menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Cao Đương Pro

Suy thoái đã tấn công một số nền kinh tế hàng đầu thế giới, Mỹ tiếp tục thách thức những kỳ vọng

Trong khi một số nền kinh tế lớn nhất thế giới rơi vào suy thoái, Hoa Kỳ vẫn tiếp tục phát triển. Cả Nhật Bản và Vương quốc Anh hôm thứ Năm đều cho biết nền kinh tế của họ tăng trưởng âm trong 2 quý cuối năm , điều này phù hợp với định nghĩa về suy thoái kỹ thuật.

Tuy nhiên, tại Hoa Kỳ, nền kinh tế đã tăng trưởng trong quý 4 năm ngoái với quý tăng trưởng thứ 6 liên tiếp. Nó đã vượt qua nhiều dự đoán được đưa ra vào năm ngoái rằng một cuộc suy thoái dường như không thể tránh khỏi vì lãi suất cao sẽ làm chậm lại nền kinh tế và lạm phát.

Cấp phần lớn tín dụng cho các hộ gia đình Hoa Kỳ, những người vẫn tiếp tục chi tiêu ở mức ổn định bất chấp nhiều thách thức. Chi tiêu của họ chiếm phần lớn nền kinh tế Mỹ. Sự kích thích của chính phủ đã giúp các hộ gia đình vượt qua giai đoạn đầu của đại dịch và lạm phát tăng vọt, đồng thời hiện việc tăng lương đang giúp họ bắt kịp mức giá cao đối với hàng hóa và dịch vụ mà họ cần.

Hôm thứ Năm, một báo cáo cho thấy số lượng công nhân Mỹ nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp vào tuần trước đã ít hơn. Đó là tín hiệu mới nhất về một thị trường việc làm đặc biệt vững chắc, mặc dù gần đây hàng loạt thông báo sa thải đã thu hút sự chú ý. Sức mạnh đó sẽ tiếp tục thúc đẩy nền kinh tế.

Tất nhiên, rủi ro vẫn rình rập và các nhà kinh tế cho rằng không thể loại trừ khả năng xảy ra suy thoái. Lạm phát có thể tăng tốc trở lại. Những lo lắng về việc chính phủ Mỹ vay nợ nặng nề có thể làm đảo lộn thị trường tài chính, cuối cùng khiến các khoản vay để mua ô tô và những thứ khác trở nên đắt đỏ hơn. Tổn thất ngày càng tăng gắn liền với bất động sản thương mại có thể đồng nghĩa với tổn thất lớn đối với hệ thống tài chính.

Tuy nhiên, hiện tại, triển vọng của Mỹ tiếp tục có vẻ tốt hơn so với nhiều nền kinh tế lớn khác. Tâm trạng ở Phố Wall tích cực đến mức thước đo chính của thị trường chứng khoán Mỹ, chỉ số S&P 500, lần đầu tiên vượt qua mức 5.000 vào tuần trước.

Khi nâng cấp dự báo tăng trưởng toàn cầu vào năm 2024 vài tuần trước, Quỹ Tiền tệ Quốc tế đã trích dẫn khả năng phục hồi cao hơn mong đợi của nền kinh tế Mỹ là lý do chính.

Các nhà phân tích cho biết một số đặc điểm độc đáo của nền kinh tế Mỹ đã giúp nước này tránh khỏi những cơn bão suy thoái. Chính phủ Hoa Kỳ đã cung cấp khoảng 5 nghìn tỷ USD viện trợ đại dịch trong giai đoạn 2020 - 2021, nhiều hơn nhiều so với các đối tác nước ngoài, điều này giúp hầu hết các hộ gia đình có tình hình tài chính tốt hơn nhiều và hỗ trợ chi tiêu của người tiêu dùng tốt cho đến năm 2023.

Chính quyền Biden cũng đã trợ cấp nhiều hơn cho việc xây dựng các nhà máy sản xuất và cơ sở hạ tầng thông qua luật bổ sung được thông qua vào năm 2021 và 2022. Luật này vẫn có tác động vào năm ngoái. Khoảng 1/4 mức tăng trưởng vững chắc 2,5% của nền kinh tế Mỹ vào năm 2023 là nhờ chi tiêu của chính phủ. Tuy nhiên, các nhà phê bình Đảng Cộng hòa cho rằng việc chi tiêu kéo dài đã góp phần khiến lạm phát cao hơn.

Ví dụ, người Mỹ được bảo vệ tốt hơn khỏi lãi suất tăng cao so với những người ở Anh, bởi vì hầu hết các chủ nhà ở Mỹ có khoản thế chấp đều có lãi suất cố định dài hạn trong 30 năm. Kết quả là, việc Cục Dự trữ Liên bang tăng lãi suất nhanh chóng trong hai năm qua đã nâng lãi suất thế chấp từ khoảng 3% lên khoảng 6,7% - ít ảnh hưởng đến nhiều chủ nhà ở Mỹ.

Tuy nhiên, các đối tác Anh của họ có các khoản thế chấp phải được gia hạn hai đến năm năm một lần. Họ đã phải vật lộn với lãi suất thế chấp tăng nhanh khi Ngân hàng Anh nâng chi phí đi vay để chống lạm phát.

Một lợi ích khác cho Hoa Kỳ là nước này đã trải qua làn sóng nhập cư gia tăng trong những năm gần đây, điều này giúp các doanh nghiệp tìm được việc làm dễ dàng hơn, có khả năng mở rộng hoạt động và dẫn đến nhiều người kiếm được tiền lương hơn và sau đó chi tiêu số tiền kiếm được đó.

Ngược lại, Nhật Bản đang già đi nhanh chóng và chứng kiến ​​dân số giảm trong nhiều năm do nước này ít cởi mở hơn với lao động nước ngoài. Dân số giảm có thể là lực cản mạnh mẽ đối với tăng trưởng kinh tế.

Ở châu Âu, tâm lý người tiêu dùng còn yếu ở những người vẫn đang cảm nhận được ảnh hưởng của giá năng lượng tăng cao do cuộc chiến ở Ukraine gây ra.

Ngay cả Trung Quốc, nền kinh tế đang phát triển nhanh hơn Hoa Kỳ, cũng đang chịu áp lực nặng nề. Thị trường chứng khoán nước này gần đây nằm trong số những thị trường tồi tệ nhất thế giới do lo ngại về sự phục hồi kinh tế chậm chạp và những rắc rối trong lĩnh vực bất động sản.

Nền kinh tế Mỹ phải đối mặt với những thách thức riêng của mình. Sự tăng trưởng của nó được dự báo sẽ hạ nhiệt trong năm nay khi các đợt tăng lãi suất lớn của Cục Dự trữ Liên bang tác động hoàn toàn trong lên nền kinh tế.

Một báo cáo vào thứ Năm có thể đã đồng tình với điều đó. Doanh số bán hàng tại các nhà bán lẻ Mỹ giảm nhiều hơn trong tháng 1 so với tháng 12.

Một số trụ cột hỗ trợ chi tiêu của người tiêu dùng có thể đang suy yếu. Việc trả nợ cho sinh viên đã được tiếp tục, người tiêu dùng phần lớn đã tiêu tiền kích thích đại dịch và số dư thẻ tín dụng ở mức cao.

Có lẽ điều khó chịu nhất là giá cả đồ đạc ở chợ vẫn cao hơn nhiều so với trước đại dịch. Lạm phát thấp hơn có nghĩa là giá cả sẽ tăng chậm hơn từ đây, chứ không phải là chúng sẽ quay trở lại mức cũ.

Theo một cuộc khảo sát gần đây của Morgan Stanley, việc đối phó với lạm phát vẫn là mối quan tâm hàng đầu của người tiêu dùng Mỹ, ngoại trừ những người kiếm được hơn 150.000 USD.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
6 Yêu thích
11 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại