menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
El Chapo Pro

Sức ép đáo hạn trái phiếu, thời kỳ tiền đắt càng đắt hơn, chứng khoán sẽ đi về đâu?

Có khoảng 85.000 tỉ đồng trái phiếu do các ngân hàng, doanh nghiệp bất động sản phát hành phải đáo hạn từ nay đến cuối năm 2022.

Kể từ sau vụ việc ở Tân Hoàng Minh, hay mới đây là Vạn Thịnh Phát, tâm lý nhà đầu tư trái phiếu cũng bị ảnh hưởng lớn. Tình trạng nhà đầu tư kéo nhau đi đòi tiền là khó tránh khỏi, khiến nhiều doanh nghiệp phát hành phải đẩy mạnh mua lại trái phiếu trước hạn.

Thời gian gần đây, nhiều doanh nghiệp đã chi ra hàng nghìn tỷ đồng mua lại trái phiếu trước hạn, dù nhiều đợt phát hành vừa được thực hiện.

Việc các doanh nghiệp phát hành mua lại trái phiếu trước hạn có nguyên nhân đến từ việc Nghị định 65/2022/NĐ-CP sửa đổi bổ sung Nghị định 153 về chào bán trái phiếu riêng lẻ có hiệu lực vào 16/9/2022 đã bổ sung một nội dung quan trọng liên quan đến vấn đề này.

Trong đó có quy định doanh nghiệp bắt buộc phải mua lại trái phiếu trước hạn khi vi phạm phương án phát hành (trong đó có phương án sử dụng vốn) hoặc vi phạm pháp luật.

Bên cạnh đó, trước và sau khi phát hành trái phiếu, doanh nghiệp phải công bố thông tin về khả năng đảm bảo thanh toán, báo cáo kiểm toán tình hình tài chính và kiểm toán tình hình sử dụng vốn theo mục đích phát hành công bố.

Vì vậy, nhiều doanh nghiệp đã tăng cường mua lại nhằm giảm áp lực đáo hạn và giải quyết các lô trái phiếu có thể gặp bất lợi bởi quy định mới.

Hoạt động phát hành TPDN sẽ chỉ tăng mạnh trở lại vào năm sau, do thị trường cần thời gian để làm quen với các chính sách mới của Nghị định 65 vừa ban hành và tâm lý nhà đầu tư trái phiếu được cải thiện sau các sự kiện vừa qua. Đồng thời, các doanh nghiệp có sự cầm chừng trong hoạt động phát hành do nghị định mới, tăng cường mua lại nhằm giảm áp lực đáo hạn và giải quyết các lô trái phiếu có thể gặp bất lợi bởi các quy định mới.

Cùng với tình hình thị trường hiện tại dù các nhóm bịt sàn không chiếm trọng số không lớn nhưng nếu cứ tiếp tục tình trạng này sẽ tác động rất lớn tới thị trường chung.

Ad đưa ra nhận đình về 2 hướng đi của thị trường:

Kịch bản tốt: Lực cung được hấp thụ hết, vnindex dừng chân đi ngang quanh 960-980 một vài phiên. Vì hiện tại khá nhiều cổ phiếu đã tạo được đáy 2 cao hơn đáy trước. Để thị trường có thể dừng chân tạo đáy thì tình trạng bịt sàn phải kết thúc
Kịch bản xấu: Vnindex tiếp tục giảm thủng đáy cũ 960 khi đó chỉ số sẽ tiến về quanh 900 (+/- 2%)

Các nhóm còn triển vọng nhất: Bán lẻ, sản xuất, xuất khẩu.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
El Chapo Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

7 Yêu thích
13 Bình luận 6 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại