menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Phương Nam Pro

Sức mạnh của đồng Dollar vẫn chưa thể suy yếu

Với việc đồng Euro “phá vỡ ” để giao dịch dưới mức mệnh giá, có vẻ như đồng đô la Mỹ đã đi xa và phải gần mức đỉnh. Tuy nhiên, cấu trúc của thị trường tín dụng toàn cầu có thể cung cấp cho nó những bước đi mới.


Hành động giá tháng 10 chứa đầy những câu chuyện về một “trục xoay” của Cục Dự trữ Liên bang, theo đó Fed sẽ quay trở lại thái độ ôn hòa trước đó đối với lạm phát, hỗ trợ giá tài sản. Tuy nhiên, phản ứng của thị trường đối với ý tưởng về một động thái chính sách như vậy đã làm suy yếu tiền đề của nó: nếu Fed thực sự xoay trục trước khi một cuộc suy thoái kinh tế thực sự thành hiện thực, thì nhu cầu hỗ trợ gấp rút sẽ khiến cổ phiếu — và hàng hóa năng lượng — tăng cao hơn, dẫn đến lạm phát mới. áp lực. Sau đó, hơi ngạc nhiên khi Chủ tịch Fed Jay Powell đã tăng gấp đôi vào tuần trước về thắt chặt tiền tệ, và nhắc lại rằng chính sách vẫn chưa đủ hạn chế để chế ngự lạm phát.

Trong khi khó tìm thấy các trục xoay ở DC, chúng đang phát triển mạnh mẽ ở nước ngoài. Andrew Bailey, thống đốc của Ngân hàng Trung ương Anh, cho biết hôm thứ Năm rằng lãi suất “sẽ phải tăng ít hơn so với giá hiện tại trên thị trường tài chính”. Ngân hàng Canada gây bất ngờ khi tăng 50 điểm cơ bản thay vì 75. Ngân hàng Hoàng gia Úc chỉ tăng 25 điểm cơ bản trong cuộc họp gần đây nhất. Và chủ tịch Ngân hàng Trung ương Châu Âu đã tuyên bố , "chúng ta không giống nhau và không thể tiến bộ cùng tốc độ" với Fed. Làm thế nào mà xoay trục có thể xảy ra ở khắp mọi nơi ngoại trừ Fed?

Một câu trả lời nằm ở cơ cấu tín dụng nhà ở. Các hộ gia đình Mỹ vay thế chấp lãi suất cố định 30 năm áp đảo. Nếu một hộ gia đình vay ở mức 3% trong 30 năm và lãi suất thế chấp tăng vọt lên 7%, thì hộ gia đình đó sẽ tiếp tục trả mức tương tự miễn là vẫn ở trong nhà.

Ở những nơi khác, nhiều hộ gia đình vay với các kỳ hạn khác nhau. Ví dụ , ở Na Uy, hầu hết các khoản thế chấp gần đây đều có lãi suất điều chỉnh; ở Úc khoảng 3/4; ở Nhật Bản khoảng 2/3; và ở Anh khoảng một phần sáu. Các hộ gia đình có tỷ lệ thay đổi có thể thấy các khoản thanh toán hàng tháng của họ tăng lên rất nhanh.

Trong khi một số quốc gia dường như có tỷ lệ thế chấp có lãi suất thay đổi thấp, đôi khi đó là bởi vì “lãi suất cố định” có nghĩa là một cái gì đó hoàn toàn khác ở đó. Ví dụ, ở Anh và Canada, các khoản thế chấp có lãi suất cố định thường chỉ được cố định trong các kỳ hạn hai hoặc năm năm, sau đó chúng được đặt lại thành lãi suất cố định mới trong hai hoặc năm năm tiếp theo. Ngược lại với các hộ gia đình Mỹ, ít nhất 1/5 trong số những người đi vay này sẽ bị đánh giá lãi suất cao hơn trong năm nay ở các nước này và điều đó có thể dẫn đến các khoản thanh toán hàng tháng cao hơn về mặt vật chất , mặc dù cách tính mức tăng đó khác nhau giữa các quốc gia.

Với lạm phát đã làm xói mòn thu nhập thực tế, các khoản thanh toán hàng tháng cao hơn sẽ gây áp lực hơn nữa cho các hộ gia đình, gây ra lực cản kinh tế đáng kể.

Do đó, thắt chặt tiền tệ ở các nước này mạnh hơn nhiều so với ở Mỹ. Việc Ngân hàng Trung ương Anh tăng 1% tác động lên nền kinh tế Anh một cách gay gắt và nhanh chóng hơn nhiều so với mức tăng 1% của Fed đối với nền kinh tế Mỹ. Một thập kỷ trước, Thống đốc Ngân hàng Trung ương Canada lúc bấy giờ là Mark Carney đã nói về sự phụ thuộc lẫn nhau trong thương mại và “ giới hạn đối với sự phân kỳ ” để biện minh cho việc tuân theo Fed. Bây giờ có giới hạn cho sự hội tụ . Các ngân hàng trung ương có nền kinh tế phát triển khác chỉ đơn giản là không thể theo Fed vào bầu không khí hiếm hoi của lãi suất cao hơn; Fed có thể leo cao hơn tất cả.

Sự phân kỳ tiền tệ mới này có thể đẩy đồng đô la lên cao hơn, vì lợi suất trên tài sản của Hoa Kỳ mở rộng lợi thế của họ so với các quốc gia khác. Và một cuộc suy thoái kinh tế toàn cầu có khả năng gây ra bởi sự thắt chặt tiền tệ có phối hợp thường sẽ ảnh hưởng đến phần còn lại của thế giới nhiều hơn so với Mỹ, đẩy các đồng tiền khác xuống thấp hơn. Với những động lực này của sức mạnh đô la Mỹ, xu hướng tăng giá của đồng đô la có thể có thêm dư địa và các nhà đầu tư cũng như các nhà hoạch định chính sách nên đưa ra các kế hoạch dự phòng cho kết quả đó.

Tổng hợp: marketwatch

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Nguyễn Phương Nam Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả