menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Hùng Cường

'Suy giảm tiêu dùng toàn cầu không ảnh hưởng tăng trưởng logistics Việt'

Suy giảm nhu cầu tiêu dùng toàn cầu là mối lo ngắn hạn, tuy nhiên, không ảnh hưởng đến tăng trưởng logistics Việt trong dài hạn, theo ông Andy Ho.

Thống kê mới của Hiệp hội Doanh nghiệp Logistics Việt Nam chỉ ra, dịch vụ logistics có quy mô 20-22 tỷ USD mỗi năm, chiếm 20,9% GDP cả nước. Với tốc độ phát triển hàng năm từ 16-20%, đây là một trong những ngành dịch vụ tăng trưởng đều nhất của Việt Nam trong thời gian qua.

Để đón đầu các cơ hội phát triển, mới đây, tập đoàn VinaCapital và A.P Moller Capital vừa "bắt tay" để mở rộng đầu tư lĩnh vực hạ tầng vận tải và logistics tại Việt Nam. Trả lời VnExpress, ông Andy Ho - Tổng Giám đốc Hội đồng đầu tư VinaCapital, chia sẻ những quyết định đằng sau thương vụ này, đồng thời, nhận định tiềm năng phát triển của thị trường logistics Việt.

'Suy giảm tiêu dùng toàn cầu không ảnh hưởng tăng trưởng logistics Việt'

Ông Andy Ho - Tổng Giám đốc Hội đồng đầu tư VinaCapital. Ảnh: NVCC

- Lý do nào khiến VinaCapital và A.P Moller Capital quyết định "bắt tay" để đầu tư lĩnh vực hạ tầng vận tải và logistics tại Việt Nam?

- Logistics đóng vai quan trọng trong việc tăng trưởng kinh tế của Việt Nam. Do đó, các cơ hội để đầu tư, phát triển và hợp nhất doanh nghiệp trong lĩnh vực vận tải và logistics là rất lớn.

A.P. Moller Capital, một thành viên của A.P. Moller Group, là đơn vị quản lý quỹ có nguồn vốn dồi dào và kinh nghiệm quản lý, đầu tư ở các thị trường phát triển và thị trường mới nổi. Sự kết hợp của A.P. Moller cùng với mạng lưới rộng khắp và kinh nghiệm quản lý vốn của VinaCapital tại Việt Nam sẽ tạo ra nền tảng đầu tư đầy tiềm năng nhằm thay đổi ngành logistics ở Việt Nam.

Về cách thức hợp tác, chúng tôi sẽ tìm kiếm các thương vụ để cùng đầu tư và hỗ trợ các doanh nghiệp được đầu tư phát triển. Điều này được thực hiện bằng cách tận dụng mạng lưới vận hành rộng khắp kết hợp với kinh nghiệm chuyên môn và am hiểu thị trường nội địa của mỗi bên.

- Để tối ưu hiệu quả, đâu là chiến lược đầu tư của VinaCapital và A.P Moller Capital?

- Chiến lược đầu tư của của VinaCapital và A.P Moller Capital được thực hiện thông qua việc góp vốn vào các doanh nghiệp chúng tôi đầu tư. Điều này hướng đến thực hiện hai mục đích gồm mang lại lợi nhuận cho các nhà đầu tư và giúp phát triển các doanh nghiệp bằng kinh nghiệm vận hành cùng nguồn vốn.

Quỹ tìm kiếm cơ hội đầu tư mà ở đó giá trị có thể được tạo ra thông qua tăng trưởng thị phần, quản trị hiệu quả và cải thiện hiệu suất hoạt động. Về tiêu chí đầu tư, bên cạnh việc chú trọng vào các doanh nghiệp có tài sản và tiềm năng tăng trưởng cao, chúng tôi cũng tìm kiếm những doanh nghiệp có đội ngũ quản trị có tâm và tầm, các mô hình kinh doanh có thể mở rộng... Qua đó, VinaCapital và A.P Moller Capital có thể tích hợp công nghệ và các phương pháp tốt nhất về vận hành, quản trị và phát triển bền vững.

- So với các nước trong khu vực, Việt Nam có lợi thế gì để phát triển mảng hạ tầng và vận tải biển, thưa ông?

- Trong vài năm gần đây, một số hoạt động đầu tư đã được thực hiện để phát triển hạ tầng ngành vận tải biển, song vẫn còn nhiều cơ hội để phát triển và tăng trưởng. Do đó, chúng tôi đang hướng đến những cơ hội tiềm năng to lớn trong lĩnh vực cảng biển, kho bãi và vận tải.

Về cơ hội từ thị trường, Việt Nam cũng có nhiều lợi thế đặc thù trong việc phát triển ngành logistics như đường bờ biển trải dài liên tục, vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài tăng trưởng ổn định, nền tảng cơ sở sản xuất vững chắc và nhu cầu tiêu dùng trong nước ngày càng tăng (do thu nhập tăng, sự phát triển của tầng lớp trung lưu và tốc độ đô thị hóa cao).

Ngoài ra, đầu tư công vào cơ sở hạ tầng là rất quan trọng trong việc thúc đẩy sức hấp dẫn của Việt Nam như một điểm đến cho FDI trong dài hạn. Đầu tư vào cơ sở hạ tầng của Chính phủ đã tăng 50% so với cùng kỳ trong năm 2023, lên khoảng 30 tỷ USD.

Theo đó, việc cải thiện cơ sở hạ tầng cũng làm tăng sức hấp dẫn của ngành logistics về hiệu quả và lợi nhuận. Đối với bất kỳ nền kinh tế đang phát triển nào, cơ sở hạ tầng luôn đóng vai trò rất quan trọng trong lộ trình phát triển. Đầu tư cho cơ sở hạ tầng cho đến nay mới chỉ đạt 15% trong tổng ngân sách được phân bổ cho năm nay, tương đương 3,0% GDP, vì thế việc tăng tốc đầu tư công sẽ diễn ra vào nửa cuối năm 2023.

- Ở chiều ngược lại, ông đánh giá như thế nào về thách thức trong việc phát triển lĩnh vực hạ tầng vận tải và logistics tại Việt Nam?

- Thực tế, logistics tại Việt Nam là một ngành còn phân tán, rời rạc và hoạt động kém hiệu quả. Điều này kết hợp với cơ sở hạ tầng hạn chế có thể làm tăng chi phí đáng kể trong việc vận chuyển hàng hóa. Tuy nhiên, chúng tôi xem những thử thách này là cơ hội và luôn muốn tập trung vào.

- Các thách thức này tạo động lực như thế nào trong kế hoạch đầu tư dài hạn của VinaCapital và A.P Moller Capital?

- Như đã đề cập ở trên, bản chất quy mô nhỏ và rời rạc của ngành logistics và vận tải mang đến cơ hội cho sự hợp tác của A.P. Moller Capital và VinaCapital.

Thách thức của những nhà đầu tư như chúng tôi là tìm ra các mục tiêu khả thi để đầu tư về quy mô hoặc khả năng sinh lời. Ngoài ra, điều quan trọng, chúng tôi cần xác định các cơ hội có thể tận dụng kinh nghiệm về mặt chuyên môn, tài chính, quản trị mà A.P. Moller Capital và VinaCapital để tối ưu đầu tư.

Hơn nữa, việc cho phép nâng cao tỷ lệ sở hữu nước ngoài trong một số doanh nghiệp vận tải và logistics sẽ tăng thêm sức hấp dẫn cho các nhà đầu tư và giúp tạo ra những doanh nghiệp Việt Nam phát triển vững mạnh, từ đó có thể cạnh tranh và thành công trên thị trường khu vực và toàn cầu.

- Ông dự báo như thế nào để tương lai của logistics và vận tải trong bối cảnh nhu cầu tiêu dùng toàn cầu giảm?

- Chúng tôi nhận thấy sự suy giảm nhu cầu tiêu dùng trên toàn cầu là mối lo ngại ngắn hạn và phản ánh những điểm yếu trong chu kỳ kinh doanh hiện tại. Tuy nhiên, trở ngại này không tác động tiêu cực đến triển vọng tăng trưởng dài hạn của Việt Nam. Do đó, ngành logistics và vận tải vẫn sẽ phát triển mạnh mẽ.

Các báo cáo cho thấy hiện tượng thanh lý hàng tồn kho đang diễn ra ở các thị trường phát triển. Điều này sẽ kết thúc vào cuối năm nay giúp Việt Nam ở vị trí thuận lợi để tận dụng sự phục hồi hoặc bình thường hóa khối lượng hàng hóa thương mại. Vì vậy, chúng tôi cho rằng đây là thời điểm quan trọng để đầu tư vào lĩnh vực vận tải và logistics.

Ngoài ra, có những tín hiệu cho thấy Chính phủ sẵn sàng đưa ra các biện pháp hỗ trợ cho ngành, ví dụ như đề xuất tăng phí xử lý cho các nhà khai thác cảng, dự kiến sẽ được áp dụng vào năm 2024 sẽ trở thành một động lực tích cực đối với lợi nhuận của ngành.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
2 Yêu thích
4 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại