menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Quang Khải Pro

Sự tương đồng giữa nhà đầu tư chứng khoán và 1 con bạc

Là một người có đam mê với cả chứng khoán và poker, tôi phát hiện ra có những điểm tương đồng thú vị ở những nhà đầu tư, dù đã đầu tư nhiều năm hay mới chơi và một tay nghiện cờ bạc thực thụ, thứ sẽ khiến họ mất tiền trong dài hạn. Có lẽ là 1 nhà đầu tư, mỗi chúng ta sẽ nhìn thấy 1 phần bản thân trong từng yếu tố sau đây, từ đó tìm tránh được các tổn thất đáng tiếc.

Đặt cược mà không tính toán

Có 1 sự thật mà bạn phải chấp nhận là dù khi đầu tư hay chơi bài, bạn đang tham gia vào một trò chơi xác suất, kiến thức, kinh nghiệm và thông tin có thể giúp bạn tăng tỉ lệ chiến thắng, nhưng sẽ không bao giờ có 1 con số tuyệt đối. Bởi mọi quyết định đầu tư bạn đưa ra đều có tỉ lệ sai lầm, nên bạn cần phải trả cho nó 1 cái giá chiết khấu hợp lí so với những gì có thể nhận được và xác suất thất bại. Đáng tiếc là đa phần nhà đầu tư thường làm ngược lại, đặt cược nhiều tiền vào các cổ phiếu rủi ro cao với hi vọng đạt lợi nhuận cao và đặt cược ít vào các cơ hội có tỉ lệ thắng cao. Điều này là nguyên nhân chính khiến đa phần các nhà đầu tư sẽ rời bỏ thị trường sau trung bình 2 năm (theo thống kê của VNDIRECT).

Lời khuyên: Hãy thận trọng trong từng quyết định đầu tư, lãi kép là kì quan thứ 8 của thế giới, chỉ cần bạn có thể hạn chế thua lỗ đến mức tối đa thì trong dài hạn kết quả đầu tư của bạn sẽ trở nên đáng kinh ngạc. Có 1 cuốn sách về cách đặt cược rất hay với các nhà đầu tư từ tay chơi poker nữ chuyên nghiệp nổi tiếng trong lịch sử nước Mỹ: Annie Duke để bạn có thể tham khảo.

Sự tương đồng giữa nhà đầu tư chứng khoán và 1 con bạc

Sự khát bạc

Đa phần người chơi khi mất tiền cảm xúc sẽ không ổn đinh và dễ đưa ra những quyết định không sáng suốt, và đây chính là kẻ thù lớn nhất trong đầu tư. Trong thị trường giá xuống, bạn càng cố gắng gỡ thì bạn sẽ càng mất nhiều hơn. Thậm chí khi thị trường bình thường rất nhiều người vẫn không kiếm được tiền, đơn giản bởi họ liên tục lao vào các cổ phiếu đầu cơ mạnh một cách mù quáng với lượng tiền ngày càng lớn trong khi cổ phiếu đang liên tục rớt giá, với niềm tin vào những chiếc bánh đã được vẽ từ trước cùng tâm lí muốn gỡ gạc, và khi họ chán nản bán cổ phiếu đi thì cổ phiếu bỗng tăng một cách mạnh mẽ.

Lời khuyên: Khi bạn mất tiền thì việc đầu tiên cần làm là duy trì sự bình tĩnh, kiểm tra lại lí do mình đầu tư cổ phiếu là gì và cổ phiếu đó còn đủ an toàn để đầu tư không, nếu không ổn cần cắt lỗ 1 cách dứt khoát, tránh ném tiền vào mua một cách mù quáng để gỡ gạc.

Sự tương đồng giữa nhà đầu tư chứng khoán và 1 con bạc

Không biết cách quản lí vốn

Dù đánh bạc hay đầu tư chứng khoán, bạn luôn cần kiểm soát vốn 1 cách hợp lí, bởi đơn giản bạn mất càng nhiều bạn càng khó để kiếm lại được tiền, thua lỗ của bạn ngày hôm qua luôn lớn hơn lợi nhuận của bạn ngày hôm nay.

Sự tương đồng giữa nhà đầu tư chứng khoán và 1 con bạc

Điểm chung của những nhà đầu tư lỗi lạc như: Warren Buffett, Ray Dalio, Peter Lynch,… đều có khả năng giữ tiền rất tốt qua các đợt khủng hoảng và tận dụng các cơ hội sau đó.

Lời khuyên: Nên tập trung vào giữ tiền hơn là kiếm tiền, còn tiền là còn khả năng sinh lợi, khi cảm thấy thị trường rủi ro nên lui dần về các tài sản mang tính phòng thủ. Tôi đã chứng kiến nhiều người trong đợt tháng 1 vừa rồi, khi thị trường điều chỉnh, đã margin mua vào quá sớm, dẫn đến bị call margin và mất đi toàn bộ lãi của năm 2020 và bỏ lỡ đợt sóng hồi sau đó.

Mọi thắc mắc hoặc cần liên hệ đầu tư, xin vui lòng liên hệ: Mr. Nguyễn Quang Khải - Fundamental Analyst tại Fin68 và Broker tại VNDIRECT. Mobile: 0325160101.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Nguyễn Quang Khải Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả