menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Phụng Sang Pro

Tài chính thât đơn giản: Dòng tiền thuần

Xin chào mọi người! Tôi là Sang. Đây là chuỗi bài viết tôi đặt tên là Tài Chính Thật Đơn Giản. Với hy vọng những kiến thức và kinh nghiệm ít ỏi về tài chính mà tôi đúc kết được thời gian qua có thể có ích với một ai đó vô tình ghé ngang qua những bài viết này. Nội dung ngày hôm nay tôi sẽ nói về Dòng tiền thuần - một yếu tố đầu vào thể hiện năng lực tài chính của mỗi cá nhân.

𝗗𝗼̀𝗻𝗴 𝘁𝗶𝗲̂̀𝗻 𝘁𝗵𝘂𝗮̂̀𝗻

Bạn cứ hình dung thế này, cốt lõi khi bạn nói về tài chính, chúng ta sẽ đề cập tới Dòng tiền. Dù cho bạn là một cá nhân, Doanh nghiệp hay một Quốc gia, câu chuyện tài chính chung quy chỉ là việc bạn có tạo giá trị thặng dư hay không? Muốn bản thân phát triển, Doanh nghiệp mở rộng về quy mô hay tăng vị thế của một quốc gia thì dòng tiền thặng dư Dương là yếu tố then chốt.

Dòng tiền thuần là một thuật ngữ cơ bản trong tài chính. Chúng ta lấy tổng thu trừ cho toàn bộ chi tiêu sẽ ra dòng tiền thuần. Dòng tiền thuần Dương sẽ là bước đầu tiên của mọi cá nhân trên lộ trình tự do tài chính. Bước này đánh dấu một cột mốc chủ động về tài chính, hay còn gọi là không phụ thuộc.

𝗩𝗮̣̂𝘆 𝘁𝗵𝗶̀ 𝗻𝗲̂́𝘂 𝗱𝗼̀𝗻𝗴 𝘁𝗶𝗲̂̀𝗻 𝘁𝗵𝘂𝗮̂̀𝗻 𝗰𝘂̉𝗮 𝗯𝗮̣𝗻 đ𝗮𝗻𝗴 𝗸𝗵𝗼̂𝗻𝗴 𝗗𝘂̛𝗼̛𝗻𝗴 𝘁𝗵𝗶̀ 𝗽𝗵𝗮̉𝗶 𝗹𝗮̀𝗺 𝗴𝗶̀?

Có một câu cửa miệng về giải pháp tài chính mà chắc ai cũng từng nghe qua: “Tăng thu giảm chi”. Đó cũng chính là 2 cách duy nhất giải quyết dòng tiền thuần âm.

Giảm chi sẽ cần thiết nếu như bạn đang ăn ngon mặc đẹp quá đà khi dòng tiền thuần đang âm. Tuy nhiên với mặt bằng chi phí ngày càng tăng thời buổi này, giảm chi cũng chỉ có thể giới hạn ở một mức độ nào đó. Và đây cũng không phải là phương pháp tôi khuyến khích bất kỳ ai. Dè sẻn chi tiêu để tự do tài chính thì nghe khá mâu thuẫn. Ngược lại, tăng thu là phương pháp không có giới hạn. Bạn không thể nào giới hạn khả năng kiếm tiền của Bill Gates hay Phạm Nhật Vượng được, đúng không nào?

Có muôn vàn cách để tăng thu mà chắc chắn sẽ không thể liệt kê hết được. Tuy nhiên chúng ta có thể phân loại Thu nhập thành 2 loại chính để phân tích: Chủ động và Thụ động!

𝗧𝗵𝗼̂𝗻𝗴 𝘁𝗵𝘂̛𝗼̛̀𝗻𝗴 𝗺𝗼̣̂𝘁 𝗰𝗮́ 𝗻𝗵𝗮̂𝗻 𝘀𝗲̃ 𝗽𝗵𝗮̉𝗶 𝗾𝘂𝗮 𝟯 𝗴𝗶𝗮𝗶 đ𝗼𝗮̣𝗻 đ𝗲̂̉ 𝗵𝗶̀𝗻𝗵 𝘁𝗵𝗮̀𝗻𝗵 𝗴𝗶𝗮́ 𝘁𝗿𝗶̣ 𝗻𝗴𝘂𝗼̂̀𝗻 𝘁𝗵𝘂 𝗰𝘂̉𝗮 𝗯𝗮̉𝗻 𝘁𝗵𝗮̂𝗻.

𝗚𝗶𝗮𝗶 đ𝗼𝗮̣𝗻 𝟭: Làm một công việc phụ để nuôi Chuyên môn (Thu nhập Chủ Động)

𝗚𝗶𝗮𝗶 đ𝗼𝗮̣𝗻 𝟮: Tập trung vào chuyên môn để tích luỹ (Thu nhập Chủ Động)

𝗚𝗶𝗮𝗶 đ𝗼𝗮̣𝗻 𝟯: Tạo nguồn thu thụ động từ khoản tích luỹ và bắt đầu giảm tỷ trọng chuyên môn cho đến khi đạt được mục tiêu tài chính. (Thu nhập Chủ Động = Thụ Động)

Để xây dựng được giá trị Tổng nguồn thu của Bạn, việc định vị xem Bạn đang ở giai đoạn nào là cực kỳ quan trọng. Xác định xem Bạn đang ở đâu đồng thời sẽ giúp Bạn trả lời cho câu hỏi về mục tiêu sau cùng của Bạn là gì. Vì lỡ đâu có một ngày nào đó, việc công việc phụ cũng kiếm được kha khá khiến cho Bạn quên mất chuyên môn của mình là gì. Đó là chiếc bẫy đầu tiên mà hầu hết mọi người bị mắc kẹt trong cái vòng lẩn quẩn “Rat race”.

“𝗟𝗮̀ đ𝗮̂̀𝘂 𝘃𝗮̀𝗼 𝗰𝘂̉𝗮 𝘁𝗼𝗮̀𝗻 𝗯𝗼̣̂ 𝗰𝗵𝘂𝗼̂̃𝗶 𝗴𝗶𝗮́ 𝘁𝗿𝗶̣, 𝗧𝗵𝘂 𝗻𝗵𝗮̣̂𝗽 𝗰𝗵𝗶́𝗻𝗵 𝗹𝗮̀ 𝘁𝗿𝘂̣ 𝗰𝗼̣̂𝘁 đ𝗮̂̀𝘂 𝘁𝗶𝗲̂𝗻 𝘁𝗿𝗼𝗻𝗴 𝗹𝗼̣̂ 𝘁𝗿𝗶̀𝗻𝗵 𝘁𝘂̛̣ 𝗱𝗼 𝘁𝗮̀𝗶 𝗰𝗵𝗶́𝗻𝗵”

Không phải tài sản, khả năng tạo ra dòng tiền mới chính là thứ củng cố giá trị của bạn. Điều này có nghĩa là, chìa khoá cho toàn bộ quá trình xây dựng trụ cột Thu nhập thật vững chắc vẫn nằm ở nguồn năng lực cá nhân mà chính bản thân Bạn phải dần tích luỹ. Nguồn năng lực này chính là thứ tạo ra và khiến tài sản của Bạn có thể tăng trưởng theo cấp số nhân. Trong tài chính, năng lực này được gọi là Tài sản vô hình.

Biết được điều này, chúng ta vô tình cũng giải đáp được một sai lầm về tư duy bấy lâu nay của đại đa số mọi người khi nhắc tới tài chính. Đó là chúng ta chỉ nói về đầu tư và kế hoạch quản lý tài chính cá nhân khi có nhiều tài sản. Thực chất thì ngược lại, khi bạn càng không có tài sản, Bạn càng phải coi trọng và tâm huyết hơn với lộ trình tài chính cá nhân của mình. Hãy hình dung về việc tập Gym. Nếu chỉ những người có cơ bắp và 6 múi mới phải tập Gym, thì làm gì có ai sở hữu 6 múi.

Tóm lại, kết thúc nội dung này, ba thứ mà tôi muốn Bạn ghi khắc trong tâm trí khi nói về tài chính cá nhân. Dòng tiền thuần phải Dương, Thu nhập là một trụ cột vô cùng quan trọng. Và Keyword cuối cùng cũng sẽ là thứ đi với bạn tới cuối cuộc hành trình này, Tài sản vô hình. Không ngừng tích luỹ, xây dựng và bồi đắp nó, tất cả sẽ được sinh ra từ đó!

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Nguyễn Phụng Sang Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả