menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Phương Nam Pro

Suy thoái có thể tồi tệ hơn dự kiến

Nguy cơ suy thoái trở nên “tồi tệ hơn dự kiến” là một mệnh đề với xác suất đang gia tăng.


Đó là trường hợp do áp lực lạm phát của Mỹ và giá năng lượng cao khủng khiếp trong Khu vực đồng tiền chung châu Âu. Với sự liên kết toàn cầu trong chuỗi cung ứng, tiêu dùng và sản xuất, một cuộc suy thoái sâu hơn ở Khu vực đồng tiền chung châu Âu sẽ làm tăng thêm suy thoái trong nước, dẫn đến sai lầm về chính sách.

Vấn đề đối với Fed, và các nhà kinh tế và phân tích Phố Wall là họ đưa ra đánh giá dựa trên các dữ liệu kinh tế tụt hậu như việc làm. Việc làm đã tăng mạnh vào tháng trước, nhưng như hình dưới đây, dữ liệu đó có xu hướng ngược lại trong lịch sử.

Suy thoái có thể tồi tệ hơn dự kiến

Chỉ số tổng hợp sản lượng kinh tế (EOCI) là một thước đo toàn diện của nền kinh tế tổng thể. Chỉ số EOCI chứa hơn 100 điểm dữ liệu kinh tế hàng đầu và tụt hậu bao gồm các lĩnh vực sản xuất và dịch vụ của nền kinh tế. Một số điểm dữ liệu bao gồm khảo sát ISM, Chicago PMI, CFNAI, khảo sát khu vực của Fed, khảo sát NFIB và Chỉ số kinh tế hàng đầu. Không có gì ngạc nhiên khi chỉ số tổng hợp EOCI có mối tương quan rất cao với tăng trưởng kinh tế và các chỉ số dưới 30 cho thấy sự suy thoái. Với chỉ số EOCI hiện dưới 32, nguy cơ suy thoái đang gia tăng.

Suy thoái có thể tồi tệ hơn dự kiến

Khi dữ liệu kinh tế tiếp tục suy yếu, chúng tôi thấy các nhà phân tích cắt giảm các ước tính trước đó về tăng trưởng vững chắc vào đầu năm để tăng trưởng chậm lại trong quý thứ hai, và hiện là “suy thoái nhẹ”.

Theo dõi thu nhập trong suy thoái

Thu nhập ước tính của các công ty thuộc S&P 500 vẫn ở mức cao. Điều này mang lại cảm giác an toàn sai lầm cho các nhà đầu tư khi nhìn vào “định giá kỳ hạn”, giả định rằng cổ phiếu được định giá tương đối. Trên thực tế, hầu hết các công ty trong chỉ số vẫn được định giá quá cao mặc dù giá đã giảm vào năm 2022.

Quan trọng hơn về phân tích đó là ước tính thu nhập KHÔNG KHẢ NĂNG kéo suy thoái kinh tế. Như đã thể hiện, chỉ số kinh tế tổng hợp (EOCI) đã báo hiệu rằng thu nhập sẽ giảm hơn nữa khi nền kinh tế tăng trưởng chậm lại. Suy thoái càng sâu thì sự sụt giảm thu nhập càng sâu.

Suy thoái có thể tồi tệ hơn dự kiến

Sự thay đổi hàng năm ước tính thu nhập “về phía trước” cũng cho thấy ngay cả một “cuộc suy thoái nhẹ” sẽ đẩy ước tính về cơ bản thấp hơn đáng kể. Trong mọi giai đoạn suy thoái trước đó kể từ đầu thế kỷ này, các ước tính kỳ hạn đã giảm xuống mức âm 20% thay đổi hàng năm.

Do toàn bộ quan điểm của việc Fed tăng lãi suất là để làm chậm tăng trưởng kinh tế, do đó làm giảm lạm phát, nguy cơ suy thoái vẫn tăng cao. Thật không may, với nền kinh tế đang chậm lại, khi lãi suất và giá cả cao hơn đè nặng lên người tiêu dùng, việc thắt chặt thêm có thể làm trầm trọng thêm nguy cơ suy thoái.

Suy thoái có thể tồi tệ hơn dự kiến

Trong đó có rủi ro. Vì thu nhập vẫn tương quan với tăng trưởng kinh tế, nên thu nhập sẽ giảm khi lãi suất tăng sau đó. Điều này đặc biệt xảy ra trong các chiến dịch tích cực hơn. Do đó, giá thị trường có khả năng không chiết khấu thu nhập đủ để đáp ứng sự sụt giảm tiếp theo.

Định hướng trong suy thoái

Theo quan điểm của chúng tôi, nguy cơ suy thoái sâu hơn vẫn còn tăng cao, đặc biệt là khi Fed tích cực tăng lãi suất.

Mặc dù luôn có khả năng nền kinh tế có thể tránh được “suy thoái kinh tế”, nhưng tỷ lệ này tốt nhất là rất nhỏ. Vì vậy, là nhà đầu tư, ít nhất chúng ta nên chuẩn bị cho một cơn bão và sau đó khoanh tay và hy vọng vào điều tốt nhất. Các hướng dẫn rất đơn giản nhưng hiệu quả cuối cùng.

* Tăng mức tiền mặt trong danh mục đầu tư

* Giảm rủi ro vốn chủ sở hữu, đặc biệt là trong các khu vực tăng trưởng beta cao.

* Thêm hoặc tăng thời hạn phân bổ trái phiếu có xu hướng bù đắp rủi ro trong các chu kỳ thắt chặt định lượng.

* Giảm tiếp xúc với hàng hóa và lạm phát khi tăng trưởng kinh tế chậm lại.

Nếu suy thoái xảy ra, sự chuẩn bị sẽ cho phép bạn sống sót sau tác động. Bảo vệ vốn khỏi sự tàn phá cố hữu sẽ có nghĩa là ít thời gian quay trở lại ngay cả sau khi cơn bão đi qua.

Ngoài ra, việc phân bổ lại vốn cho rủi ro vốn chủ sở hữu là tương đối đơn giản nếu chúng ta tránh được suy thoái kinh tế hoặc nếu Fed quay trở lại phương án tiền tệ.

Đầu tư trong thời kỳ suy thoái là rất khó. Tuy nhiên, bạn có thể thực hiện một số bước để đảm bảo rằng sự biến động gia tăng có thể tồn tại.

Nhà đầu tư có thể tham gia giao dịch trực tiếp trên thị trường hàng hoá của Bô Công Thương để tận dụng cơ hội hiện nay. Với nhiều ưu điểm như: Long, Short, T0 . Liên hệ với tôi để hợp tác và nhận các tư vấn tốt nhất về thị trường hàng hoá

Tổng hợp: RealInvestmentAdvice

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Nguyễn Phương Nam Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả