menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Minh Anh

Sức ảnh hưởng của đồng Dollar đang ngày càng suy yếu

Đã có một vài tuần thú vị với việc các ngân hàng Hoa Kỳ sụp đổ và Fed bước vào để giải cứu những gì có thể là một sự lây lan đối với các ngân hàng với số tiền khoảng 400 tỷ đô la. Cục Dự trữ Liên bang đã giảm bảng cân đối kế toán cùng với việc tăng lãi suất như một phần của chính sách thắt chặt định lượng (QT) để kiểm soát lạm phát. Nhưng khoảng hai phần ba QT đó đã diễn ra trong gần một năm đã bị đảo ngược chỉ sau hai tuần.

Chỉ trong vài ngày qua, các sự kiện sau đây đã xảy ra:

1. Trung Quốc và Brazil đã thỏa thuận bỏ đồng đô la Mỹ và sử dụng Nhân dân tệ thay thế cho thương mại. Các giao dịch sẽ bỏ qua hệ thống SWIFT của phương Tây và thay vào đó đi qua Hệ thống thanh toán liên ngân hàng xuyên biên giới CIPS, một phiên bản SWIFT của Trung Quốc.
2. Ả-rập Xê-út đã tham gia một liên minh thương mại và khối an ninh do Trung Quốc dẫn đầu bao gồm Trung Quốc, Nga, Ấn Độ, Pakistan và các nước khác.
3. Trung Quốc và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất đã hoàn tất giao dịch mua bán khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) thanh toán bằng đồng Nhân dân tệ đầu tiên trên thế giới nhằm giáng một đòn mạnh vào sự thống trị của Đô la Mỹ. UAE từng là một trong những đồng minh lớn nhất của Hoa Kỳ ở Trung Đông, nhưng điều này có thể sắp kết thúc.
4. Lần đầu tiên Pháp thanh toán tiền mua dầu bằng Nhân dân tệ. Công ty dầu khí quốc gia Trung Quốc CNOOC và TotalEnergies của Pháp đã thực hiện giao dịch của họ trên Sàn giao dịch dầu mỏ và khí đốt tự nhiên Thượng Hải.
5. Kenya đã ký một thỏa thuận với Ả Rập Saudi và UAE để mua dầu bằng đồng shilling của Kenya thay vì đô la Mỹ. Tổng thống Kenya cảnh báo người dân “bán phá giá đô la Mỹ trong vòng hai tuần tới”.
6. Tổng thống Nga Putin vừa xóa khoản nợ 20 tỷ USD mà các quốc gia châu Phi nợ Nga.
7. Trung Quốc đã cắt giảm nắm giữ Kho bạc Hoa Kỳ xuống mức thấp nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu. Và doanh số bán ra đang tăng tốc cùng lúc với việc Trung Quốc tăng cường dự trữ vàng. Các ngân hàng trung ương nước ngoài đã thanh lý kho bạc nắm giữ với tốc độ nhanh nhất trong gần một thập kỷ.
8. Ả Rập Saudi, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, Ai Cập, Algeria, Argentina, Mexico, Iran và Nigeria là một trong những quốc gia mới nhất bày tỏ sự quan tâm đến việc gia nhập BRICS.
Sức ảnh hưởng của đồng Dollar đang ngày càng suy yếu

Tất cả điều này đều có liên quan vì Hoa Kỳ đã thịnh vượng phần lớn là do đồng đô la có vị thế là đồng tiền dự trữ thế giới. Các nhà lãnh đạo Hoa Kỳ đã thỏa thuận để bảo vệ Ả Rập Xê Út nếu họ yêu cầu thanh toán bằng đô la cho dầu của họ và điều này đảm bảo nhu cầu mạnh mẽ đối với đồng đô la. Nhưng nếu thế giới đổ đô la và tài sản bằng đô la một cách nhanh chóng, tất cả lạm phát đã được xuất khẩu trên toàn cầu sẽ quay trở lại và giá trị của đồng đô la sẽ sụp đổ đáng kể.

Trong khi chờ đợi, yêu cầu ngân sách năm 2024 của Tổng thống Biden kêu gọi tăng thuế 4,7 nghìn tỷ đô la và 87.000 đại lý IRS mới trong nỗ lực chi trả cho những khoản tăng chi tiêu lớn. Hoa Kỳ đã gửi hơn 100 tỷ đô la vũ khí và tiền cho Ukraine cho đến nay.

Ả Rập Saudi bắt đầu đổi dầu lấy các loại tiền tệ khác ngoài đồng đô la là điểm bùng phát. Cục Dự trữ Liên bang đã báo hiệu rằng họ sắp kết thúc đợt tăng lãi suất và nhiều người tin rằng họ sẽ cần phải xoay trục để cắt giảm lãi suất một lần nữa vào cuối năm nay. Điều này gây thêm áp lực giảm giá đối với đồng đô la, đổ thêm dầu vào lửa.

Thực tế là điều này đang xảy ra cùng lúc với sự sụp đổ của các ngân hàng lớn ở Hoa Kỳ và việc đẩy nhanh quá trình phi đô la hóa không phải là ngẫu nhiên

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại