menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
ngọc cv Pro

Súng nổ trên chiến trường - Bán tháo trên chứng trường

Chúng ta vừa được trải qua 1 tuần đầy cảm xúc đi từ lo lắng, sợ hãi, tới hoàn hồn trên thị trường chứng khoán với tâm điểm là 2 phiên cuối tuần. Cuộc chiến Nga – Ukraine nổ ra và thị trường tài chính toàn cầu rúng động.

Phiên giao dịch ngày thứ 5, thị trường chứng khoán Việt nam, chỉ số Vnindex có lúc giảm gần 40 điểm và mở cửa ngay từ lúc 13h chiều làn song bán tháo trên diện rộng. Nhưng kịch bản “ không hề lạ “ lại xảy ra cuối phiên giao dịch dòng tiền vào bắt đáy khủng đã kéo điểm số thu hẹp đáng kể đà giảm và kích hoạt thanh khoản trên HOSE lên 35 nghìn tỷ đồng.

Phiên giao dịch cuối tuần ngày thứ 6, theo quán tính đà phục hồi và thị trường chứng khoán thể giới cũng phục hồi mạnh mẽ từ Mỹ, châu âu cho tới châu á, thị trường chứng khoán Việt nam tăng điểm lan tỏa các nhóm ngành, kết phiên giao dịch ngày thứ 6, Vnindex tăng hơn 4 điểm, với thanh khoản sụt giảm so với ngày thứ 5. Các nhóm ngành 2 phiên cuối tuần qua có sự hồi phục và đang giữ được trend tăng giá đó là :

Chứng khoán: VND VCI SSI CTS APS

Phân bón, hóa chất: DGC, DPM, DCM, BMC, CSV, BCE…

Dầu khí: PVD, PSH, PVC, PVB,

Xuất khẩu Lương thực,: LTG , TAR

Bán lẻ: DGW, FRT, PET,..

...

Một trong các quy luật bất biến của thị trường chứng khoán : Hãy mua vào khi số đông hoảng loạn, và hãy bán ra khi số đông hung phấn. Việc lo sợ chiến tranh xảy ra, và thực tế nó đã xảy ra, lo sợ ảnh hưởng tiêu cực và làm sụp đổ hệ thống thị trường chứng khoán toàn cầu và tại Việt nam đã làm kích hoạt làn song bán tháo hàng loạt tài sản rủi ro.

Bây giờ chúng ta hãy bình tĩnh và phân tích lại :

Phiên giao dịch ngày thứ 5, buổi trưa media tường thuật trực tiếp tình hình chiến sự NGA-UKRAINE. Và người bình thường nhất cũng nhận ra và đoán rằng, mở cửa phiên giao dịch chiều sẽ xảy ra làn sóng bán tháo chứng khoán trên thị trường chứng khoán Việt nam vì nỗi lo sợ trên. Và rất nhiều môi giới thiếu kinh nghiệm, hoặc trình dộ chuyên môn và tâm lý ở mức trung bình đã liên tục hô hào, nào là thị trường sẽ sập rất mạnh, cổ phiếu sẽ sập rất sâu, chạy ngay đi, bán mạnh vào….Các nhà đầu tư mới bị loạn chưởng tâm lý, và việc tham gia quá nhiều ROOM như vậy cũng là ảnh hưởng rất nhiều tới hành động và quyết định của bản thân.

=> Chỉ nên lựa chọn những Room tư vấn và người đồng hành tư vấn thực sự có tâm, tầm và chất lượng cũng như chứng minh được thành quả trên thị trường chứng khoán nhiều năm qua.

Việt bán tháo trên diện rộng đa phần là các nhà đầu tư nhỏ lẻ thiếu tỉnh táo phân tích rủi ro và cơ hội.

=> Hãy định vị và liên tục nâng cấp bản thân là một nhà đầu tư thành công, nằm trong số ít thành công và kiếm được tiền bền vững từ chứng khoán.

Chiến tranh xảy ra,liệu có còn cơ hội cho thị trường chứng khoán hay không ?

Quan điểm cá nhân của Ngọc, trong nguy có cơ. Việc của những nhà đầu tư cá nhân chúng ta là tuân thủ các nguyên tắc sau khi có biến cố chiến tranh hay bất kỳ biến cố lớn nào tầm vĩ mô xảy ra.

- Không bán tháo bằng mọi giá, không tất toán tài khoản trong lúc hoảng loạn cao độ, vì nếu như vậy sẽ rất chùn bước cho những lần giao dịch tiếp theo, và dễ phải fomo mua lại khi thị trường lấy lại được cân bằng khi mọi tin tức và tình hình chiến sự diễn biến một cách “ bình thường “ và được tiếp nhận thông tin một cách quen thuộc hàng ngày.

- Tỉnh táo phân tích các cơ hội trong chiến tranh và bất ổn chính trị, kể cả nếu có xảy ra trên diện rộng. Bất kỳ một sự kiện vĩ mô lớn nào đểu có ảnh hưởng tiêu cực tới một bộ phận nhóm ngành và ngược lại một số nhóm ngành lại được hưởng lợi từ chính những biến cố đó. Cụ thể,chiến tranh xảy ra và bất ổn nếu còn kéo dài dễ khiến: giá cả phân bón, năng lượng, lương thực, dược phẩm, khoáng sản tăng cao, đứt gãy chuỗi cung ứng, giá cước vận tải hàng hóa tăng…. Thì các nhóm ngành cung cấp hoặc xuất khẩu các nhóm ngành trên tại Việt nam lại vô tình được hưởng lợi, và đó là những cơ hội đầu tư tuyệt vời.

- Tuyệt đối không sử dụng Margin tỷ lệ cao so với NAV. Quản trị rủi ro và luôn chuẩn bị sẵn một lượng tiền mặt so với tổng tài sản đầu tư chứng khoán, để phòng trường hợp bất chắc. ( xem lại bài viết MARGIN TỶ LỆ CAO – CON DAO 2 LƯỠI của Ngọc ).

- Không mua vào khi thị trường hồi phục ngay những phiên sau đó, chiến thuật rình rập và giữ tỷ trọng tài khoản ở mức an toàn, cơ cấu qua giữ những cổ phiếu trong những ngành hưởng lợi và tăng trưởng tốt .

Đầu tư trên thị trường chứng khoán là đầu tư vào tài sản rủi ro, mà đã là tải sản rủi ro thì luôn luôn có rủi ro tại bất kỳ thời điểm nào và vì bất kỳ nguyên nhân gì cũng có thể xuất hiện. Thị trường chứng khoán luôn có một lý do hợp lý để giảm hoặc để tăng. Nhưng nếu nhìn vào lịch sử thị trường chứng khoán thế giới, mỗi khi khủng hoảng, chiến tranh, xung đột xảy ra, thì lại xuất hiện một làn sóng có một lượng nhà đầu tư dày dặn kinh nghiệm gia tăng tài sản nhanh chóng từ chứng khoán.

Tại vì sao ? Vì những người kinh nghiệm trong đầu tư, luôn nhìn thấy cơ hội mỗi khi thị trường chứng khoán giảm bất ngờ, thậm chí giảm sâu, tài sản chứng khoán nắm giữ giảm trong ngắn hạn, nhưng họ lại sẵn sàng mua vào và gia tăng số lượng chứng khoán lên mức cao mới khi thị trường giảm điểm bất ngờ và mạnh.

Câu chuyện đầu tư tháng 3/2022 trên thị trường chứng khoán Việt nam còn xoay quanh một vấn đề cũng rất quan trọng và đáng lưu ý. Đó là hãy tập trung tầm soát ngành, tầm soát những doanh nghiệp đưa ra những kế hoạch kinh doanh tăng trưởng đột phá so với 2021, và thậm chí dư địa tăng trưởng còn kéo dài qua cả năm 2023. Đó là những Case đầu tư đáng xuống tiền cho cả chiến lược hold trung, dài hạn và chiến lược trading trên từng con sóng trong trend tăng của doanh nghiệp và cổ phiếu đó.

Tầm soát vĩ mô- Tầm soát ngành- tầm soát doanh nghiệp- nhìn vào vận động bức tranh lớn của vận động kỹ thuật và luôn kiên trì, kiên nhẫn rèn luyện và học hỏi tìm kiếm nâng cao tư duy đầu tư đúng đắn và phương pháp đầu tư chiến thắng của số ít, để đầu tư một cách chủ động và thắng lợi.

Chân thành!

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
ngọc cv Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả