menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hoàng Yến

Tài chính toàn cầu đỏ lửa vì căng thẳng Ukraine

Hàng loạt thị trường chứng khoán lớn lao dốc do căng thẳng gia tăng giữa phương Tây và Nga về vấn đề Ukraine.

Tại Nhật Bản, chỉ số Nikkei 225 và Topix Index hôm nay mất gần 2%. Tình trạng tương tự diễn ra với các chỉ số đại diện sàn chứng khoán Thượng Hải và Thâm Quyến (Trung Quốc).

Hang Seng Index (Hong Kong) giảm hơn 3%. Kospi Index của Hàn Quốc mất 1,4%. Chỉ số MSCI châu Á - Thái Bình Dương hiện xuống mức thấp nhất trong tháng.

Hợp đồng tương lai các chỉ số của thị trường chứng khoán châu Âu hiện giảm khoảng 1%. Chỉ số tương lai của Phố Wall cũng cho thấy khả năng thị trường mở cửa thấp hơn vào tối nay, khi giao dịch trở lại sau phiên nghỉ lễ.

Tài chính toàn cầu đỏ lửa vì căng thẳng Ukraine
Các chỉ số chính của thị trường châu Á đỏ lửa trong phiên 22/2. Ảnh: Bloomberg

Tổng thống Nga Vladimir Putin công nhận vùng ly khai Donetsk và Lugansk tại miền đông Ukraine, yêu cầu quân đội Nga điều lực lượng gìn giữ hòa bình đến đây. Động thái này bị các nhà lãnh đạo phương Tây lên án. Mỹ cho biết đã chuẩn bị các biện pháp trừng phạt mới với Nga, đồng thời tiếp tục cảnh báo về khả năng Nga xâm lược Ukraine, một tuyên bố mà Điện Kremlin nhiều lần bác bỏ.

Diễn biến này khiến giá dầu tăng cao, đẩy nhà đầu tư tìm đến trái phiếu chính phủ và vàng như một "nơi trú ẩn an toàn". Lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ 10 năm xuống dưới 1,9%. Đồng bạc xanh giữ ổn định, còn vàng - công cụ "trú ẩn" truyền thống trong những biến động - giữ đà tăng.

Dầu, niken và nhôm tăng vọt khi các nhà giao dịch cân nhắc nguy cơ gián đoạn nguồn cung hàng hóa nếu tình hình xấu đi.

Cuộc khủng hoảng địa chính trị tại Đông Âu đang gây ảnh hưởng đến các thị trường toàn cầu theo một cách mà không chuyên gia nào mong muốn. Rủi ro này cũng khiến các nhà đầu tư quay trở lại đặt cược vào việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) có thể thắt chặt tiền tệ mạnh mẽ.

"Thị trường chứng khoán đã đúng khi lo ngại về những căng thẳng hiện tại giữa Nga và Ukraine", Lori Calvasina, người đứng đầu về chiến lược đầu tư tại RBC Capital Markets, đánh giá. "Đó là vì chúng có nguy cơ làm trầm trọng thêm bối cảnh lạm phát đầy thách thức mà nhiều nhà đầu tư và công ty kỳ vọng sẽ cải thiện trong nửa sau năm 2022".

"Rất khó để đánh giá mức độ rủi ro trong môi trường hiện tại", Damien McColough, trưởng bộ phận nghiên cứu tại Westpac Banking Corp, chung nhận xét. "Việc ông Putin công nhận phe ly khai khiến chúng tôi càng lo ngại rằng một cuộc tấn công có thể xảy ra".

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại