menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Khánh Hưng

Tài chính tuần qua: NHNN ban hành chỉ thị về gói hỗ trợ lãi suất 2%, ngân hàng nào được nới room tín dụng cao nhất?

Các công ty chứng khoán nhận định NHNN sẽ nới room tín dụng vào thời điểm cuối quý III hoặc đầu quý IV, mức độ nới cũng sẽ dựa vào sức khỏe tài chính của từng ngân hàng.

Gói hỗ trợ lãi suất 2%: Kết quả cho vay hạn chế, sớm lập đoàn công tác để gỡ khó khăn

Theo cổng thông tin Chính phủ, ngày 17/8 Phó Thủ tướng Lê Minh Khái có cuộc họp với Ngân hàng Nhà nước (NHNN) và các bộ ngành về việc triển khai gói hỗ trợ lãi suất 2% đối với doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh theo Nghị định số 31/2022 của Chính phủ. Về kết quả triển khai, theo báo cáo nhanh từ các ngân hàng thương mại, doanh số cho vay hỗ trợ lãi suất đạt gần 4.100 tỷ đồng đối với gần 550 khách hàng, số tiền lãi đã hỗ trợ cho khách hàng đạt khoảng 1,02 tỷ đồng, dư nợ được hỗ trợ lãi suất đạt 3.966 tỷ đồng.

178lmk5-1660740149430148063079-3764-6225 data-natural-width640

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái họp với các Ngân hàng Nhà nước và các bộ ngành về việc triển khai gói hỗ trợ lãi suất 2% chiều ngày 17/8. Ảnh VGP/Trần Mạnh

Trong tuần qua, NHNN đã ban hành Chỉ thị số 03 về việc triển khai chương trình hỗ trợ lãi suất 2% từ nguồn ngân sách nhà nước 40.000 tỷ đồng. NHNN yêu cầu các đơn vị trong toàn Ngành xác định đây là chủ trương chính sách quan trọng của Đảng và Nhà nước, là nhiệm vụ trọng tâm phải thực hiện khẩn trương để hỗ trợ phục hồi nhanh nền kinh tế; chủ động triển khai chính sách hỗ trợ lãi suất đồng bộ, thống nhất từ Trung ương đến địa phương, từ NHNN đến ngân hàng thương mại, từ hội sở chính đến chi nhánh, phòng giao dịch của ngân hàng thương mại...

Trước tình trạng nhiều doanh nghiệp vẫn chưa tiếp cận dòng vốn ưu đãi, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP HCM vừa có văn bản gửi các Tổng giám đốc ngân hàng thương mại trên địa bàn về việc tăng cường cho vay hỗ trợ lãi suất 2% đối với doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh từ nguồn vốn ngân sách.

10 ngân hàng lãi lớn nhất nửa đầu năm

Người Đồng Hành thống kê top 10 ngân hàng lãi lớn nhất 6 tháng trong số các đơn vị có cổ phiếu giao dịch trên sàn chứng khoán Việt Nam. Top 10 nhà băng thu về tổng lợi nhuận hơn 106.587 tỷ đồng, tăng 35% so với cùng kỳ năm 2021. Vietcombank giữ ngôi vị quán quân lợi nhuận trước thuế ghi nhận lãi 17.373 tỷ đồng, tăng 28% so với cùng kỳ năm trước. BIDV dẫn đầu về chi phí dự phòng rủi ro tín dụng, tiền gửi và cho vay khách hàng.
post-fb-top-10-loi-nhuan-ngan-2077-8454- data-natural-width640

Top 10 ngân hàng lãi lớn nhất nửa đầu năm. Thiết kế: Phan An

Mức nới room tín dụng của các ngân hàng sẽ có sự phân hóa

Các công ty chứng khoán nhận định NHNN sẽ nới room tín dụng vào thời điểm cuối quý III hoặc đầu quý IV, mức độ nới cũng sẽ dựa vào sức khỏe tài chính của từng ngân hàng. Nhóm phân tích cho rằng các ngân hàng có hệ số an toàn vốn CAR cao và mô hình quản trị rủi ro tốt sẽ được cấp hạn mức tín dụng cao hơn trung bình ngành trong dài hạn. Các ngân hàng nhận chuyển giao bắt buộc tổ chức tín dụng yếu kém sẽ có lợi thế về tăng trưởng tín dụng so với các ngân hàng khác.

Báo cáo cập nhật vĩ mô tháng 8 của Công ty Chứng khoán VNDirect dẫn số liệu của Ngân hàng Nhà nước tính đến ngày 26/7, tín dụng tăng 9,42% so với đầu năm (tăng 16,3% so với cùng kỳ). Nhóm chuyên gia dự báo tăng trưởng tín dụng cả năm 2022 ở mức 14% so với cùng kỳ. Ngoài ra, VNDirect cũng kỳ vọng NHNN sẽ nâng trần tăng trưởng tín dụng cho một số NHTM từ cuối quý III.

screenshot-2022-08-17-135935-1-9098-4320 data-natural-width639

Nền kinh tế phục hồi tốt, khả năng hấp thụ vốn của người dân, doanh nghiệp tăng giúp tăng trưởng tín dụng từ đầu năm tới nay vượt định mức, nhưng có một thực tế nhiều ngân hàng phải đối mặt đó là sắp cạn room tín dụng. Điều này khiến doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn khi vay vốn để mở rộng sản xuất, kinh doanh.

Trong bối cảnh vẫn chưa được NHNN cấp thêm hạn mức tăng trưởng, nhiều ngân hàng đã phải giảm bớt lượng trái phiếu doanh nghiệp nắm giữ để có thêm dư địa cho vay. Chia sẻ tại buổi họp nhà đầu tư gần đây, ông Ngô Hoàng Hà, Giám đốc cao cấp tài chính doanh nghiệp của Techcombank, cho biết ngân hàng đã tái phân bổ tín dụng bằng cách giảm phần trái phiếu doanh nghiệp lớn để chuyển sang cho vay mua nhà cá nhân.

Ngân hàng rao bán nợ

Agribank thông báo bán đấu giá quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất tại số 309 đường Bình Quới, phường 28, quận Bình Thạnh, TP HCM để thu hồi nợ. Giá đấu giá khởi điểm cho tài sản trên là 164,8 tỷ đồng, giảm hơn 30 tỷ đồng so với lần rao bán hồi năm 2021. Theo đó, tài sản trên đảm bảo cho khoản vay của Công ty TNHH Sản xuất Thương mại Xuất nhập khẩu Quốc tế Thái Dương và khoản vay của Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ V.LIFE tại Agribank Chi nhánh An Phú.

MBAMC thông báo lựa chọn tổ chức đấu giá tài sản là lô đất 6.475 m2 tại Bình Dương của CTCP VKC Holdings (tiền thân là CTCP Cáp Nhựa Vĩnh Khánh). Giá khởi điểm MB đưa ra cho lô đất này là 84,95 tỷ đồng.

Vietcombank chi nhánh TP HCM thông báo lựa chọn tổ chức đấu giá quyền thu hồi khoản nợ có tài sản đảm bảo của CTCP Beton 6. Giá khởi điểm đấu giá cho khoản nợ của CTCP Beton 6 được ngân hàng đưa ra là 63,7 tỷ đồng, tương đương với tổng nợ gốc mà Vietcombank đã giải ngân cho đơn vị này.

VietinBank chi nhánh 10 TP HCM có thông báo về việc tiến hành xử lý bán hai khoản nợ có tài sản bảo đảm để thu hồi nợ của Công ty TNHH Xây dựng - Sản xuất - Thương mại xuất nhập khẩu Tân Âu Cơ và Công ty TNHH Xây dựng Thương mại Dịch vụ Phương Nam Nhi. Tài sản thế chấp cho hai khoản nợ là một bất động sản tại Hà Nội và 4 bất động sản khác tại TP HCM.

BIDV thông báo về việc lựa chọn tổ chức đấu giá khoản nợ của CTCP Lan Thái tại BIDV Thái Nguyên. Giá trị khoản nợ tính đến hết ngày 10/7 là 37,5 tỷ đồng, trong đó dư nợ gốc là 19,4 tỷ đồng, còn lại là lãi và lãi phạt. Khoản nợ được thế chấp bằng hai tài sản, trong đó tài sản thứ nhất là tài sản gắn liền với đất, hệ thống máy móc thiết bị, hệ thống điện phục vụ sản xuất của nhà máy gạch Lan Thái rộng 18.000 m2. Tài sản thế chấp thứ hai là lô đất có diện tích 200 m2 tại tổ 5, phường Túc Duyên, thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên.

Một số tin tức đáng chú ý khác

Ngân hàng Nhà nước có công văn số 5631 ngày 15/8 về việc chấp thuận Bà Ngô Thu Hà giữ chức vụ Tổng giám đốc SHB. Trước đó, ngày 20/7, SHB có quyết định bổ nhiệm bà Ngô Thu Hà giữ chức vụ quyền Tổng giám đốc.

Tuy tăng trích lập dự phòng gia cố bộ đệm, nhưng các ngân hàng không chủ quan với nợ xấu. Để giảm thiểu rủi ro nợ xấu, lãnh đạo HDBank cho biết, trong thời gian tới, ngân hàng sẽ tiếp tục thực hiện các chủ trương, chỉ đạo theo chính sách của Nhà nước, của NHNN, tiếp tục tái cơ cấu hệ thống gắn với đẩy mạnh xử lý nợ xấu, giữ vững chất lượng tài sản an toàn và đảm bảo chất lượng tín dụng theo hướng kiểm soát dòng vốn vào các lĩnh vực rủi ro, ưu tiên tín dụng cho các lĩnh vực được khuyến khích.

Trong văn bản trả lời đại biểu Quốc hội Trần Thị Thanh Lam, Đoàn đại biểu tỉnh Bến Tre, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước đã nêu rõ quan điểm về tình trạng ngân hàng thương mại bắt buộc khách hàng mua bảo hiểm khi vay vốn. Theo Thống đốc, pháp luật về kinh doanh bảo hiểm đã quy định các nguyên tắc, quyền, nghĩa vụ của các bên liên quan trong kinh doanh và khai thác bảo hiểm, nhằm đảm bảo việc tham gia bảo hiểm là tự nguyện, trên cơ sở nhu cầu và khả năng tài chính của khách hàng, không được bắt buộc khách hàng mua bảo hiểm.

new-project-3635-3539-16606592-3084-9126 data-natural-width640

Ngân hàng Nhà nước sẽ phối hợp với Bộ Tài chính hoàn thiện các quy định pháp luật có liên quan đến đại lý bảo hiểm.

TS. Nguyễn Trí Hiếu, chuyên gia kinh tế cho rằng, tỷ giá tăng nóng thời gian qua là do tác động của việc Fed tăng lãi suất. Tỷ giá tăng sẽ có lợi cho xuất khẩu, nhưng ngược lại cũng làm gia tăng nhập khẩu lạm phát. Do đó, NHNN phải nâng lãi suất để ghìm tỷ giá. “Nếu lãi suất thấp, người dân có thể chuyển sang nắm giữ USD, do đó, NHNN phải duy trì lãi suất VND ở mức hợp lý để đảm bảo sức hấp dẫn của VND”, ông Hiếu lý giải

Chủ tài khoản không được sử dụng tài khoản thanh toán để thực hiện cho các giao dịch nhằm mục đích rửa tiền, tài trợ khủng bố, lừa đảo, gian lận hoặc các hành vi vi phạm pháp luật khác.

Ghi nhận trong báo cáo thu ngân sách Nhà nước 7 tháng từ đầu năm, Tổng cục Thuế, Bộ Tài chính cho biết tổng thu ngân sách đã đạt 1,0935 triệu tỷ đồng, tăng 18,1% so với cùng kỳ năm trước và hoàn thành 77,5% dự toán năm. Đáng chú ý, dù mới đi qua hơn một nửa năm, cơ quan thuế đã ghi nhận 3 khoản thu gần cán đích cả năm (đạt trên 90%), bao gồm thu từ nhà, đất (95,1%); thu cấp quyền khai thác khoáng sản (93,4%) và thu thuế thu nhập cá nhân (90,1%).

CASA là một cấu phần quan trọng trong huy động vốn của các NHTM, bởi đây là loại tiền gửi có mức lãi suất thấp nhất, chỉ quanh mức 0,2%/năm. Ngân hàng sở hữu tỷ lệ CASA càng lớn thì càng có nhiều cơ hội cải thiện tỷ lệ thu nhập lãi thuần (NIM). Đây là tiền đề giúp họ có lợi thế lớn trong cuộc cạnh tranh lãi suất cho vay. Vì vậy những năm gần đây, hệ thống NHTM Việt Nam chứng kiến cuộc đua ngày càng quyết liệt về tăng CASA. Trước đây, các ngân hàng đưa ra nhiều chính sách như phí giao dịch 0 đồng để khuyến khích người dùng mở tài khoản, thanh toán… giờ nhiều ngân hàng còn tặng tiền cho người dùng khi mở tài khoản.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Yêu thích
2 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại