menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Phan Long

Tái cấu trúc hệ thống ngân hàng

Tái cấu trúc hệ thống ngân hàng được đưa lên vị trí thứ nhất trong các giải pháp tái cấu trúc nền kinh tế giai đoạn 2021-2025 theo Nghị quyết 31 của Quốc hội, để nói lên tầm quan trọng của hệ thống ngân hàng đối với nền kinh tế.

Chính phủ đã đưa ra kế hoạch hành động để thực thị nghị quyết này. Đối với nội dung tái cấu trúc các tổ chức tín dụng, ngân hàng, Chính phủ đưa ra hai chỉ tiêu mang tính định tính và định lượng

(1) Tất cả các ngân hàng áp dụng Basel 2 phương pháp tiêu chuẩn (Standard Approach)

(2) Nợ xấu nhỏ hơn 3%

Hệ thống ngân hàng có thể đặt ra 4 điểm chính:

(1) Sở hữu vốn, đặc biệt vấn đề sở hữu chéo: đã được cải thiện và kiểm soát tốt trong những năm qua. Nhưng bản chất của một ngân hàng là công ty đại chúng, vậy cần hoạt động đảm báo tính đại chúng thay vì phục vụ một ”ông chủ”. Đây là rủi ro lớn của cả hệ thống cần có sự thay đổi mạnh.

(2) Quản trị: đảm bảo tuân thủ Basel 2, phương pháp tiêu chuẩn. Cụ thể NHNN đã có Thông tư 41/2016 để các NHTM thí điểm và áp dụng nhằm đảm bảo Trụ cột 1 của Basel 2 “An toàn vốn”, vốn cấp 1 tối thiểu 8%. Một số NHTM đã công bố đảm bảo Trụ cột 2 “Quy trình đánh giá đủ vốn nội bộ” (ICAAP). Trong đó rủi ro lớn hiện tại là rủi ro tập trung tín dụng, đặc biệt tập trung tín dụng vào bất động sản, tập trung tín dụng vào một nhóm khách hàng của một tập đoàn.

(3) Minh bạch thông tin theo chuẩn thị trường. Áp dụng các chuẩn BCTC quốc tế để định giá tài sản theo thị trường, đặc biệt trái phiếu được ngân hàng đầu tư trong thời điểm này.

(4) Chuyển đổi số để cạnh tranh. Nếu không Fintech có thể gây ảnh hưởng lớn đến mô hình kinh doanh của ngân hàng truyền thống.

Như thế hệ thống ngân hàng mới đảm bảo đủ khoẻ mạnh gánh vác trọng trách như “trái tim bơm máu” cho nền kinh tế, tập trung nguồn lực vào những linh vực có giá trị gia tăng cao, giảm ảnh hưởng của BĐS cũng như các lĩnh vực rủi ro có tính đầu cơ cao.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Phan Long

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả