menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Trương Thanh Hoa

Tách hành vi của bà Nguyễn Thị Như Loan, TGĐ Công ty Quốc Cường Gia Lai để tiếp tục điều tra

Trong vụ án Tất Thành Cang, Cơ quan công an cho biết sẽ tách hành vi của Nguyễn Thị Như Loan, Tổng Giám đốc Công ty Quốc Cường Gia Lai, để xem xét xử lý.

Theo Thanh Niên, Viện KSND TP. HCM đã ban hành cáo trạng truy tố đối với bị can Tất Thành Cang (cựu Phó bí thư Thường trực Thành ủy TP. HCM), Trần Công Thiện (cựu Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV đầu tư và xây dựng Tân Thuận (viết tắt là Công ty Tân Thuận) và 8 đồng phạm về cùng tội "vi phạm về quy định quản lý sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát lãng phí".

Bị can Tất Thành Cang và các đồng phạm có sai phạm trong chuyển nhượng 32 ha đất dự án khu dân cư (KDC) ở Phước Kiển (H. Nhà Bè) và dự án KDC Ven Sông (Q.7, TP. HCM) từ Công ty Tân Thuận cho Công ty cổ phần Quốc Cường Gia Lai (viết tắt là Công ty Quốc Cường Gia Lai). Quá trình chuyển nhượng dự án, các bị can không thẩm định giá, không đưa ra đấu giá, trái quy định của pháp luật, gây thất thoát cho nhà nước 735 tỷ đồng.

Theo cáo trạng, đối với việc UBND TP. HCM ban hành quyết định số 6171 vào ngày 23/11/2017 chấp thuận chuyển nhượng một phần dự án KDC Ven Sông cho Công ty Quốc Cường Gia Lai và trách nhiệm các cá nhân có liên quan đến việc ban hành quyết định 6171; trách nhiệm của bà Nguyễn Thị Như Loan, Cơ quan an ninh điều tra đã có quyết định tách nhóm hành vi này để tiếp tục điều tra, xử lý trách nhiệm sau.

Căn cứ kết luận giám định của Bộ Xây dựng xác định UBND TP. HCM ban hành Quyết định số 6171 chấp thuận cho Công ty Tân Thuận chuyển nhượng một phần dự án KDC Ven Sông cho Công ty Quốc Cường Gia Lai là phù hợp quy định của Luật Kinh doanh bất động sản.

Ngoài ra, do việc chuyển nhượng một phần dự án KDC Ven Sông có liên quan đến lĩnh vực đất đai, ngày 19/4/2022, Cơ quan an ninh điều tra tiếp tục trưng cầu Bộ TN-MT giám định việc chấp hành các quy định pháp luật trong việc thực hiện chuyển nhượng một phần dự án KDC Ven Sông, Phước Kiển, đến nay chưa có kết quả.

Do cần có thời gian để tiếp tục điều tra, làm rõ trách nhiệm của các cá nhân thuộc UBND TP. HCM trong việc ban hành Quyết định 6171; trách nhiệm của Công ty Quốc Cường Gia Lai trong việc nhận chuyển nhượng các dự án Phước Kiển và KDC Ven Sông, nên Cơ quan an ninh điều tra đã ban hành quyết định tách hành vi và tài liệu liên quan trong vụ án để tiếp tục điều tra, làm rõ.

Cũng theo cáo trạng, ngày 8/5/2017, hợp đồng chuyển nhượng 32 ha đất Phước Kiển bị hủy bỏ. Công ty Tân Thuận đã trả lại cho Công ty Quốc Cường Gia Lai toàn bộ tiền chuyển nhượng, tiền thuế VAT và thêm tiền lãi suất là 21,2 tỷ đồng.

Ngày 25/5/2022, Công ty Quốc Cường Gia Lai đã nộp số tiền 16,9 tỷ đồng (đã trừ đi 20% thuế thu nhập của doanh nghiệp đối với số tiền lãi 21,2 tỷ đồng) vào tài khoản tạm giữ thuộc cơ quan an ninh điều tra.

Đối với dự án KDC Ven Sông, chưa thu hồi tài sản. Quá trình điều tra vụ án, CQĐT đã có công văn đề nghị UBND TP. HCM hỗ trợ xác định phần diện tích 11.967m2/21.894,1m2 đã cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và được Công ty Tân Thuận chuyển nhượng cho Công ty Quốc Cường Gia Lai xử lý thế nào, có chủ trương thu hồi không?

Ngày 31/12/2021, UBND TP. HCM đã có công văn trả lời, UBND TP. HCM đã ban hành Quyết định 6171 chấp thuận chuyển nhượng một phần dự án (phần diện tích 11.967m2/21.894,1 m2 đã cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất), CQĐT đang điều tra vụ án trên và kết luận có thất thoát (giá chuyển nhượng thấp), đề nghị CQĐT yêu cầu xác định lại giá cho phù hợp để bên nhận chuyển nhượng chi trả bổ sung cho đủ, đảm bảo không thất thoát.

Hiện nay, khối A khu IV - KDC Ven Sông đã được Công ty Quốc Cường Gia Lai đầu tư xây dựng hoàn thiện và bàn giao cho khách hàng nên việc thu hồi dự án sẽ làm ảnh hưởng đến cuộc sống người dân, mất an ninh trật tự khu vực. Đối với phần diện tích đất còn lại, khi Công ty Tân Thuận hoàn tất việc di dời tuyến cáp ngầm đường dây 220Kv Nhà Bè - Tao Đàn ngang qua khu đất, hoàn tất hồ sơ đề nghị gửi Sở TN-MT để được kiểm tra, giải quyết theo quy định pháp luật.

Đối với phần diện tích 11.967m2 Công ty Tân Thuận chuyển nhượng cho Công ty Quốc Cường Gia Lai với giá 239 tỷ đồng, căn cứ kết quả giám định vào thời điểm khởi tố vụ án (tháng 12/2019), giá trị khu đất trên là 522,7 tỷ đồng. Từ đó, cáo trạng xác định số tiền thất thoát thực tế là 283,3 tỷ đồng (522,7 tỷ đồng trừ hơn 239 tỷ đồng). Hiện các bị can vẫn chưa khắc phục được phần thiệt hại trên.

Đối với trách nhiệm của bà Nguyễn Thị Như Loan (Tổng Giám đốc Công ty Quốc Cường Gia Lai), cơ quan điều tra cho biết sẽ tách hành vi, tiếp tục xem xét xử lý trách nhiệm trên cơ sở kết luận giám định của Bộ Tài nguyên Môi trường và kết quả điều tra.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
29 Yêu thích
1 Bình luận 64 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại