menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Vicente Nguyễn (Quân Sư Cá Mập)

SVB phá sản, bài học đắt giá cho doanh nghiệp Việt

SVB chỉ đơn giản là chuyện nội bộ của SVB, do quản lý lỏng lẻo, quản lý rủi ro cẩu thả. Lấy vốn ngắn hạn đầu tư dài hạn nên xảy ra thua lỗ và mất thanh khoản khi hàng loạt khách hàng đi rút tiền ồ ạt.

Cơ quan bảo hiểm tiền gửi của Mỹ đã ngăn chặn kịp thời và sớm được giải quyết. Đây cũng là điều chẳng có gì mới ở Việt Nam. Tại Việt Nam, hàng loạt các ông lớn, quản lý kém, quản trị rủi ro kém cũng rơi tình trạng tương tự. Rất nhiều tập đoàn dùng vốn vay ngắn hạn để đầu tư dài hạn (phổ biến là đất đai và các dự án dài hơi như dự án bất động sản, xây nhà máy, trồng cao su...).

Ngoài ra việc tăng trưởng quá nhanh cũng đẩy doanh nghiệp tới hiểm họa này. Đây là tử huyệt đối với một doanh nghiệp. Tại Việt Nam, case gần nhất có lẽ là IPAX Holding (IBC), dùng tiền trả học phí của phụ huynh (nguồn vốn ngắn hạn) để mở thêm cơ sở (đầu tư dài hạn), khi gặp rủi ro, mất ngay thanh khoản.

SVB tuy là ở Mỹ nhưng cũng mắc lỗi tương tự. Chẳng có lây lan gì ở đây, chẳng có domino gì ở đây, có hay chăng là sự "thẩm du" trong tư tưởng của mỗi người. Do đó, ai bán cứ bán, ai mua cứ mua, mặt trời vẫn cứ mọc đằng Đông.

Riêng tôi mai xin chất lệnh mua khủng giá sàn

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Vicente Nguyễn (Quân Sư Cá Mập)

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.
3 Yêu thích
2 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại