menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Mai Quốc Bình

Tắc biên: Đừng khóc cho họ vì nước mắt không nhiều như bạn tưởng

Mấy tuần rồi báo chí khóc ròng vì hàng ngàn containers nông sản Việt Nam ùn ứ ở cửa khẩu khiến thương lái mất trắng hàng tỷ đồng, phải bán nhà và người nông dân cũng thiệt hại nặng do nông sản rớt giá thê thảm mà không ai mua. Câu chuyện nghe bi đát và ai cũng muốn khóc thương để họ bớt sầu. Thực tế thì chúng ta không nên khóc vì chúng ta sẽ không đủ nước mắt để làm việc đó.

Đầu tiên, đối với thương lái. Khi họ thu mua nông sản của người dân, trước khi cho xe xuất bến thì họ đã nhận được khoảng 60- 80% giá trị lô hàng. Lương lái xe và chi phí nằm bến bãi do chủ hàng người TQ trả tiền. Team của chúng tôi đang làm vậy và tôi có hỏi 6 người bạn của mình làm xuất khẩu nông sản qua TQ họ cũng nói vậy. Có nghĩa là thương lái VN có thiệt hại nhưng chỉ khoảng 20-40% mà thôi. Tình hình không quá bi đát như báo chí nêu. Chưa kể, với phương thức xuất khẩu tiểu ngạch như thời gian qua dù có dịch hay không có dịch thì vẫn sẽ tiếp tục có nhiều đợt ùn ứ hàng tương tự như vừa rồi. Bằng chứng là trước dịch vẫn có nhiều đợt ùn ứ hàng hóa phải đổ như vừa rồi. Nếu chỉ khóc vì những vấn đề đó, khóc đi khóc lại vì một vấn để mà không có giải pháp thì liệu chúng ta có nên khóc tiếp?

Thứ 2. Về phía người nông dân câu chuyện được mùa mất giá, được giá mất mùa, chặt rồi trồng, trồng rồi chặt đã diễn ra mấy chục năm nay như trở thành một thói quen. Nếu nhìn cách c.phủ Hàn Quốc, New zealand đang làm cho nông sản của nước họ mới thấy nếu C.Phủ VN không có những biện pháp quyết liệt, coi trọng nông nghiệp nông thôn thì thảm cảnh này vẫn sẽ tiếp tục thêm mấy chục năm tiếp theo cho vài thế hệ nữa. Vậy nếu cứ tiếp tục khóc thì liệu chúng ta có đủ nước mắt để khóc trong dài hạn?

Cứ giải rồi cứu, cứu rồi giải tần suất ngày càng giày với nhiềm món nông sản hơn. Không ai đi giải cứu mãi được, hãy mua bán một cách sòng phẳng đúng giá trị thay vì giải cứu. Phần tiếp theo chúng ta sẽ cùng thảo luận vài giải pháp gỡ khó cho nông nghiệp Việt Nam nhé.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mai Quốc Bình

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.
66 Yêu thích
27 Bình luận 37 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại