menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Minh Thu.

'Sức nóng' tỷ giá đã hạ nhiệt?

Tỷ giá đã hạ nhiệt nhiệt đáng kể trong những ngày cuối tháng 5 và đầu tháng 6, thậm chí có ý kiến cho rằng có thể tạm thời yên tâm về tỷ giá. Thậm chí, một số chuyên gia dự báo chỉ số DXY sẽ giao dịch trong 95 - 105 và không còn tăng lên cao nữa, sẽ giảm áp lực cho VND.

Giá USD trên thị trường phi chính thức gần đây đã giảm mạnh. Khảo sát tại một số cửa hàng, USD tự do được mua vào ở mức 25.560 đồng, trong khi bán ra tại mức 25.700 đồng. Trước đó, giá USD bán ra có lúc đã vượt 25.800 đồng..

Tỷ giá có xu hướng giảm

Còn tại các ngân hàng thương mại, tỷ giá tiếp tục đi xuống theo tỷ giá trung tâm. Sáng 6/6, tỷ giá trung tâm ở mức 24.241 đồng/USD, giảm 5 đồng/USD so với tuần trước. Đây cũng là mức thấp nhất kể từ ngày 18/5. Tỷ giá tại các ngân hàng đồng loạt niêm yết ở mức 25.453 đồng/USD, “kịch” mức trần quy định, giảm khoảng 30 đồng so với mức đỉnh cuối tháng 4.

Chiều 6/6, tại Diễn đàn Cấp cao Cố vấn tài chính Việt Nam lần thứ hai - năm 2024 với chủ đề “Ứng biến trong vạn biến”, TS Cấn Văn Lực, Chuyên gia kinh tế trưởng BIDV, lý giải năm ngoái VND mất giá khoảng 2,6%, chỉ số đồng đô la Mỹ (DXY) cũng mất giá. Tuy nhiên, từ đầu năm đến nay, đồng USD tăng giá trở lại 3,4%, nhờ Cục dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) trì hoãn cắt giảm lãi suất, kinh tế Mỹ phục hồi rất tốt. Tuy nhiên, đồng USD bắt đầu giảm giá khoảng 2 tuần qua, nhờ vậy các đồng tiền khác trong đó có VND tăng giá trở lại. Tính đến thời điểm hiện tại, VND mất giá khoảng 4,6%.

Trong nước, các chuyên gia nhận định, nguồn cung dồi dào là nguyên nhân giảm bớt áp lực lên tỷ giá trong thời gian gần đây. PGS.TS Phạm Thị Hoàng Anh, Phó Giám đốc Học viện Ngân hàng phân tích: "Cùng với chỉ số DXY đang có xu hướng giảm trong vài tuần gần đây, trong 5 tháng đầu năm, xuất siêu đạt 8 tỷ USD, một số dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài, đặc biệt là dòng vốn liên quan đến mở rộng hoạt động dự án đang có tăng lên khá mạnh. Những yếu tố này làm giảm bớt áp lực tỷ giá trên thị trường ngoại hối".

Theo đó, tỷ giá đã giảm tới hơn 30 đồng trong khoảng 1 tháng trở lại đây và giao dịch tương đối ổn định. Điều này được xem là yếu tố trợ lực giúp doanh nghiệp xuất khẩu chủ động kế hoạch sản xuất.

Công ty Cổ phần EMIN Việt Nam cho biết, mỗi tháng doanh nghiệp cần 11 tỷ đồng để nhập khẩu hàng hoá, toàn bộ giao dịch được thanh toán bằng ngoại tệ. Nhờ tỷ giá đồng USD giảm trong thời gian gần đây nên chi phí mỗi đơn hàng giảm từ 2 - 4% so với lúc cao điểm.

"Với thời điểm hiện tại, tỷ giá USD đã giảm dẫn đến chi phí đầu vào của các đơn hàng thấp hơn, có lợi cho người tiêu dùng và doanh nghiệp. Sản phẩm đầu ra bán rẻ hơn, gia tăng được doanh thu cho doanh nghiệp", ông Tống Minh Phương, Quản lý Mua hàng Quốc tế, Công ty cổ phần EMIN Việt Nam chia sẻ.

Dự báo VND chỉ mất giá khoảng 3,5-4% trong năm 2024

TS Cấn Văn Lực cho rằng, tỷ giá thời điểm này tạm thời yên tâm hơn, thực tiễn đồng USD đã mất giá 1 tháng qua 1,53%, với đà Fed cắt giảm lãi suất thì còn mất giá nữa.

Hơn nữa, hiện nay, chênh lệch lãi suất giữa VND và USD còn rất ít. Lãi suất qua đêm trên liên ngân hàng có thời điểm vượt trên mức 5%, trong khi lãi suất của Mỹ ở mức 5,25% - 5,5%.

Yếu tố thứ hai tác động đến tỷ giá có liên quan đến vàng. Hiện nay, Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước đã và đang đi đúng hướng, nhưng cần quyết liệt hơn, đó là giải quyết những tồn tại của thị trường vàng. Theo ông Lực, những giải pháp hiện nay như bán vàng cho 4 ngân hàng quốc doanh và Công ty SJC chỉ là giải pháp tình thế, về lâu dài cần phải tăng nguồn cung hợp lý.

Chuyên gia này kiến nghị: “Cần sớm bỏ sự độc quyền nhập khẩu, sản xuất vàng miếng thương hiệu SJC và sửa Nghị định 24 về quản lý thị trường vàng. Cùng với đó, nên khu trú thị trường vàng để quản lý chứ không phải quản lý tất cả, như vàng trang sức để thị trường quản lý, chỉ nên quản lý thị trường vàng miếng vì liên quan đến ngoại tệ”

Theo dự báo của ông Lực, năm nay, VND mất giá khoảng 3,5-4%.

Trong khi đó, TS Trương Văn Phước, nguyên Quyền Chủ tịch Uỷ ban giám sát tài chính quốc gia, nhận định: Có thể trong tháng 7 này, Mỹ sẽ cắt giảm lãi suất chứ không phải tháng 9, bởi không phải vì kinh tế Mỹ đang phục hồi tốt, mà còn là cuộc bầu cử tổng thống và kỳ vọng của thị trường đồng USD phải giảm giá. Dự báo chỉ số DXY rơi xuống 100 điểm.

"USD sẽ giảm giá ít nhất từ đây cho đến năm 2027 và DXY sẽ giao dịch trong 95 - 105 và không còn tăng lên cao nữa. Điều này sẽ giúp lãi suất USD đổ dốc xuống còn 2,75 -3% trong vòng 3 năm nữa và giảm áp lực cho VND", ông Phước nói.

Tuy nhiên, cũng có những ý kiến cho rằng vẫn còn những biến số tác động lên thị trường tỷ giá. Ông Tống Quốc Đạt, Trưởng phòng Phân tích thị trường cấp cao Exness Invesment Bank, cho biết hầu hết các dự báo của giới phân tích đã nghiêng về khả năng USD sẽ giảm mạnh trong năm nay do Fed giảm lãi suất trong nửa đầu năm 2024. Tuy nhiên, có nhiều sự thay đổi trong nửa đầu năm nay, đó là nền kinh tế Mỹ phục hồi hết sức mạnh mẽ. Bên cạnh đó, Ngân hàng Trung ương châu Âu được nhận định sẽ giảm lãi suất; đồng thời, kết quả từ cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ nhiều khả năng sẽ tác động đến đồng USD.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

25468.00

(0.00%)

Biểu đồ mã USD/VND
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả