳ hạn 12 tháng dao động trong khoảng 0,05% - 1% so với tháng trước.

Sau khi NHNN áp dụng lãi suất điều hành mới vào ngày 23/9, các nhà băng bao gồm cả "nhóm Big4" hay các NHTMCP đều có động thái điều chỉnh mặt bằng lãi suất huy động ở hầu hết các kỳ hạn với mức tăng từ 0,1% đến 2%, tại kỳ hạn 1 tháng và 3 tháng nhiều ngân hàng đẩy lãi suất lên mức kịch trần 5%/năm.

-1700-1664639071.png data-natural-width640

Lãi suất tiền gửi tại quầy kỳ hạn 12 tháng tại các ngân hàng tính đến ngày 1/10. Đồ thị: Quang Anh

Cuộc đua tăng lãi suất huy động giữa các ngân hàng chưa có dấu hiệu hạ nhiệt khi các mức cao mới liên tục được xác lập trong những ngày gần đây. Theo biểu lãi suất mới nhất vừa áp dụng từ ngày 27/9, Ngân hàng số Cake by VPBank đang niêm yết mức lãi suất cao nhất là 8,2%/năm đối với các khoản tiền gửi trên 300 triệu đồng và kỳ hạn gửi 36 tháng. Tại các kỳ hạn khác, mức lãi suất mà Cake by VPBank áp dụng cũng cao hơn khoảng 0,5% so với các ngân hàng khác.

Chuyên gia tài chính, TS Nguyễn Trí Hiếu cho rằng, mặt bằng lãi suất huy động đi lên khó tránh lãi suất cho vay sẽ tăng, thậm chí, mặt bằng lãi suất cho vay có thể tăng khoảng 1 - 1,5% từ nay đến cuối năm 2022 để kiểm soát lạm phát đồng thời khẩn trương giúp Chính phủ thực hiện gói hỗ trợ kinh tế, trong đó có gói hỗ trợ lãi suất 2% với hạn mức 40.000 tỷ đồng

Chuyển đổi số để toàn dân hưởng lợi

Với rất nhiều người, không khó để nhận thấy những giá trị, tiện ích mà chuyển đổi số (CĐS) trong lĩnh vực ngân hàng mang lại thời gian qua khi gần như mọi giao dịch đều có thể dễ dàng thực hiện chỉ với một chiếc smartphone. Tuy nhiên, đây chỉ mới là những thành công bước đầu và chặng đường phía trước còn nhiều thách thức. Bởi CĐS chỉ thực sự thành công khi mỗi người dân, doanh nghiệp hiểu, tích cực tham gia và thụ hưởng các lợi ích mà CĐS mang lại.

-8232-1664642989.jpg data-natural-width640

Chuyển đổi số mang lại lợi ích không thể phủ nhận. Ảnh: Thời báo Ngân hàng

Ông Nguyễn Quốc Hùng, Tổng Thư ký Hiệp hội Ngân hàng cho biết, thời gian qua các ngân hàng tập trung vốn, công nghệ, con người vào chuyển đổi số, tổ chức từ rất sớm và sẵn sàng bỏ ra nguồn lực rất mạnh chi cho chuyển đổi số.

Tổng số tiền ngành ngân hàng bước đầu đã đầu tư lên đến 15.000 tỷ đồng và đã thu được những thành quả rất tích cực. Một số ngân hàng đi đầu trong chuyển đổi số như VPBank, Techcombank, MB, HDBank… đã thu được kết quả rất khích lệ. Đó là CASA lên đến 40-50%, góp phần đưa lợi nhuận của ngân hàng lên rất lớn. “Có những lúc người ta chưa hiểu được rằng tại sao ngân hàng lợi nhuận cao đến thế, nhiều như vậy trong bối cảnh dịch bệnh. Lợi nhuận cao như thế, CASA lên đến 40-50% thì hệ số rất lớn, góp phần nâng tỉ lệ lợi nhuận và người dân cũng được hưởng lợi”, ông Hùng lý giải.

Khẳng định các mục tiêu cụ thể của ngành ngân hàng phấn đấu đến năm 2025 có 50% nghiệp vụ ngân hàng được số hóa; 70% giao dịch khách hàng thực hiện trên kênh số, ông Lê Anh Dũng nhấn mạnh: Đầu tiên là chuyển đổi số về hình thức, nguồn lực, tập trung đầu tư cho phát triển các hạ tầng có tính vận hành, hệ thống thanh toán điện tử… Trong đó, đặc biệt coi trọng ứng dụng công nghệ số trong thiết kế sản phẩm, dịch vụ phục vụ khách hàng.

Ngân hàng rao bán nợ, phát mại bất động sản

BIDV thông báo bán đấu giá tài sản đảm bảo của CTCP Xi măng Hồng Phong. Tài sản đấu giá là nhà máy sản xuất xi măng có công suất 350.000 tấn/năm và toàn bộ tài sản, tài sản gắn liền với đất, cơ sở hạ tầng tại thôn Tềnh Chè, xã Hồng Phong, huyện Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn. Giá khởi điểm ngân hàng đưa ra là 168,2 tỷ đồng, đặt cọc 30 tỷ đồng. Ngân hàng dự kiến tổ chức đấu giá vào ngày 6/10 tại TP Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn.

VietinBank thông báo sẽ xử lý khoản nợ có tài sản đảm bảo của CTCP Tập đoàn Đức Long Gia Lai. Tài sản xử lý gồm quyền sử dụng đất cơ sở sản xuất kinh doanh tại xã Hòa Phước, huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng (diện tích 3.180 m2) và toàn bộ tài sản gắn liền với đất hình thành trong tương lai của Dự án Bến xe khách liên tỉnh. Giá bán/chuyển nhượng tối thiểu là hơn 48,28 tỷ đồng.

Từ đầu tuần đến nay, Vietcombank, VietinBank, BIDV, Agribank... rao bán loạt bất động sản có diện tích từ hàng chục đến hàng chục nghìn m2 tại TP HCM, mức giá dao động từ vài tỷ đồng đến hàng trăm tỷ đồng. Trong đó, một số tài sản được các ngân hàng rao bán nhiều lần, hạ giá hàng trăm tỷ đồng nhưng vẫn chưa tìm được khách mua.

NHNN điều chỉnh giá bán USD lên hơn 23.900 đồng

Sáng 30/9, Ngân hàng Nhà nước đã điều chỉnh tỷ giá bán USD tại Sở giao dịch NHNN từ 23.700 đồng/USD lên 23.925 đồng/USD. Như vậy, từ đầu năm đến nay, NHNN đã tăng tỷ giá này thêm 905 đồng, tương đương tăng 3,9%

Nếu bám sát vào kịch bản Fed tiếp tục nâng lãi suất trong năm 2023, nhóm chuyên gia Công ty Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) cho rằng lãi suất điều hành có thể tăng thêm 50-100 điểm cơ bản trong năm sau, về lại mức trước đại dịch. Tuy nhiên, biến số ở đây là rủi ro rơi vào suy thoái của nền kinh tế Mỹ và tốc độ phục hồi của Việt Nam có thể chậm lại đáng kể từ quý IV năm nay, các biến số này chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến triển vọng nâng lãi suất của Fed và cả NHNN trong thời gian tới.

-9615-1664642989.png data-natural-width640

Mặc dù còn một vài thời điểm để thị trường rơi vào trạng thái “hoảng loạn” đẩy lãi suất liên ngân hàng lên tới 9%, nhưng về cơ bản Ngân hàng Nhà nước đã hoàn thành tương đối tròn vai. Chính sách tiền tệ được điều hành đồng bộ có tính toán, từ việc chuyển qua đấu thầu lãi suất OMO, ổn định thanh khoản hệ thống qua dịch nghỉ lễ 2/9, nới hạn mức (room) tín dụng và lập tức nâng giá bán USD.

Công ty Chứng khoán VNDirect kỳ vọng áp lực lên tỷ giá hối đoái của Việt Nam sẽ 'hạ nhiệt' đáng kể và dự báo VND sẽ tăng giá so với USD trong năm 2023.

NHNN đã liên tục hút về hàng trăm nghìn tỷ, đồng thời tăng lãi suất điều hành. Mục tiêu chống lạm phát, ổn định tỷ giá USD/VND đang được ưu tiên hàng đầu trong điều hành tiền tệ.

Một số tin tức đáng chú ý khác

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về giảm 50% thuế tiêu thụ đặc biệt với xăng và tối đa 50% thuế giá trị gia tăng (VAT) với xăng, dầu. Góp ý kiến về mức giảm này, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho rằng việc giảm thêm hai sắc thuế trên với xăng dầu là cần thiết. Việc dự thảo nghị quyết đưa ra phương án trao thẩm quyền cho Uỷ ban Thường vụ Quốc hội quyết định mức giảm cụ thể tuỳ điều kiện thực tế sẽ giúp phản ánh nhanh, kịp thời hơn trong hạn chế tác động tiêu cực của tăng giá xăng dầu tới người dân, doanh nghiệp.

Theo báo cáo tình hình kinh tế xã hội quý III và 9 tháng đầu năm vừa được công bố, Tổng cục Thống kê cho biết tăng trưởng tín dụng của nền kinh tế đạt 10,54%, cùng kỳ năm 2021 tăng 7,17% (gấp 2,6 lần tốc độ tăng trưởng huy động vốn). Tổng cục Thống kê đánh giá tăng trưởng tín dụng đạt khá, hỗ trợ tích cực cho tăng trưởng kinh tế 9 tháng năm 2022.

HĐQT LienVietPostBank có nghị quyết thông qua việc triển khai thực hiện phát hành cổ phiếu trả cổ tức năm 2021 và chào bán cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu để tăng vốn điều lệ theo phương án tăng vốn điều lệ năm 2022 đã được ĐHCĐ thường niên năm 2022 phê duyệt.

Theo thông lệ, cuối năm sẽ là “mùa” kiều hối đổ về nhiều nhất. Năm nay, để thu hút nguồn vốn quan trọng này, các ngân hàng tung ra nhiều chương trình ưu đãi hấp dẫn.

Sự phát triển nhanh chóng và bùng nổ của nhiều hình thức kinh doanh mới trong lĩnh vực thương mại điện tử đã đặt ra nhiều thách thức đối với các cơ quan quản lý Nhà nước trong đó có ngành thuế. Để quản lý thuế hiệu quả đối với loại hình kinh doanh này, ông Đặng Ngọc Minh, Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Thuế cho biết cơ quan thuế sẽ xây dựng cơ sở dữ liệu về quản lý rủi ro đối với thương mại điện tử, trong đó sẽ áp dụng trí tuệ nhận tạo (AI) trong việc xử lý dữ liệu.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại