menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Bùi Anh Thơ

Sửa Luật Thuế giá trị gia tăng: Sẽ tăng thuế giá trị gia tăng lên 12%?

Ngày 14-8, tiếp tục chương trình phiên họp chuyên đề pháp luật tháng 8-2024, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về việc giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Thuế giá trị gia tăng (sửa đổi).

Đề xuất tăng mức thuế suất phổ thông 10% theo lộ trình

Đáng chú ý, dự thảo luật thuế đưa ra đề nghị triển khai định hướng tăng mức thuế suất phổ thông 10% theo lộ trình.

Báo cáo về nội dung này, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính, Ngân sách của Quốc hội Lê Quang Mạnh cho biết, Chiến lược cải cách thuế đến năm 2030, Nghị quyết số 07-NQ/TW ngày 18-11-2016, Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 10 năm 2021-2030, phương hướng nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021-2025 trong Văn kiện đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII đều đưa ra phương hướng, nhiệm vụ nghiên cứu tăng thuế suất thuế giá trị gia tăng (GTGT) theo lộ trình.

Sửa Luật Thuế giá trị gia tăng: Sẽ tăng thuế giá trị gia tăng lên 12%?

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn chủ trì, Phó chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải điều hành nội dung phiên họp.

Theo Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính, Ngân sách Lê Quang Mạnh, mức thuế suất phổ thông 10% của Việt Nam hiện nay là thấp so với các nước trong khu vực và thế giới, cần tạo ra dư địa để tăng thuế như nhiều nước đã làm để nâng cao hiệu quả thu ngân sách từ sau đại dịch.

“Xu thế chính sách tài khóa giai đoạn hiện nay là tăng thuế gián thu đánh vào tiêu dùng một cách hợp lý để có điều kiện giảm thuế trực thu đánh vào đầu tư, góp phần giải quyết bài toán về số thu ngân sách, đồng thời khuyến khích đầu tư cho tăng trưởng, nhất là trong bối cảnh khó có thể ban hành sắc thuế mới như thuế tài sản trong giai đoạn trước mắt”, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính, Ngân sách Lê Quang Mạnh nói.

Do đó, việc sửa đổi Luật thuế GTGT lần này là cơ hội để thực hiện nhiệm vụ đã đặt ra qua nhiều giai đoạn và là nội dung cơ bản để triển khai định hướng mở rộng cơ sở thu.

Tiếp thu ý kiến đại biểu, đa số ý kiến trong Thường trực Ủy ban Tài chính, Ngân sách đề nghị bổ sung vào khoản 3 Điều 9 dự thảo luật lộ trình tăng thuế suất thuế GTGT từ mức 10% lên 11% từ ngày 1-1-2028 và lên mức 12% từ ngày 1-1-2030. Dự báo tác động tăng thu khoảng 40.100 tỷ đồng vào năm 2028 và 43.400 tỷ đồng vào năm 2030.

“Lộ trình này không ảnh hưởng đến mục tiêu ổn định và tăng trưởng kinh tế trong thời gian 4-5 năm tới và bảo đảm sự rõ ràng, minh bạch để các doanh nghiệp có thể tính toán, hoạch định kế hoạch sản xuất, kinh doanh phù hợp. Cơ quan soạn thảo đề nghị không quy định lộ trình tăng thuế mà sẽ tiếp tục nghiên cứu để Chính phủ trình Quốc hội trong giai đoạn tiếp theo của chiến lược cải cách thuế. Nội dung này được thể hiện theo 2 phương án tại dự thảo luật”, Chủ nhiệm Lê Quang Mạnh nói.

Cân nhắc nâng mức thuế GTGT lên 12-14%

Góp ý tại phiên họp, quan tâm đến các trường hợp chịu thuế suất 0%, 5%, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đề nghị, các cơ quan tiếp tục nghiên cứu, cân nhắc thấu đáo, đánh giá đầy đủ các tác động liên quan, phân tích ưu, nhược điểm của từng phương án để có lựa chọn tối ưu.

Đối với định hướng tăng mức thuế suất phổ thông 10%, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, việc xác định lộ trình phải được tính toán hết sức kỹ lưỡng, thận trọng, nhất là trong bối cảnh nền kinh tế hiện còn nhiều khó khăn. Do đó, đề nghị cân nhắc không quy định lộ trình tăng thuế trong luật mà giao Chính phủ nghiên cứu để trình Quốc hội xem xét, quyết định.

Sửa Luật Thuế giá trị gia tăng: Sẽ tăng thuế giá trị gia tăng lên 12%?

Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh phát biểu ý kiến.

Cũng góp ý về nội dung này, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh cho biết, qua khảo sát tại Argentina và Chile vừa qua cho thấy hai nước này đánh thuế 19%, còn hiện nước ta đang đánh thuế ở mức 5-10% - mức tương đối thấp, cần có lộ trình tăng thuế này cao hơn trong thời gian tới.

“Ủy ban Tài chính, Ngân sách đang đề nghị năm 2028 nâng lên 11%, năm 2030 nâng lên 12%, trong khi có những nước hiện đang áp dụng mức thuế 19% như trên. Theo tôi, Chính phủ cần đánh giá, tính toán, cân nhắc, có thể nâng lên 12-13-14% chứ không phải chỉ ở mức 11-12%”, Chủ nhiệm Vũ Hồng Thanh đề xuất.

Chủ nhiệm Vũ Hồng Thanh lý giải: Đây là định hướng và lộ trình, chứ chưa phải quy định thực hiện ngay. Nếu bây giờ chúng ta quy định ngay ở trong luật thì trong quá trình tổ chức triển khai thực hiện có thể gây ra vướng mắc. Do đó, nên để cho Chính phủ có đề án tính toán, sớm báo cáo Quốc hội để có hướng xử lý vấn đề này trong thời gian tới theo quy định của Trung ương.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả