menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Đinh Đào SimpleInvest Pro

SVB phá sản - Chứng khoán Việt Nam ngỡ xấu mà tốt

Ngân hàng lớn thứ 16 của Mỹ Silicon Valley Bank tuyên bố phá sản. Mới đây thông tin ngân hàng này phá sản đã được công bố chính thức, nhiều nhà đầu tư quan tâm liệu rằng thông tin này có ảnh hưởng như thế nào đến thị trường chứng khoán Việt Nam hay không? Nhà đầu tư tham khảo bài viết hôm nay của SimpleInvest để có góc nhìn đa chiều và tận dụng được cơ hội để đầu tư tốt hơn.

SVB phá sản - Chứng khoán Việt Nam ngỡ xấu mà tốt

71. Nguyên nhân SVB Phá Sản

SVB là ngân hàng chuyên cung cấp các dịch vụ tài chính cho những công ty khởi nghiệp công nghệ. Trong thời gian đại dịch, SVB đã thu về rất nhiều tiền gửi của khách hàng, con số lên tới 200 tỷ USD vào thời điểm quý 1/2022

SVB đầu tư vào 2 loại tài sản chính là Trái phiếu chính phủ Mỹ kỳ hạn dài hạn và các chứng khoán đảm bảo băng tài sản thế chấp được chính phủ hậu thuẫn.

Tuy nhiên, vì FED chiến đấu với lạm phát và lãi suất tăng, tiền gửi trở nên đắt đỏ hơn, chi phí tiền gửi đã tăng mạnh. Trong khi đó lợi suất trái phiếu Chính Phủ dài hạn lại không nhúc nhích dẫn đến biên lợi nhuận sẽ bị sụt giảm.

Vì vậy SVB đã bán một số trái phiếu dài hạn để tái đầu tư với kỳ hạn ngắn hơn và lợi suất cao hơn. Những tổn thất từ việc bán lỗ sẽ được bù đắp bằng khoản vốn đầu tư mới

Tuy nhiên khi nghe thông tin như vậy các khách hàng vội vã rút tiền của họ, khi đồng loạt yêu cầu rút như vậy thì con số rất lớn lên tới 42 tỷ USD chỉ trong 24 giờ - buộc công ty Bảo hiểm Ký thác Liên bang vào cuộc và tuyên bố SVB phá sản.

2. Tác động đến thị trường Mỹ

SVB là vụ sụp đổ ngân hàng thương mại lớn thứ nhì trong lịch sử nước Mỹ, sau vụ ngân hàng Washington Mutual (WaMu) sụp đổ năm 2008 vào thời kỳ khủng hoảng tài chính.

Trước đây, niềm tin của nhà đầu tư vào cổ phiếu ngân hàng đã bị lung lay sau vụ sụp đổ của Sivergate Capital, ngân hàng này cũng đầu tư trái phiếu thua lỗ vì áp lực tăng lãi suất.

Thông tin SVB phá sản đã làm cho chỉ số DowJone của Mỹ giảm mạnh, phần lớn là do các cổ phiếu ngân hàng tác động đến chỉ số. Cổ phiếu của một số ngân hàng cỡ trung như First Republic Bank và Signature Bank đã bị tạm ngừng giao dịch vì giảm giá quá sâu.

Nhìn chung, SimpleInvest đánh giá thông tin này tác động chủ yếu lên các cổ phiếu ngân hàng làm chỉ số DJ giảm mạnh, các cổ phiếu khác không bị ảnh hưởng nhiều nên đây không phải là một thông tin quá xấu để ảnh hưởng tới thị trường chứng khoán Việt Nam

3. Tác động đến thị trường Việt Nam

SimpleInvest nhận định thông tin SVB phá sản chưa hẳn đã là một thông tin tác động tiêu cực đến thị trường chứng khoán Việt Nam mà có thể đây lại là thông tin tốt nếu nhìn theo khía cạnh mà SimpleInvest phân tích dưới đây. Nhà đầu tư có quan điểm thế nào có thể lại bình luận chia sẻ và trao đổi nhé.

* SVB phá sản sẽ tác động đến quyết định tăng lãi suất của FED

Việc SVB phá sản được coi là tín hiệu cảnh báo về tác động của quá trình Fed nâng lãi hơn một năm qua. Khi lãi suất còn quanh 0%, các ngân hàng tích cực mua vào trái phiếu chính phủ kỳ hạn dài, rủi ro thấp. Tuy nhiên, khi Fed nâng lãi để đối phó lạm phát, giá trị số trái phiếu này giảm theo, khiến các ngân hàng phải gánh khoản lỗ khổng lồ trên giấy tờ.

FED đã dự tính tiếp tục nâng lãi thêm 50 điểm cơ bản chính vì vậy qua vụ này Fed có thể sẽ cân nhắc lại. Khi FED thắt chặt khá mạnh tay dẫn đến hậu quả ngân hàng lớn như SVB phá sản, nếu FED tiếp tục tăng lãi suất mạnh tay thì sẽ có thêm nhiều hậu quả tương tự xảy ra.

*Nguyên nhân cốt lõi làm thị trường chứng khoán giảm mạnh:

Nguyên nhân cốt lõi khiến thị trường chứng khoán giảm mạnh là do Lãi suất tăng.

Bóc tách 2 lần tăng lãi suất hiện tại của Ngân hàng nhà nước Việt Nam, ta thấy chủ yếu là do sức ép tỷ giá, khi đồng Dolar Index tăng cao tỷ giá VND ngay lập tức mất hơn 9% giá trị so với đầu năm.

Nếu không tăng lãi suất thì tỷ giá sẽ tiếp tục tăng, điều này sẽ khiến cho dòng FDI rút khỏi Việt Nam, tác động tiêu cực đến nền kinh tế khi mà Việt Nam là một trong các quốc gia có độ mở cao, hợp tác toàn cầu. Chính vì vậy mà NHNN đã tăng lãi suất khiến thị trưởng giảm mạnh

Tuy nhiên, khi SVB phá sản sẽ khiến FED thận trọng hơn trong quyết định tăng lãi suất, có thể sẽ tăng nhẹ hơn hoặc ngừng tăng. Nhưng ít nhất điều này cũng có lợi cho thị trường chứng khoán Việt Nam. Bởi nếu Fed tăng ít hơn hoặc ngừng tăng thì vấn đề tỷ giá sẽ không còn gây áp lực lên Việt Nam, NHNN sẽ ngừng tăng lãi suất dần dần ổn định và hạ lãi suất.

Vì vậy SimpleInvest nhận định rằng thông tin SVB phá sản không phải là thông tin xấu mà là thông tin tốt đối với thị trường chứng khoán Việt Nam.

Nhà đầu tư nếu có bất kỳ vấn đề hoặc thắc mắc nào cần được hỗ trợ hãy để lại bình luận phía bên dưới hoặc liên hệ trực tiếp với Hằng SimpleInvest để được hỗ tốt nhất. Theo dõi tài khoản của SimpleInvest để tham khảo nhiều bài phân tích thị trường, cổ phiếu chuyên sâu hơn nữa nhé!

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Đinh Đào SimpleInvest Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả