menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Vũ Hồng Hoa

Tài chính tuần qua: NHNN tăng giá bán USD, lãi suất liên ngân hàng chạm đỉnh 10 năm

Được nới room với dư địa cho vay khiêm tốn khiến giới ngân hàng phải co kéo và khả năng giải ngân hồ sơ mới là không cao.

Một số ngân hàng vừa được nới room tín dụng

Sáng 7/9, các ngân hàng thương mại nhận được thông báo chính thức từ phía Ngân hàng Nhà nước về hạn mức tăng trưởng tín dụng mới của cả năm. Đây là lần đầu tiên Ngân hàng Nhà nước đồng loạt nới hạn mức tín dụng cho một số tổ chức tín dụng trong năm nay. Các năm trước, nhà điều hành thường có 1-2 đợt nới room trong năm, sau khi đã giao mức trần cho từng đơn vị vào đầu năm.

Kiên định với mục tiêu trần tăng trưởng tín dụng cả năm của hệ thống quanh mức 14%, nhà điều hành lần này thận trọng cấp thêm từ 1% đến 4% "room" tín dụng so với mức cũ, tuỳ từng nhà băng. Vietcombank - một trong hai nhà băng thị trường kỳ vọng có dư địa tăng trưởng cao nhất vừa được nới thêm 2,7% so với mức trần cũ là 15%.

-2914-1662779635.png data-natural-width640

NHNN cho biết đến ngày 26/8, tín dụng tăng 9,91% so với cuối năm 2021, đây là mức tăng cao so với cùng kỳ nhiều năm trở lại đây, phù hợp với tăng trưởng kinh tế, hỗ trợ doanh nghiệp và nền kinh tế phục hồi khả quan trong những tháng qua.

Trong bối cảnh nguồn vốn cho thị trường bất động sản đang khan hiếm, thông tin về nới hạn mức tín dụng (room) đem đến nhiều kỳ vọng cho nhà đầu tư lẫn doanh nghiệp. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, khả năng dòng vốn tín dụng “chảy” vào bất động sản sẽ chưa thực sự đạt mức kỳ vọng, bởi tỷ lệ nới room không lớn, chỉ nới room tại một số ngân hàng. Chưa kể, việc cho vay tín dụng sẽ có những nhóm ngành, nhóm doanh nghiệp ưu tiên được vay.

Các chuyên gia cho rằng room tín dụng mới được cấp phần nào giải toả được cơn khát vốn cho doanh nghiệp và người dân, nhưng khó lòng đáp ứng hết nhu cầu, nhất là vào mùa kinh doanh cao điểm cuối năm.

"Mục tiêu của Ngân hàng Nhà nước rất kiên định, trong quá trình thực thi chủ động mang tính linh hoạt và có thể có điều chỉnh phù hợp với tình hình thực tế. Tôi đánh giá cao tính kiên định trong chính sách nhưng linh hoạt trong cách vận dụng và thực hiện chính sách của Ngân hàng Nhà nước trong thời gian qua", PGS.TS Trần Thọ Đạt, Chuyên gia kinh tế, cho hay.

Giới chuyên môn đánh giá, trước áp lực lạm phát cao, sự thận trọng của cơ quan điều hành trong việc đưa ra quyết định về tỷ lệ tăng thêm room tín dụng là phù hợp. Chưa kể, theo đánh giá của WB, tỷ lệ tín dụng/GDP của Việt Nam thuộc hàng cao nhất thế giới (đến cuối năm 2021 tỷ lệ này đã đạt 124%) là mức cảnh báo Việt Nam về rủi ro bất ổn vĩ mô tiềm ẩn.

Bà Nguyễn Đức Thạch Diễm, Tổng giám đốc Sacombank nhấn mạnh room tín dụng được cấp thêm sẽ hướng vào các lĩnh vực theo định hướng của Chính phủ và NHNN. Còn với bất động sản, việc cho vay sẽ tiếp tục hạn chế hoặc nếu có chỉ là thực hiện những hợp đồng đã cam kết cấp tín dụng từ trước.

Động thái mạnh từ Ngân hàng Nhà nước, liên tục tăng giá bán USD

Mặc dù đồng VND đã có một số thông tin tích cực trong tuần 29-31/8 liên quan đến nguồn cung ngoại tệ (cán cân thương mại tháng 8 ước tính thặng dư 2,4 tỷ USD), diễn biến tỷ giá vẫn đang chịu nhiều áp lực từ xu hướng mạnh lên của đồng USD quốc tế và SSI Research không loại trừ khả năng Ngân hàng Nhà nước có thể sẽ phải tiếp tục điều chỉnh tỷ giá bán USD.

Ngày 8/9, NHNN công bố tỷ giá trung tâm ở mức 23.281 đồng/USD, tăng 20 đồng so với phiên hôm trước. Tính từ ngày 3/9, tỷ giá trung tâm đã có 5 phiên tăng liên tiếp với tổng mức tăng là 64 đồng. Trước đó, chiều 7/9, Sở Giao dịch NHNN đã thay đổi biểu niêm yết về giá mua – bán ngoại tệ. Theo đó, giá bán ra USD đã tăng vọt lên 23.700 đồng/USD, còn giá mua vào tạm để trống (trước đó niêm yết 22.550 đồng/USD).

7171-1662618474.png data-natural-width640

Việc giá USD tăng vọt trên thị trường thế giới và việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) liên tục tăng lãi suất đã gây áp lực lớn đối với việc bình ổn tỷ giá USD/VND. Vì thế, NHNN phải điều chỉnh tỷ giá bán USD để ổn định thị trường.

Lãi suất liên ngân hàng lên đỉnh 10 năm

Theo số liệu của NHNN, lãi suất VND bình quân liên ngân hàng kỳ hạn qua đêm (kỳ hạn chính chiếm 80 - 90% tổng khối lượng giao dịch) trong phiên 6/9 đã tăng lên 5,71%/năm, vượt qua mức đỉnh ghi nhận vào đầu tháng 2/2016 (5,67%). Đà tăng chưa dừng lại khi đến ngày 7/9, lãi suất kỳ hạn qua đêm đã tăng vọt lên 6,88%/năm - mức cao nhất kể từ tháng 9/2012.

9002-1662697668.jpg data-natural-width640

Diễn biến lãi suất liên ngân hàng kỳ hạn qua đêm. Nguồn: Wichart

Ngân hàng rao bán nợ

Vietcombank chi nhánh Thăng Long thông báo đấu giá hệ thống máy móc, thiết bị tại Nhà máy sản xuất ôtô số 1 thuộc chi nhánh CTCP Ôtô Xuân Kiên (Vinaxuki) tại huyện Mê Linh, Hà Nội. Giá khởi điểm cho khối tài sản đảm bảo này là 33,128 tỷ đồng.

VietinBank thông báo bán đấu giá khoản nợ của hai doanh nghiệp, trong đó một khoản nợ hơn 327,1 tỷ của CTCP Thương mại đầu tư Tân Hương và một khoản nợ hơn 387,6 tỷ đồng của CTCP Giấy Bãi Bằng. Hai khoản nợ được thế chấp bằng nhà xưởng, máy móc tại tỉnh Phú Thọ và TP Hải Phòng và nhiều bất động sản, xe hơi có giá trị khác.

Công ty Đấu giá Hợp danh Toàn cầu group thông báo tổ chức bán đấu giá 18 khoản nợ do Sacombank đề nghị bán đấu giá. Theo đó, tài sản bán đấu giá là toàn bộ 18 khoản nợ được bán không tách rời được đảm bảo bằng quyền tài sản tại dự án KCN Phong Phú, huyện Bình Chánh, TP HCM. Tính đến 31/12/2021, tổng giá trị các khoản nợ bán đấu giá là 16.196 tỷ đồng, trong đó nợ gốc là 5.134 tỷ đồng, và hơn 11.061 tỷ đồng nợ lãi.

BIDV thông báo bán đấu giá khoản nợ của Công ty TNHH Xây dựng Sản xuất Thương mại Tài Nguyên và chào bán dự án Nhà máy Thủy điện Tân Thượng do CTCP Năng lượng Tân Thượng làm chủ đầu tư. BIDV bán khoản nợ của Công ty Tài Nguyên, chủ đầu tư dự án Grand Sentosa (TP HCM) với giá 4.425 tỷ đồng và chào bán dự án nhà máy Thủy điện Tân Thượng (Lâm Đồng) với giá 342 tỷ đồng.

Công ty Quản lý nợ và khai thác tài sản Agribank (Agribank AMC) thông báo bán đấu giá khoản nợ của CTCP Đầu tư và Sản xuất Kiến An và hai khoản nợ của khách hàng cá nhân có tên Lê Văn Nam và Lại Hữu Phong. Tính đến 9/8/2021, tổng dư nợ của CTCP Đầu tư và Sản xuất Kiến An và hai cá nhân khác là hơn 61,7 tỷ đồng. Giá khởi điểm đấu giá ngân hàng đưa ra là 46,4 tỷ đồng, tương đương với 75% tổng dư nợ.

Một số tin tức đáng chú ý khác

NHNN yêu cầu các đơn vị liên quan thành lập đường dây nóng tiếp nhận các phản ánh chính sách và xử lý nghiêm các trường hợp trốn tránh, từ chối hỗ trợ lãi suất đối với khách hàng đáp ứng đủ điều kiện. Bên cạnh đó, NHNN cũng yêu cầu chủ tịch HĐQT/HĐTV, tổng giám đốc các ngân hàng thương mại, giám đốc NHNN chi nhánh các tỉnh, thành phố không ban hành thêm điều kiện, thủ tục khác với quy định tại Nghị định của Chính phủ và Thông tư của NHNN để hạn chế đối tượng được hỗ trợ lãi suất.

-3125-1662797813.png data-natural-width639

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam ban hành văn bản về đẩy mạnh triển khai chương trình hỗ trợ lãi suất theo Nghị định số 31 năm 2022 của Chính phủ.

Công ty Chứng khoán VNDirect có báo cáo cập nhật về Techcombank. Nhóm phân tích nhận định các quy định chặt chẽ trên thị trường vốn làm dấy lên lo ngại đối với Techcombank và ngân hàng đang dần chuyển dịch sang phân khúc cho vay cá nhân nhằm cân bằng rủi ro.

Ngày 31/8, Thanh tra Ủy ban Chứng khoán Nhà nước ban hành quyết định xử phạt 85 triệu đồng đối với ngân hàng Sài Gòn (SCB) do không báo cáo thông tin đối với một số tài liệu, bao gồm báo cáo tài chính riêng và hợp nhất năm 2021 đã được kiểm toán; báo cáo thường niên năm 2021; báo cáo tình hình quản trị công ty năm 2020, năm 2021, 6 tháng đầu năm 2021, 6 tháng đầu năm 2022.

Theo TS. Châu Đình Linh - Đại học Ngân hàng TP HCM, tiết kiệm ngân hàng vẫn sẽ là kênh đầu tư được người dân “chọn mặt gửi vàng” từ nay đến cuối năm do cần đảm bảo an toàn vốn và chờ đợi các cơ hội đầu tư mới.

Tại thị trường bảo hiểm nhân thọ (BHNT) Việt Nam, kênh bán hàng qua ngân hàng (bancassurance) ngày càng trở thành một kênh chủ lực của các công ty BHNT khi doanh thu phí bảo hiểm khai thác mới từ kênh này chiếm 41,4% và mức tăng trưởng của năm 2021 là gần 58%. Tuy nhiên, với tỷ trọng áp đảo của nhóm sản phẩm liên kết đầu tư thì chuyện đảm bảo quyền lợi của khách hàng cần được cơ quan quản lý nhà nước chú ý đến nhiều hơn.

Bộ Tài chính cho biết, quy mô dự kiến khi xây dựng chính sách gia hạn thuế trong gói hỗ trợ phục hồi, phát triển kinh tế là 135.000 tỷ đồng. Đến hết tháng 8, gia hạn các loại thuế ước khoảng 52.000 tỷ đồng, tương đương khoảng 38,5% kế hoạch.

HĐQT Eximbank quyết định tái bổ nhiệm ông Trần Tấn Lộc làm Tổng giám đốc. Thời gian bổ nhiệm là 3 năm, quyết định có hiệu lực từ ngày 8/9.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại