Tìm mã CK, công ty, tin tức


Đọc nhiều
Bình luận nhiều
Làn sóng đầu tư công mạnh mẽ đã giúp cổ phiếu ngành khai thác khoáng sản, như KSV và MTA, ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng, dẫn dắt xu hướng thị trường. Sự gia tăng nhu cầu đá xây dựng từ các dự án trọng điểm như Sân bay Long Thành và Vành đai 3 dự báo sẽ tiếp tục thúc đẩy triển vọng tích cực cho nhóm cổ phiếu khai thác đá trong năm 2024.
Trong phiên giao dịch ngày 27/12, cổ phiếu KSV của Tổng Công ty Khoáng sản TKV – CTCP (HNX) đã đạt mức giá 129.000 đồng/cổ phiếu, ghi nhận mức tăng ấn tượng khoảng 190%, gấp gần ba lần trong chỉ một tháng. Thanh khoản trung bình trong 10 phiên gần nhất đạt khoảng 93.000 cổ phiếu.
Cùng lúc, cổ phiếu MTA của Tổng Công ty Khoáng sản và Thương mại Hà Tĩnh – CTCP cũng tăng mạnh 150% (gấp 2,5 lần), đạt mức 10.200 đồng/cổ phiếu, với khối lượng giao dịch bình quân trong 10 phiên gần nhất lên tới hơn 169.000 cổ phiếu mỗi phiên.
Ngoài ra, một số cổ phiếu khai thác khoáng sản khác như KCB (90%), HGM (56%), BKC (40%), BMC (23%), FCM (12%), và VLB (11%) cũng ghi nhận sự tăng trưởng đáng kể trong tháng qua. Tuy nhiên, những cổ phiếu có vốn hóa lớn hơn trong ngành, như KSB và DHA, chỉ tăng trưởng khiêm tốn, lần lượt 6% và 10%, mặc dù thanh khoản đã có sự cải thiện rõ rệt trong hai phiên gần đây.
Sự bứt phá mạnh mẽ của nhóm cổ phiếu khai thác khoáng sản diễn ra trong bối cảnh ngành đầu tư công đang có những tín hiệu tích cực, đặc biệt trong các lĩnh vực vật liệu xây dựng, hạ tầng và xây dựng. Theo báo cáo từ Chứng khoán Tiên Phong (TPS), vốn đầu tư khu vực Nhà nước dự kiến sẽ đạt 657.000 tỷ đồng trong năm 2024, với mục tiêu giải ngân 95%. Chính phủ đang đẩy mạnh thực hiện các dự án trọng điểm như Vành đai 3, Cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu, và Cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột.
Cụ thể, trong tháng 11, vốn đầu tư thực hiện từ ngân sách Nhà nước ước đạt 75.900 tỷ đồng, tăng 5,6% so với cùng kỳ năm 2023. Lũy kế 11 tháng đầu năm, con số này đạt 572.000 tỷ đồng, tương đương 73,5% kế hoạch năm. Chính phủ cũng đang phân bổ số vốn còn lại, với 7.300 tỷ đồng từ ngân sách trung ương và 21.800 tỷ đồng từ ngân sách địa phương.
Theo Bộ Giao thông Vận tải, nhu cầu đá xây dựng trong giai đoạn 2023-2025 ước tính đạt khoảng 21,5 triệu m³, tăng 38% so với giai đoạn 2016-2021. Những dự án lớn như Sân bay Long Thành cần 2,05 triệu m³ đá và Vành đai 3 cần 5,2 triệu m³. Đông Nam Bộ dự kiến sẽ là trung tâm tiêu thụ lớn, với các mỏ đá Tân Cang đóng vai trò quan trọng trong cung cấp đá cho các dự án này. Các doanh nghiệp sở hữu mỏ đá gần khu vực dự án, như Hóa An và VLB, được dự báo sẽ hưởng lợi trực tiếp nhờ tiết kiệm chi phí vận chuyển – một yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến giá đầu ra sản phẩm.
Mặc dù ngành khai thác đá đang đối mặt với một số khó khăn về chi phí sản xuất và tình trạng gián đoạn nguồn cung vật liệu xây dựng, nhưng với sự thúc đẩy mạnh mẽ từ đầu tư công, các doanh nghiệp khai thác đá, đặc biệt ở khu vực phía Nam, được kỳ vọng sẽ chứng kiến sự cải thiện mạnh mẽ trong năm 2025.
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bàn tán về thị trường