menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Jennie

Tắc nghẽn giao thương qua biên giới Việt-Trung: Góc nhìn từ Đức

Báo FAZ của Đức ngày 11/1 dẫn lời các chuyên gia cảnh báo lệnh phong toả ở các thành phố lớn tại châu Á đang gây ra những hậu quả rõ ràng cho hoạt động hậu cần của các tập đoàn toàn cầu và nguồn cung cho các nước công nghiệp phát triển lâm vào bế tắc.

Tờ báo dẫn chứng tình hình giao thương tắc nghẽn ở biên giới Việt-Trung, gọi đây là “rủi ro đối với sự gián đoạn chuỗi cung ứng ở Đông Nam Á”.

Theo bài báo, nguy cơ tắc nghẽn nguồn cung ngày càng gia tăng ở khu vực châu Á và Thái Bình Dương do sự lây lan của biến thể Omicron từ nhiều tuần qua. Ở Việt Nam, những chiếc xe tải đã kẹt cứng trong nhiều ngày tại biên giới Việt-Trung. Nhiều xe chất đầy xoài hoặc thanh long từ phía Nam Việt Nam vẫn ùn ùn đổ về biên giới phía Bắc. Giới chức Trung Quốc rà soát dấu vết COVID-19 từ số hoa quả này và phải mất thời gian.

Omicron đang gây bão từ Australia, qua Singapore tới Ấn Độ. Các nhà bán buôn ở Australia kịch liệt chỉ trích quy định buộc người tiếp xúc với người mắc bệnh phải cách ly. Khi hàng trăm nghìn ca mắc mới xuất hiện, họ không thể cung cấp hàng cho các chợ thực phẩm hoặc nhà hàng. Nhà kinh tế Sonal Varma của Ngân hàng Nomura cảnh báo: "Chúng tôi nhận thấy hai nguy cơ: Tốc độ tăng trưởng yếu hơn tại các thị trường mới nổi ở châu Á và chuỗi cung ứng cho phần còn lại của thế giới sẽ bị gián đoạn nhiều hơn".

Sonal Varma nói thêm rằng, các dấu hiệu gần đây về việc nới lỏng các nút thắt trong chuỗi cung ứng có thể chỉ là tạm thời. Lệnh phong toả được áp đặt trở đi trở lại tại các thành phố ở Trung Quốc là một phần lớn gây ra vấn đề này. Chỉ riêng việc thành phố Tây An bị phong tỏa đã gây căng thẳng cho công ty Samsung của Hàn Quốc và công ty Micron của Mỹ, điều này đã ảnh hưởng nghiêm trọng tới việc hoàn thiện lắp đặt điện thoại di động hay ô tô trên khắp thế giới. Nếu các thành phố cảng bị ảnh hưởng thì tàu bè không thể bốc dỡ hàng và container thì nằm bẹp.

Bà Varma nêu rõ "chúng tôi cũng nhận thấy rủi ro đối với sự gián đoạn chuỗi cung ứng ở Đông Nam Á", đặc biệt ở Việt Nam và một phần nhỏ ở Thái Lan. Ngay cả khi những hạn chế không dẫn tới việc đóng cửa hoàn toàn các nhà máy, điều này cũng gây khó khăn cho việc thuê và tìm kiếm lực lượng lao động do họ lo ngại bị mắc COVID-19, những quy định về cách ly và hạn chế đối với lao động hay chuyên gia nước ngoài.

Chuyên gia Nomura cảnh báo hậu quả COVID-19 có thể tác động đến việc sản xuất ô tô, thiết bị điện tử và ngành dệt may. Điều này có thể làm tăng giá ở các nước công nghiệp, dẫn tới lạm phát gia tăng. Tuy cảnh báo này là sớm, song sự kết hợp giữa tỷ lệ tiêm chủng thấp ở các nước mới nổi và chính sách "Không COVID-19" của Trung Quốc có thể dẫn tới căng thẳng về cung và cầu trong những tháng tới.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
4 Yêu thích
8 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại