menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Trần Phong

T+0 chứng khoán là gì? Lộ trình tiến tới giao dịch T+ 0 chứng khoán ở Việt Nam

T+0 chứng khoán là một cơ chế giao dịch mới hiện đang nhận được rất nhiều sự quan tâm của nhà đầu tư lẫn các công ty chứng khoán. Bởi T+0 được đánh giá là một bước phát triển mới, là tiền đề quan trọng để đẩy mạnh cho sự phát triển của thị trường chứng khoán trong tương lai. Vậy trên thực tế thì giao dịch T+0 chứng khoán là gì, hãy cùng 24h Money tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

1. Giao dịch T+0, T+1, T+2, T+3 trong chứng khoán là gì?

Trong giao dịch chứng khoán, chữ T (tiếng Anh: Transaction) là ký hiệu của ngày giao dịch diễn ra. Còn các số 0, 1, 2, 3 thể hiện là sau bao nhiêu ngày thì việc thanh toán giao dịch hoặc chuyển tiền hoặc chuyển quyền sở hữu chứng khoán mới được diễn ra.

T T+0

T+1

T+2

T+3

Ngày diễn ra giao dịch

Giao dịch thanh toán trong ngày

Thanh toán sau 1 ngày so với ngày giao dịch

Thanh toán sau 2 ngày so với ngày giao dịch

Thanh toán sau 3 ngày so với ngày giao dịch

Các loại chứng khoán khác nhau sẽ có ngày thanh toán khác nhau. Ví dụ, tín phiếu kho bạc là loại chứng khoán duy nhất có thể được giao dịch và thanh toán trong cùng một ngày. Trong khi tất cả các cổ phiếu và hầu hết các quỹ tương hỗ hiện nay đều giao dịch theo cơ chế T+2.

Lưu ý: Việc giao dịch trên thị trường chứng khoán sẽ không tính ngày thứ 7, chủ nhật và các ngày lễ theo quy định.

2. Có nên thực hiện giao dịch chứng khoán T+0 hay không?

Theo quy định của Luật Chứng khoán hiện hành thì thời gian giao dịch và thanh toán của cổ phiếu trên thị trường là T+2, tức là khi nhà đầu tư tiến hành mua cổ phiếu thì 2 ngày sau mới có thể thực hiện thanh toán và cổ phiếu mới được chuyển về tài khoản. Sau đó nhà đầu tư phải đợi đến ngày làm việc tiếp theo tức là T+3 thì mới có thể bán được số cổ phiếu đó.

T+0 chứng khoán là gì? Lộ trình tiến tới giao dịch T+ 0 chứng khoán ở Việt Nam
Cơ chế giao dịch T+2 khiến nhiều nhà đầu tư gặp khó khăn khi giao dịch chứng khoán

Trên thực tế giao dịch chứng khoán T+2 đang bộc lộ rõ nhiều khuyết điểm như tính thanh khoản thấp, thời gian giao dịch bị kéo dài, rủi ro tiềm ẩn cao do thị trường biến động liên tục, làm giảm tính hấp dẫn của thị trường đầu tư,...Từ đó T+0 (giao dịch trong ngày) ra đời nhằm khắc phục những bất cập của T+2 khi nhà đầu tư sẽ không còn phải chờ đợi để thanh toán như trước đồng thời còn được thêm những lợi ích sau:

+ Nhà đầu tư có thể mua/bán cổ phiếu kịp thời với mức giá mà mình mong muốn

+ Giao dịch chứng khoán được hoàn thành một cách nhanh chóng và linh hoạt.

T+0 chứng khoán là gì? Lộ trình tiến tới giao dịch T+ 0 chứng khoán ở Việt Nam
Việc áp dụng T+0 giúp cho các giao dịch chứng khoán được hoàn tất một cách nhanh chóng và dễ dàng hơn

+ Tăng tính thanh khoản cho thị trường chứng khoán

+ Giảm thiểu rủi ro cho các nhà đầu tư khi thực hiện giao dịch mua/bán chứng khoán trong ngày

+ Tăng khối lượng giao dịch chứng khoán trên thị trường

+ Hoàn thiện hệ thống giao dịch từ đó giúp cho Việt Nam cải thiện các tiêu chí đánh giá nâng hạng thị trường chứng khoán

+ Thu hút thêm các nhà đầu tư mới tham gia vào thị trường giao dịch chứng khoán Việt Nam

3. Những ai nên giao dịch chứng khoán T+0

- Nhà đầu tư lướt sóng: T+0 là cơ hội để các nhà đầu tư lướt sóng có thể mua vào và bán ra chứng khoán khi giá thị trường biến động mạnh

- Cá nhân đầu tư đang cần tiền gấp: Khi thực hiện giao dịch T+0, nhà đầu tư sẽ nhanh chóng nhận được số tiền mà mình mong muốn từ việc bán chứng khoán thay vì phải chờ đợi 2 ngày như trước đây.

- Nhà đầu tư linh hoạt: Khi thị trường cổ phiếu biến động mạnh hoặc có thông tin cho biết giá cổ phiếu sẽ giảm mạnh trong thời gian tới, nhà đầu tư có thể nắm bắt cơ hội này để nhanh chóng thực hiện giao dịch mua/bán cổ phiếu nhằm hạn chế rủi ro và mang lại lợi nhuận cao cho bản thân.

4. Lộ trình tiến tới giao dịch T+0 ở Việt Nam

T+0 chứng khoán là một trong những cơ chế giao dịch được quy định rõ ràng tại Thông tư 203/2015/TT-BTC của Bộ Tài chính. Theo đó, T+0 được ban hành nhằm mục đích góp phần tăng tính thanh khoản trên thị trường chứng khoán Việt Nam đồng thời đáp ứng kỳ vọng của nhà đầu tư cũng như phù hợp với thông lệ quốc tế.

Cuối năm 2020, Bộ Tài chính đã tiếp tục ban hành Thông tư 120/2020/TT-BTC nhằm hướng dẫn về việc triển khai giao dịch T+0 trên thị trường chứng khoán. Thông tư này sẽ có hiệu lực thi hành kể từ ngày 15/2/2021 và thay thế cho Thông tư số 203/2015/TT-BTC của Bộ Tài chính.

T+0 chứng khoán là gì? Lộ trình tiến tới giao dịch T+ 0 chứng khoán ở Việt Nam
Cơ chế giao dịch T+0 sẽ là cú hích giúp thúc đẩy sự phát triển của thị trường chứng khoán Việt Nam

Trước đó, nhằm chuẩn bị cho việc áp dụng cơ chế giao dịch T+0 trên thị trường, các cơ quan quản lý chứng khoán cũng đã bắt đầu lên kế hoạch triển khai nghiệp vụ T+0 vào cuối năm 2019 và đầu năm 2020. Tuy nhiên thời điểm này dịch bệnh bùng phát nên kế hoạch vẫn chưa được thực hiện.

Mặt khác, các công ty chứng khoán cũng liên tục lập kế hoạch chỉnh sửa, nâng cấp hệ thống hạ tầng kỹ thuật để nhằm đáp ứng các điều kiện về kỹ thuật khi cơ chế giao dịch T+0 chính thức được áp dụng. Không chỉ có các công ty chứng khoán mà ngay cả các nhà đầu tư cũng rất trông chờ vào việc giao dịch T+0 sớm được đi vào hoạt động trên thị trường chứng khoán.

Tuy nhiên trên thực tế, các chuyên gia về chứng khoán nhận định rằng T+0 là một giao dịch phức tạp. Vì thế các cơ quan quản lý chứng khoán cần phải có các cơ chế kiểm soát chặt chẽ để tránh xảy ra những sai sót trong quá trình giao dịch khi cơ chế này chính thức được áp dụng.

Trên đây là một số thông tin cơ bản về giao dịch T+0 chứng khoán trên thị trường. Để cập nhập nhanh những thông tin mới nhất về thị trường chứng khoán, truy cập ngay vào website: https://24hmoney.vn/ hoặc tải ứng dụng 24h Money hoàn toàn miễn phí.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
9 Yêu thích
7 Bình luận 18 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại